วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) อช.ศรีลานนา เปิดให้นอนแพเขื่อนแม่งัดได้แล้ว ชวนท่องเที่ยวกรีนซีซั่นแบบ New Normal

Social Share

ปลดล็อกโควิด อช.ศรีลานนา เปิดแหล่งท่องเที่ยวเขตอุทยานฯ ชวนเที่ยวช่วงกรีนซีซั่นแบบ New Normal ด้านผู้ประกอบการแพในเขื่อนแม่งัด เปิดให้นอนแพและทานอาหารบนแพได้เป็นวันแรก

2 ก.ค. 63 : ภาพบรรยากาศภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ซึ่งอยู่ในเขตรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติศรีลาน ตั้งอยู่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวต้อนรับกรีนซีซั่นอีกครั้ง จากการปลดล็อกตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ซึ่งนักท่องเที่ยวเมื่อทราบข่าวถึงการเปิดให้เข้าชมและเข้าพักเพื่อนอนบนแพ ภายในเขื่อนแห่งนี้ได้ ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง โดยทางผู้ประกอบการแพภูเขาลอย พร้อมเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวในวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งทางพนักงานได้เร่งทำความสะอาดแพ นำโต๊ะเก้าอี้ออกมาจัดวาง และติดสติ๊กเกอร์เว้นระยะห่าง เพื่อเตรียมเปิดให้อีกครั้ง หลังปิดตัวไปนานกว่า 3 เดือน ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ให้ปิดแหล่งในเขตอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา กระทั่งได้กลับมาเปิดอีกครั้ง

นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา กล่าวว่า ในพื้นที่ของอุทยานฯ จากปีก่อนอุทยานฯ มีโครงการส่งสัตว์ป่าคืนสู่วนารอบพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ในช่วงที่ปิดการท่องเที่ยวไปนาน 3 เดือน จากมาตรการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ และจากกล้องดักถ่ายสัตว์ พบมีสัตว์ป่าหลายชนิดเพิ่มจำนวนขึ้น เช่น ไก่ฟ้าหลังเทา และยังมีสัตว์ป่าอีกส่วนหนึ่งที่ออกมาหากินใกล้อ่างเก็บน้ำด้วย ต่อมาทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้อนุญาตให้เปิดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เขตอุทยานฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 63 ทางอุทยานฯ จึงได้เปิดแหล่งท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง แห่งนี้ เพื่อให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวที่จะมานั่งทานอาหารบนแพริมในเขื่อน หรือจะมานอนพักบนแพ ก็สามารถเดินทางมาได้ แต่ทั้งนั้น นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ จำเป็นจะต้องจองล่วงหน้าผ่านแอปพริเคชั่นคิวคิว ของกรมอุทยานฯ โดยแบ่งสัดส่วนในการจองล่วงหน้า 70 เปอร์เซนต์ ส่วนอีก 30 เปอร์เซนต์ที่เหลือ จะเปิดไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่ว๊อคอินเข้ามา แต่ขึ้นกับช่วงเวลา เพราะอุทยานฯจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปท่องเที่ยวในพื้นที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดไม่เกิน 200 คนต่อช่วงเวลาเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด รวมทั้งต้องเช็คอินเข้าและออกพื้นที่ผ่านแอปพริเคชั่น ไทยชนะ และต้องผ่านการคัดกรองตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด 19 ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัย

นอกจากนี้ ตามประกาศของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ประกาศเปิดแหล่งท่องเที่ยวอุทยานฯ ในรูปแบบ “การท่องเที่ยววิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จะกลับมาเปิดแหล่งท่องเที่ยวบางส่วนก่อน พร้อมกับอุทยานแห่งชาติอีก 6 แห่ง ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 คือ อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย, อุทยานแห่งชาติออบหลวง, อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก, อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้, อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และอุทยานแห่งชาติแม่ปิง

นายเจตณรงค์ สมบูรณ์มา ผู้ประกอบการแพภูเขาลอยน้ำ บอกว่า ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่ปิดให้บริการ รายได้ที่เคยมีวันละ 2 – 3 หมื่นบาท ก็กลายเป็นศูนย์ จนต้องให้พนักงานบางส่วนหยุดทำงาน คงเหลือพนักงานคอยดูแลแพ ประมาณ 3- 4 คน เพื่อไม่ให้แพร้างและทรุดโทรม เพราะอุปกรณ์หลายอย่างต้องบำรุงรักษาต่อเนื่อง ส่วนการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ก็ทำให้ผู้ประกอบการแพทุกคนรู้สึกดีใจ และเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อกลับมาเปิดให้บริการการท่องเที่ยววิถีใหม่ แบบนิวนอร์มอล ซึ่งจะเน้นการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการเพื่อลดความแออัด จากปกติเคยรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 42 คน ก็จะเหลือประมาณ 28 คน โดยแพของตนเองจะเปิดในวันที่ 2 กรกฎาคม ล่าสุดเริ่มมีลูกค้าทยอยจองเข้ามาแล้วประมาณ 50 เปอร์เซนต์

นายอนันต์ พูนเพิ่มทรัพย์ ประธานชมรมท่าเรือเรือนแพเขื่อนแม่งัด บอกว่า ไม่คาดคิดว่าจะถูกสั่งปิดยาวนานเช่นนี้ ทำให้พนักงานกว่า 200 คนต้องตกงาน ขณะที่ผู้ประกอบการต้องคืนเงินมัดจำให้ลูกค้าที่จองล่วงหน้าทุกคนเต็มจำนวน นอกจากรายได้จะหายไปผู้ประกอบการแพกว่า 10 ราย ยังต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยเฉพาะค่าบำรุงรักษาแพ จนผลประกอบการติดลบ และหลังทราบว่ามีการปลดล็อกให้กลับมาเปิดบริการได้ ทุกคนดีใจมากและเรามีความพร้อม 100 เปอร์เซนต์ ที่จะกลับมาเปิดบริการในรูปแบบใหม่ ซึ่งได้เตรียมความพร้อมและซักซ้อมกันมาแล้วถึง 2 ครั้ง