(คลิป) อำเภอสารภี เปิดท่องเที่ยวโบราณสถานเวียงกุมกาม กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ในชุมชน

Social Share

อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานเวียงกุมกาม แสดงพลังชุมชนร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว เสริมรายได้ในชุมชน

30 ต.ค. 63 : ที่โบราณสถานวัดอีค่าง ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานเวียงกุมกาม โดย อำเภอสารภี ร่วมกับ คณะสงฆ์อำเภอสารภี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำเภอสารภี องค์กรภาคีเครือข่าย ร่วมกับเทศบาลตำบลท่าวังตาล ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานเวียงกุมกาม เพื่อเป็นการเชื่อมโยงและยกระดับคุณภาพแผนพัฒนาพื้นที่ เน้นการมีส่วนร่วมและความต้องการของประชาชน ตามประเด็นการพัฒนาอำเภอสารภี “ดินแดนเมือง เวียงกุมกาม ปฐมนครราชธานีล้านนา แผ่นดินธรรม แผ่นดินทองแห่งความสุข”

 
ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์โบราณสถานเวียงกุมกามให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ กระตุ้นนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ตำบลท่าวังตาลและทุกพื้นที่ของอำเภอสารภีให้มากขึ้น รวมถึงเพื่อให้ทราบข้อมูล ประวัติความเป็นมา เส้นทางการท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอำเภอสารภี และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มีรายได้เพื่อดำรงชีพมากขึ้น

กิจกรรม จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 30 ตุลาคม 2563 – 12 เมษายน 2564 ทุกวันเสาร์ที่ 2 และเสาร์ที่ 4 ของเดือน ณ โบราณสถานวัดอีค่าง ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยวันนี้ ซี่งเป็นวันเปิดตัวโครงการ ได้มีการจัดริ้วขบวนโคมยี่เป็ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา การแสดงพระธรรมเทศนา (เทศน์มหาชาติ) การประกวดกระทงเล็กใบตอง การจัดนิทรรศการภูมิปัญญาท้องถิ่น นิทรรศการแสดงวิถีชีวิตล้านนา “กาดหมั้ว ครัวฮอม” การจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีอำเภอสารภีทั้ง 12 ตำบลในอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่

เวียงกุมกาม เป็นหนึ่งในโบราณสถาน โบราณวัตถุที่มีความสำคัญและน่าสนใจของจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของอาณาจักรล้านนา สร้างขึ้นในสมัยของพญามังราย กษัตริย์แห่งเมืองโยนกนคร ซึ่งถูกค้นพบในพื้นที่บริเวณที่อยู่ระหว่างแม่น้ำปิงสายเก่าและสายใหม่ มีอายุกว่า 700 ปี ต่อมาได้ย้ายเมืองหลวง เนื่องจากเกิดน้ำท่วมทุกๆปี ทำให้เวียงกุมกามถูกฝังจมใต้ตะกอนดิน จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2527 หน่วยศิลปากรที่ 4 ได้ขุดวิหารกานโถม ณ วัดช้างค้ำ ซึ่งเป็นโบราณสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในเวียงกุมกาม ทำให้เรื่องราวของเมืองในตำนานแห่งนี้ปรากฏขึ้นและได้ฟื้นฟูให้กลับมามีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอีกครั้ง

Cr. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์