วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

ททท.สำนักงานลำปาง พาทัวร์เยี่ยมเยือนชุมชนยลวิถีการทำโคมลำพูน

Social Share

ภาพบรรยากาศของชาวบ้านในจังหวัดลำพูน ที่กำลังขมักเขม่นในทำโคมจำนวนหลายแสนชิ้น เพื่อเตรียมไว้สำหรับเทศกาลอันยิ่งใหญ่ “เทศกาลโคมแสนดวง” ของจังหวัดลำพูน ที่ถวายเป็นพุทธบูชา ขอพรและบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดลำพูนและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อความเป็นศิริมงคล

นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลำปาง กล่าวว่าจากความเข้มแข็งของชุมชนและความพร้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่นำเอาคุณค่าทางวัฒนธรรม และภูมิปัญญา มาสร้างมูลค่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน ให้เกิดการพึ่งพาตัวเองอย่างยั่งยืน เป็นที่ทราบกันว่าเทศบาลเมืองลำพูนได้มุ่งมั่นดำเนินการสร้างอาชีพ ฝึกทักษะการทำโคมให้กับชุมชน เพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยติดเตียง รวมถึงเด็กและเยาวชน ให้สามารถประดิษฐ์โคม เพื่อนำมาจำหน่าย จนสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพและกระจายรายได้สู่ชุมชนและครอบครัว

ด้าน นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเมืองลำพูน กล่าวถึงที่มาของชุมชนคนทำโคม เกิดขึ้นมาจากความต้องการที่จะให้คนในชุมชนทั้งผู้สูงอายุ และเยาวชนมีรายได้รวมทั้งฟื้นวิถีวัฒนธรรมของเมืองรวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในการนำโคมเป็นพุทธบูชา ขอพรและบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดลำพูนและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อความเป็นศิริมงคล

ผอ.ททท.สำนักงานลำปาง กล่าวเพิ่มเติมถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า นอกจากจะนำเสนอวิถีชุมชนคนทำโคมแล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อาทิ พระธาตุอินทร์แขวน ความมหัศจรรย์ ของหินที่ซ้อนกันอยู่บนเนินเขาที่น่าจะหลุดออกจากกันแล้วหล่นจากยอดเนินเขาแต่กลับซ้อนกันอยู่อย่างไม่น่าเชื่อ จบทริปด้วยบ้านพ่อเลี้ยงหมื่น อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความสนใจ เป็นแหล่งผลิตงานศิลปะดินเผาชั้นเลิศ โดยการนำงานปั้นมาจัดแสดงโชว์ ในสวนกลางแจ้งบนเนื้อที่ 150 ไร่ เปรียบเสมือนลานโชว์รูมขนาดใหญ่ในสวนกลางแจ้งรวมไปถึงพันธุ์ไม้หายากของจังหวัดลำพูนและดอกไม้ไทยในวรรณคดีเอามาไว้ที่นี้ให้เราได้ศึกษาและเยี่ยมชมกัน จังหวัดลำพูนยังมีอะไรดีๆที่รอการมาเยือน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานลำปาง โทร. 054-222214 www.tourismlampang-lamphun.com

#ทททสำนักงานลำปาง
#seasonofnorth
#เยือนชุมชนยลวิถีคนทำโคมลำพูน
#แอ่วลำพูนเที่ยวใกล้เที่ยวง่ายปลอดภัย