วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(มีคลิป) ตำรวจภาค 5 รวบเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) หลอกตุ๋นผ่านโลกโซเชียล

Social Share

ด้วย มีประชาชนมาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากตำรวจภูธรภาค 5 ว่าถูกคนร้ายใช้โปรแกรมอินสตาแกรม โดยใช้ชื่อว่า “pascac163 หรือ johnkang” ขึ้นภาพชายชาวต่างชาติ และได้ใช้โปรแกรมวอทส์แอฟ (Whatsapp) ติดต่อพูดคุยกับผู้เสียหาย ในลักษณะอ้างว่าเป็นผู้ชายที่ร่ำรวย มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย พูดจีบผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็นบุคคลที่หน้าตาดี และร่ำรวยจริง จนกระทั่งประมาณต้นเดือนมีนาคม 2562 บุคคลดังกล่าวบอกว่าจะส่งพัสดุจากประเทศเกาหลีมายังประเทศไทยเป็นของขวัญ และขอให้ผู้เสียหายส่งที่อยู่ปัจจุบันพร้อมกับหมายเลขโทรศัพท์ หลังจากนั้นมีผู้ใช้วอทส์แอฟแจ้งว่าพัสดุส่งมาถึงประเทศมาเลเซียแล้ว แต่ไม่สามารถดำเนินการส่งมายังประเทศไทยได้ ต้องมีการชำระภาษีของประเทศมาเลเซียเป็นจำนวน 3,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 23,412 บาท เสียก่อน โดยให้ผู้เสียหายทำการโอนเงินผ่านระบบ Western Union ไปยังที่อยู่ ชื่อผู้รับ Mohamad Fariz Farhan รหัสไปรษณีย์ 43300 Bandar Putra Permai Selangor ประเทศมาเลเซีย แต่เนื่องจากผู้เสียหายไม่สะดวก ผู้ใช้วอทส์แอฟดังกล่าวจึงส่งหมายเลขบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี Kanchana Philawan โดยให้โอนเงิน (บัญชีที่ น.ส.กาญจนา) ผู้เสียหายจึงโอนเงิน ในรอบแรกเป็นจำนวน 23,412 บาท รอบที่สอง จำนวน 7,804 บาท ผ่านทางอินเตอร์เน็ทแบงกิ้งในโทรศัพท์

ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.สมสง่า ชรินทร์ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วันชัย สุวรรณศิริเขต รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รอง ผบช.ภ.๕, พล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.อดุลย์ ดรุณเพท รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี ผบก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรภาค 5 ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนทราบว่ามีการโอนเงินดังกล่าวผ่านไปที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชี นางสาว พิไลวรรณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี และโอนเข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี น.ส.ชลณิชา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี ยอดเงินดังกล่าวได้มีการถอนเงินออกที่ตู้เอทีเอ็มในประเทศมาเลเซีย เชื่อว่า น.ส.พิไลวรรณ และ น.ส.ชลณิชา มีส่วนรู้เห็นกับกลุ่มขบวนการ แก๊งโรแมนซ์สแกมหลอกลวงเอาทรัพย์สินประชาชนด้วย เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) และสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ จึงขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงใหม่ขอหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.473/2562 ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2562โดยกล่าวหาว่า “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น หรือรับของโจร”

ต่อมาเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองคน ได้ที่บริเวณด่านพรมแดน ตม.สะเดา ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากจับกุม น.ส.พิไลวรรณ รับว่าตนเองเป็นแฟนคนดำ มีหน้าที่จัดหาบัญชีธนาคาร จัดหาซิมการ์ดโทรศัพท์ และตระเวนถอนเงินให้กับแฟนคนดำ ส่วน น.ส.ชลณิชา รับว่านำบัญชีธนาคารของตนเองให้กับแฟนคนดำใช้ ก่อนจะถูกจับกุมดังกล่าว และตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า น.ส.ชลณิชา มีหมายจับของศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่ 114/2562 ลงวันที่ 16 สิงหาคม 2562 อีก 1 หมาย

ตำรวจภูธรภาค 5 ขอประชาสัมพันธ์ฝากแจ้งขอเตือนประชาชนให้ระวังเครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม (Romance Scam) โดยมีข้อสังเกตว่า เครือข่ายแก๊งโรแมนซ์สแกม คือ เครือข่ายหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตรูปแบบหนึ่ง ที่กลุ่มคนร้ายจะใช้ช่องทางโชเชียลเน็ตเวิร์ก โปรแกรมแชท, วีดีโอคอลต่างๆ แอปพลิเคชั่นหาคู่ หรือการใช้เฟซบุ๊ก, อินสตาแกรม, วอทส์แอฟ (Whatsapp) ปลอมเข้ามาขอเป็นเพื่อน หรือ ทำความรู้จักในทำนองว่าจะขอจีบ โดยมักจะนำภาพชาวต่างชาติ ผิวขาวหน้าตาดีมาใช้ อ้างตัวว่ามีฐานะ เพื่อดึงดูดให้เพศหญิงตกหลุมรักและเกิดความฝันสวยหรูจะได้ใช้ชีวิตร่วมกัน บางครั้งอาจอ้างส่งของมาจากต่างประเทศและติดด่านศุลกากร ให้โอนเงินเพื่อไปจ่ายที่ศุลกากร ดังกรณีดังกล่าว