(คลิป) เชียงใหม่ สิ้นเกจิดังเมืองล้านนา ครูบาดวงดี (วัดบ้านฟ่อน) อายุ 105 ปี มรณะภาพอย่างสงบภายในวัด

Social Share

17 ส.ค. 63 : ที่วัดบ้านวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ คณะศรัทธาได้เดินทางมาที่วัดเป็นจำนวนมาก เพื่อกราบสักการะพระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) อายุ 105 ปี 10 เดือน 2 วัน 82 พรรษา เกจิชื่อดังภาคเหนือ อดีตเจ้าอาวาสวัด ที่ได้มรณะภาพอย่างสงบที่บนเตียงนอนภายในวัด เมื่อเวลา 05.00 น.

บรรยากาศภายในวัดทางคณะศรัทธา ได้ช่วยกันจัดโต๊ะเก้าอี้ และเตรียมนำสรีระร่างของหลวงปู่ออกมาจากห้องพัก แต่เนื่องจากสรีระหลวงปู่มีลักษณะรูปร่างใหญ่ ทางวัดจึงได้ติดต่อเพื่อสั่งทำโลงศพขึ้นมา คาดว่าน่าจะนำสรีระร่างของหลวงปู่บรรจุในโลงประมาณวันพุธ จึงจะให้ประชาชนได้สักการะ คงมีแต่คณะกรรมการและพระสงฆ์ภายในวัดเท่านั้นที่สามารถเข้าไปยังห้องที่สรีระหลวงปู่นอนอยู่ได้

สำหรับพระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) เดิมชื่อ ดวงดี สมด้วง มีโยมบิดาชื่อ ด้วง โยมแม่ชื่อ แม่คำป้อ เกิดที่บ้านฟ่อน หมู่ที่ 2 ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2547 มีพี่น้องร่วมกัน 4 คน ได้ก่ พ่อหนานเขียว, แม่สา, นางแฮ และหลวงปู่ครูบาดวงดี ยฺติโก ซึ่งหลวงปู่จะมีอายุครบ 106 ปีในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ซึ่งเหลือเวลาประมาณ 2 เดือนเท่านั้น หลวงปู่ก็ได้มรณะภาพอย่างสงบเสียก่อน ที่ผ่านมาหลวงปู่ครูบาดวงดี ได้ถูกนิมนต์ร่วมปลุกเสกวัตถุมงคล และสร้างวัตถุมงคลต่างๆ มากมาย มีลูกศิษย์อยู่ทั่วประเทศ โดยวัตถุมงคลเหรียญแรกที่สร้างขึ้นนั้น ถูกสร้างเป็นเนื้อทองแดง จำนวนการสร้าง เพียง 2,000 เหรียญ สร้างเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2540 เพื่อหาปัจจัยในการสร้างศาลาและอนุสรณ์สถานขึ้นภายในวัด และเหรียญรุ่นแรกนี้ได้เชิญเกจิชื่อดัง คือ หลวงปู่ครูบาอิน วัดฟ้าหลั่ง, หลวงปู่ครูบาดวงดี วัดท่าจำปี, หลวงปู่ครูบาหน้อย วัดบ้านปง และหลวงปู่ครูบาวงศ์ แห่งวัดพระบาทห้วยต้ม ซึ่งหลวงปู่ครูบาวงศ์ ยังได้ปลุกเสกให้เหรียญทุกเหรียญ แล้วนำน้ำมนต์ใส่บาตรเทราดไปยังเหรียญทุกเหรียญ ทำให้มีคราบติดอยู่กับเหรียญต่างๆ เมื่อเสร็จสิ้นพิธีการในวันนั้น หลวงปู่ครูบาดวงดี ก็ได้ทำพิธีปลุกเสกเดี่ยวในกุฎิหลังเก่า เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน และไม่ให้ผู้ใดเข้าพบกระทั่งทำพิธีเสร็จ หลังจากเหรียญรุ่นแรกหมด ก็มีลูกศิษย์ที่ต้องการ สร้างเหรียญมาให้หลวงปู่ปลุกเสกเพิ่ม หลังจากนั้นก็มีเหรียญท้าวเวสสุวรรณ วัวธนู ตะกรุด ล็อคเก็ตรูปหลวงปู่ และเครื่องรางของขลังค์ต่างๆ ออกมาอีกหลายรุ่น กระทั่งล่าสุดเมื่อปี 2561 ก็มีการปลุกเสกเหรียญอีกครั้ง หลังจากนั้นก็ยังไม่พบเหรียญที่สร้างขึ้นมาอีก