วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ คาดว่า 1 – 2 สัปดาห์หน้าอาจเปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกและแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานฯ ได้

Social Share

30 พ.ค. 63 : นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การผ่อนปรนระยะที่ 3 ที่อนุญาตให้มีการเปิดแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ได้มากขึ้น ในเขตพื้นที่ของอุทยานฯ ที่ผ่านมาก็มีการสั่งปิดชั่วคราว ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การผ่อนปรนระยะที่ 3 นี้ ทางท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้สั่งการให้อุทยานแต่ละแห่งมีการสำรวจความพร้อมไว้แล้ว เพื่อจะประเมินว่าจุดไหนที่จะสามารถเปิดได้ และจุดไหนที่มีความเสี่ยง

นายจงคล้าย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในห้วงที่ผ่านมานักท่องเที่ยวและประชาชนนั้นได้งดเรื่องของการท่องเที่ยวมานาน ประกอบกับช่วงนี้สภาพอากาศร้อน หากทางอุทยานฯ มีการเปิดแหล่งท่องเที่ยว ก็แน่นอนว่า นักท่องเที่ยวจะเข้าไปเที่ยว โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำตกจะมีประชาชนเข้าไปจำนวนมากแน่นอน และบางอุทยานฯ ก็มีการส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนด้วย และด้วยเหตุนี้ก็ต้องประเมินว่า การท่องเที่ยวช่วงนี้จะต้องมีการป้องกันเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ไม่แออัด การจำกัดจำนวนคนเข้า แหล่งท่องเที่ยวน้ำตก ก็ต้องประเมินสถานการณ์ต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะหากมีฝนตกลงมา ก็จะมีน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้

ดังนั้น การจะเปิดให้บริการแหล่งท่องเที่ยวของทางอุทยานฯ ทั่วประเทศ ช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงสำรวจความปลอดภัย และการวางมาตรการป้องกันที่เข้มงวด ซึ่งคาดว่าภายใน 1 – 2 อาทิตย์หลังจากนี้จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าจะเปิดได้เมื่อไหร่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะมีการเข้มงวดในการป้องกัน การตรวจวัดไข้ วางเจลแอลกอฮอล์ให้นักท่องเที่ยวล้างมือก่อนเข้าไป มีการจดชื่อหรือลงข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น “ไทยชนะ” แล้วก็ตาม แต่นักท่องเที่ยวก็ต้องให้ความร่วมมือด้วยเช่นกัน จึงจะทำให้ประเทศไทย และแหล่งท่องเที่ยวเกิดความปลอดภัย ปลอดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เรื่องมาใหม่