วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ทอม กรูเบอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Siri รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ของ Sherpa.ai

30 ก.ค. 2019
712
Social Share

บิลเบา, สเปน และ พาโลอัลโต, แคลิฟอร์เนีย — 23 กรกฎาคม 2562 — ทอม กรูเบอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Siri รับตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ของ Sherpa.ai ผู้บุกเบิกนวัตกรรมผู้ช่วยดิจิทัลพร้อมสนับสนุน Sherpa.ai เดินหน้าพัฒนาความสามารถในการทำนายของ AI

Sherpa.ai ผู้นำด้านเทคโนโลยี AI และผู้ช่วยดิจิทัลที่มีความสามารถในการทำนาย ประกาศว่า ทอม กรูเบอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของSiri ได้เข้าร่วมงานกับบริษัทในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ โดยเขาจะทำงานร่วมกับทีมงานของ Sherpa.ai เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่อิงเทคโนโลยี AI และ Sherpa.ai จะเป็นบริษัทด้านผู้ช่วยดิจิทัลเพียงแห่งเดียวที่เขาจะให้คำปรึกษา

การดึงตัวกรูเบอร์มาร่วมงานถือเป็นหลักชัยสำคัญของ Sherpa.ai เนื่องจากเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าของโลกในด้าน AI และผู้ช่วยดิจิทัล

ซาบี อูริเบ-เอตเซบาเรีย ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Sherpa.ai กล่าวว่า “การที่ทอม กรูเบอร์ เข้ามาร่วมงานกับเราแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเราเป็นผู้นำระดับโลกในแวดวงAI และผู้ช่วยดิจิทัล พันธกิจของเราคือการเร่งเพิ่มพูนศักยภาพของมนุษย์ผ่านการประยุกต์ใช้ AI ซึ่งประสบการณ์และวิสัยทัศน์ของทอมก็เหมาะสมที่สุดกับพันธกิจของเรา”

ทอม กรูเบอร์ กล่าวว่า “ผมเคยเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของ Sherpa.ai ในบิลเบา และประทับใจมากกับเทคโนโลยี AI ของบริษัท เท่าที่เคยเห็นบริษัทด้านผู้ช่วยดิจิทัลมาหลายแห่ง ผมตื่นเต้นที่สุดกับผลิตภัณฑ์และทีมงานของ Sherpa.ai ผมจึงตัดสินใจมาทำงานที่นี่”

ทอม กรูเบอร์ เป็นนักวิจัย นักออกแบบ และผู้ประกอบการ เขาให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มพูนความสามารถและยกระดับความเป็นอยู่ของมนุษย์ เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของทีมงานผู้สร้าง Siri ซึ่งถูก Apple ซื้อไปในปี 2553 ต่อมาเขาได้ทำงานกับ Apple นานกว่า 8 ปี โดยเป็นผู้นำ Advanced Development Group ซึ่งมีหน้าที่ออกแบบและพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Siriและผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำอัจฉริยภาพมาสู่อินเทอร์เฟซ

ตลอดการทำงาน เขาได้นำเทคโนโลยี AI มาประยุกต์ใช้เพื่อสนับสนุนความรู้ส่วนบุคคลและความรู้ร่วมกันของมนุษย์ เขาได้ก่อตั้งบริษัทหลายแห่งเพื่อสนับสนุนการแบ่งปันความรู้และการสร้างความร่วมมือของมนุษย์ นอกจากนี้ งานวิจัยของเขาที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดยังเป็นรากฐานของการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับ Semantic Webด้วย

กรูเบอร์จะให้คำปรึกษาแก่ Sherpa.ai ในด้านการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ ของผู้ช่วยดิจิทัล เช่น ความสามารถในการทำนายและการทำงานเชิงรุก

Sherpa.ai นำเสนอเทคโนโลยีผู้ช่วยดิจิทัลผ่านการร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์และบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่หลายราย Sherpa.ai เพิ่งปิดการระดมทุน 15 ล้านดอลลาร์ โดยจะนำเงินมาเร่งขยายธุรกิจของบริษัทต่อไป

เมื่อไม่นานมานี้ Sherpa.ai ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างแพลตฟอร์มSherpa.ai Conversational OS ที่ช่วยบูรณาการเทคโนโลยีผู้ช่วยดิจิทัลเข้ากับทุกอุปกรณ์ รวมถึง Sherpa.ai Predictive and Recommending Engine ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ สามารถบูรณาการเทคโนโลยีการทำนายเข้ากับทุกอุปกรณ์

นอกจากนี้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดตัว Sherpa Newsแอปพลิเคชันข่าวสารขุมพลัง AI ที่ให้บริการฟรีทั้งในระบบ Android และ iOS พร้อมด้วยแอป Sherpa Assistant ผู้ช่วยดิจิทัลที่มียอดดาวน์โหลดหลายล้านครั้งนับตั้งแต่เปิดตัว

เกี่ยวกับ SHERPA.AI

Sherpa.ai ซึ่งมีสำนักงานในเมืองบิลเบาและซิลิคอนแวลลีย์ คือผู้นำด้านอัลกอริทึม AI ที่มีความสามารถในการทำนาย หนึ่งในผลิตภัณฑ์เด่นของบริษัทคือผู้ช่วยดิจิทัลที่มีอัลกอริทึมแข็งแกร่ง มาพร้อมคุณสมบัติในการทำนายและการสนทนา ผู้ช่วยดิจิทัลจึงสามารถเรียนรู้จากผู้ใช้งานและคาดการณ์ความต้องการของผู้ใช้ล่วงหน้า

เทคโนโลยีของ Sherpa.ai ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถด้าน AI ให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น รถยนต์ หูฟังอัจฉริยะ ลำโพง เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ โดยบริษัทได้ทำสัญญากับแบรนด์ชั้นนำมากมาย หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ Porsche จากเยอรมนี ทั้งนี้ Sherpa.ai เปิดให้ดาวน์โหลดแอปฟรีสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต นอกจากนั้นยังติดตั้งมาพร้อมกับสมาร์ทโฟน Samsung ตั้งแต่ปี 2559

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sherpa.ai

ดาวน์โหลดแอป Sherpa News สำหรับ Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sherpa.newsapp

ดาวน์โหลดแอป Sherpa News สำหรับ iOS: https://itunes.apple.com/app/sherpa/id1455323180

ดาวน์โหลดแอป Sherpa Assistant สำหรับ Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.sherpa.asistentesherpa&hl=es

ดาวน์โหลดแอป Sherpa Assistant สำหรับ iOS: https://apps.apple.com/es/app/sherpa-assistant/id1034759666

เกี่ยวกับ ซาบี อูริเบ-เอตเซบาเรีย

ซาบี อูริเบ-เอตเซบาเรีย เป็นผู้ประกอบการ ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอบริษัท Sherpa.ai(ผู้นำด้านผู้ช่วยดิจิทัลขุมพลัง AI) เขาได้รับรางวัลและการยกย่องมากมาย โดยติดโผสุดยอดนักนวัตกรรมอายุต่ำกว่า 35 ปีของ MIT Technology Review และติดอันดับ “The 100 of the Year” ของหนังสือพิมพ์ EL PAIS ซึ่งเป็นการจัดอันดับ 100 บุคคลทรงอิทธิพลที่สุดในอิเบโร-อเมริกา นอกจากนี้ เขายังเป็นที่ปรึกษาของสถาบันบริหารธุรกิจซาอิดแห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

เกี่ยวกับ ทอม กรูเบอร์

ทอม กรูเบอร์ เป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการ และผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ซึ่งใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น เขาเป็นผู้นำทีมออกแบบนวัตกรรมผู้ช่วยเสมือนอย่าง Siri และเป็นผู้นำ Advanced Development Group ของบริษัท Apple นานถึง 8 ปี ก่อนหน้านั้นเขาเป็นผู้นำด้านการออกแบบและเทคโนโลยีของหลายบริษัทที่เป็นผู้บุกเบิกด้าน Collective Knowledge Systems และ Collaborative Knowledge Management ซึ่งเก็บเกี่ยวประโยชน์จากผู้คนที่ทำงานร่วมกันบนโลกออนไลน์ นอกจากนี้ งานวิจัยของเขาในด้าน AI โดยเฉพาะภววิทยาวิศวกรรม (ontology engineering) ได้ช่วยวางรากฐานให้กับ Semantic Web ขณะเดียวกัน เขาให้คำปรึกษาแก่บริษัทต่างๆ ในด้านการสร้างความร่วมมือและการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ การประมวลผลข้อมูลsemantic และยูสเซอร์อินเทอร์เฟซอัจฉริยะ

เขาสนับสนุนหลักปรัชญา Humanistic AI ซึ่งเขาเคยนำเสนอในงาน TED Talk อันโด่งดัง เขาเป็นสมาชิกคณะกรรมการผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Partnership on AI to Benefit People and Society และเป็นผู้สนับสนุน Center for Humane Technology เขาให้คำปรึกษาแก่บริษัทและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรหลายแห่งที่ใช้เทคโนโลยีสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อมนุษยชาติ