วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(คลิป) ช่วยได้ทัน สงสารเต่าหนีตายไฟป่า อช.ศรีลานนา เชียงดาววอนหยุดเผา สงสารสัตว์

Social Share

วันที่ 18 มีนาคม 2564 นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าของอุทยานแห่งชาติศรีลานนา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมกับ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และมูลนิธิกระจกเงาจิตอาสา เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดไฟป่าในพื้นที่ของอุทยานฯ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการดับไฟป่าในพื้นที่ พร้อมร่วมกันทำแนวไฟป่า และตรวจสอบสภาพโดยรอบพื้นที่ป่า

จากการตรวจสอบก็พบว่า ในช่วงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าในแต่ละจุด นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของป่าที่สูญเสียธรรมชาติ ยังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสัตว์ที่อาศัยอยู่ภายในป่าด้วย ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยชีวิตเต่า ขณะที่กำลังดับไฟป่าอยู่ในพื้นที่ด้วย และก่อนหน้านนี้ก็ยังพบว่าช่วงเกิดเพลิงไหม้ป่า มีสัตว์ป่าหนีออกจากพื้นที่จำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่จึงวอนขอให้ช่วยกันลดการเผาป่า เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่กระทบต่อสัตว์ป่า และไม่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ มาช่วยเหลือในการดับไฟป่า โดยได้บินตักน้ำบริเวณเหนือเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำน้ำไปโปรยดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จำนวนมากกว่า 10 เที่ยวบิน จนสามารถดับไฟป่าได้สำเร็จ

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้นขณะนี้ยังไม่คลี่คลาย หลายพื้นที่ยังเกิดไฟป่าต่อเนื่อง โดยวานนี้พบจุดความร้อน หรือ ฮอตสปอต เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 48 จุด ทั้งหมดเกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ถึง 37 จุด และพื้นที่ป่าสงวน 9 จุด

Cr. อช.ศรีลานนา

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 7 วัน พบสะสม 1,666 จุด บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดกำลังเข้าพื้นที่เสี่ยง รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่โล่ง