วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(มีคลิป) สตรอว์เบอร์รี ล็อตแรกของเชียงใหม่และล็อตแรกในประเทศ ออกวางขายแล้ว

Social Share

สตรอว์เบอร์รี ล็อตแรกของเชียงใหม่และล็อตแรกในประเทศ ออกวางขายแล้ว นักท่องเที่ยวแห่อุดหนุนต่อเนื่อง แม้ข้างล่างอากาศจะร้อน แต่ยอดดอยหนาว ราคาช่วงนี้ยังไม่แพง ไม่เกิน 190 บาทต่อกิโลกรัม

21 ต.ค. 62 : ที่แผงจำหน่ายสตรอว์เบอร์รี บริเวณริมถนนคันคลองชลประทาน ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มเปิดจำหน่ายสตรอว์เบอร์รีแล้ว บริเวณจุดนี้เมื่อถึงฤดูกาลของสตรอว์เบอร์รี พ่อค้าแม่ค้า ก็จะนำลงจากยอดดอยมาขาย แม้ว่าอากาศจะร้อนอยู่ แต่ก็มีสตรอว์เบอร์รีออกมาวางจำหน่ายแล้ว ทั้งลูกเล็กและลูกใหญ่ ราคาอยู่ที่ 100 – 380 บาทต่อกิโลกรัม ขึ้นอยู่กับขนาดของลูกสตรอว์เบอร์รี

จากการสอบถามนางผ่องพรรณ ไชยเดช อายุ 64 ปี ให้ข้อมูลว่า ตนขายสตรอว์เบอรี ที่แผงแห่งนี้มานานกว่า 40 ปีแล้ว เมื่อก่อนปลูกสตรอว์เบอรี บริเวณเส้นทางคันคลองชลประทานแห่งนี้ แต่ต่อมาสภาพอากาศ และน้ำที่จะนำมาใช้เปลี่ยนไป ทำให้ไม่สามารถปลูกสตรอว์เบอรีบริเวณนี้ได้อีก และสตรอว์เบอร์รี ที่นำมาจำหน่ายในวันนี้ ถือว่า เป็นล็อตแรกของปี และน่าจะเป็นล็อตแรกที่วางขายในประเทศ ซึ่งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรช่างเคี่ยน ได้ร่วมกันปลูก รวมถึงแปรรูปสตรอว์เบอร์รี เพื่อนนำมาจำหน่าย แม้ว่าสภาพอากาศทั่วไปจะร้อน แต่ยอดดอยที่สูงอากาศจะเย็น กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรช่างเคี่ยน ได้เริ่มปลูกและให้ออกผลผลิตก่อนไร่อื่นเป็นประจำทุกปี เพราะสภาพพื้นที่เอื้ออำนวย โดยปลูกที่ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ แต่ตัวตำบลบ่อแก้ว จริงๆ แล้ว ยังอากาศร้อนอยู่ ต้องขึ้นไปบนยอดดอยที่สูงกว่านั้น บางพื้นที่ก็พึ่งจะเริ่มปลูก และผลผลิตจะไปออกช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน และเริ่มเยอะขึ้่นช่วงปลายเดือนธันวาคม – มกราคม เมื่อผลผลิตล้นตลาดก็จะเข้าสู่โรงงานเพื่อแปรรูป

นางผ่องพรรณ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สตรอว์เบอร์รี ปีนี้ราคายังไม่แพง แม้จะเป็นล็อตแรกที่ออกมาก็ตาม เพราะปัญหาจากสภาพอากาศปีนี้ ยังคงมีฝนอยู่ ทำให้สตรอว์เบอร์รี ซึ่งไม่ค่อยชอบน้ำฝน ก็ได้รับผลกระทบ บางลูกอาจจะมีเสียบางส่วน ก็ตัดเอาส่วนที่ดีแล้วนำมาแปรรูป นำมาเป็นสตรอว์เบอร์รีคลุกกับน้ำตาล ส่วนผลผลิตที่อยู่ในสภาพดีก็นำมาคัดเกรดแล้ววางจำหน่าย ซึ่งตอนนี้ในจังหวัดเชียงใหม่น่าจะมีแผงสตรอว์เบอร์รีของตนเพียงแห่งเดียว แต่หลังจากนี้ก็จะมีเยอะมากขึ้น หากสภาพอากาศหนาวเย็น ผลผลิตที่สวยกว่านี้ ก็เชื่อว่าน่าจะราคาใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 400 – 450 บาทต่อกิโลกรัม และหากใครสนใจอยากสั่งซื้อหรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม ก็ติดต่อมาถามที่ร้านของตนได้ เบอร์โทร 086-9111070