วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) หมู่บ้านไม่กลัวหนาว บ้านโป่งสามัคคี ดอยสะเก็ด แห่แช่ออนเซนส่วนตัวกลางหมู่บ้าน ช่วยคลายหนาว

Social Share

8 ธ.ค. 62 : สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือหนาวเย็นลง ทำให้ประชาชนในหลายพื้นที่นำเสื้อผ้ากันหนาวออกมาสวมใส่กัน แต่พอถึงช่วงเย็นหรือช่วงที่ต้องอาบน้ำก็จะมีเครื่องทำน้ำอุ่น หรือบางคนก็ใช้วิถีต้มน้ำเพื่ออาบ แต่ที่หมู่บ้านโป่งสามัคคี ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านที่โชคดีอย่างมาก เพราะมีลานน้ำพุร้อนชุมชนอยู่ภายในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ ผุ้สูงอายุ จะพากันขับขี่รถและนำขันน้ำ สบู่ พากันไปอาบน้ำพุร้อนเหมือนเป็นออนเซนสำหรับหมู่บ้าน ที่ให้มาอาบน้ำคลายอากาศหนาว

บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติที่ผุดขึ้นกลางหมู่บ้านตั้งแต่ปี 2310 นอกจากจะได้อาบน้ำพุร้อน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย และผ่อนคลายความเมื่อยล้า น้ำพุร้อนซึ่งเป็นน้ำแร่จากธรรมชาติยังส่งผลดีต่อสุขภาพ ชาวบ้านที่นี่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาบน้ำแร่แล้วสบายตัว หายปวดเมื่อย และยังช่วยบรรเทาอาการผดผื่นคันตามร่างกาย

บางคนหากไม่ได้อาบบริเวณบ่อน้ำพุร้อน ก็จะนำถังน้ำมาตักน้ำจากบ่อน้ำพุร้อน แล้วนำไปอาบที่บ้าน หรือนำไปให้ครอบครัวไว้อาบ เพื่อคลายความหนาวเย็นจากอุณหภูมิที่ลดลง เรียกว่าบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ สร้างความสุขให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก และยังเป็นศูนย์รวมจิตใจที่คนในหมู่บ้าน และผูกมิตรภาพกับหมู่บ้านใกล้เคียง ที่มาตักน้ำร้อนไปอาบด้วย เรียกว่าให้ความเอื้อเฟื้อต่อกัน แบ่งกันกัน เพราะคนที่มาอาบน้ำพุร้อนแห่งนี้ อาบฟรี

หากใครต้องการความเป็นส่วนตัว ทางเทศบาลตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีบริการออนเซนสระว่ายน้ำแร่ ห้องอาบน้ำอุ่นส่วนตัว ให้บริการคนละ 70 บาท ถือว่าไม่แพง เพราะเป็นการสนับสนุนงบประมาณในการดูแลบ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้ หรือใครอยากอาบน้ำแล้วต้มไข่ ก็จะมีบ่อสำหรับต้มไข่ไว้ให้ด้วย เรียกว่ามาที่เดียวนอกจากได้เที่ยวแล้ว ยังรู้สึกสบายตัว ที่สำคัญอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่เพียงแค่ 35 กิโลเมตร การเดินทางก็สะดวกสบาย เส้นทางจากเชียงใหม่ มุ่งหน้าไปทางจังหวัดเชียงราย ผ่านอำเภอดอยสะเก็ด ไปไม่ไกลก็จะถึงตำบลป่าเมี่ยง ซึ่งทางเข้าหมู่บ้านก็จะมีอยู่ทางด้านซ้ายมือ มีป้ายบอกไว้ชัดเจน