มทร.ล้านนา ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านปง จัดการฝึกอบรมยกระดับความรู้ทักษะงานเกษตรปลอดภัยและทักษะด้านช่าง

Social Share

มทร.ล้านนา จัดการฝึกอบรมยกระดับความรู้ทักษะงานเกษตรปลอดภัยและทักษะด้านช่าง  ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดย ส่วนสนับสนุนการดำเนินงานมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน ร่วมกับ เทศบาลตำบลบ้านปง ผู้ใหญ่บ้าน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง จัดอบรมเชิงปฏิบัติการยกระดับความรู้ความเข้าใจทักษะด้านช่างเชื่อมพื้นฐานหลักสูตรการสร้างโรงเรือน ภายใต้โครงการสร้างพื้นที่เรียนรู้เพื่อยกระดับรากฐานด้านเศรษฐกิจ สังคมการใช้ประโยชน์จากต้นทุนสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาทักษะอาชีพสู่การปรับตัวและดำเนินชีวิตใหม่ เพื่อนำทักษะความรู้ ไปขยายผลสร้างโรงเรือนให้ถูกต้องและแข็งแรงบนพื้นฐานความปลอดภัยในการทำงาน สามารถสร้างโรงเรือน ก ไก่ ตามแบบและมาตรฐานของมูลนิธิโครงการหลวงได้ด้วยตนเอง ช่วยให้เกษตรกรลดต้นทุนในการจ้างแรงงาน ในการเชื่อมและประกอบโรงเรือน สามารถซ่อมโรงเรือนได้ด้วยตนเอง และนำทักษะที่ได้รับไปประกอบอาชีพได้ต่อไป

ผลสำเร็จของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ที่จัดตั้งขึ้นจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี พ.ศ. 2519 ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชผัก เพื่อทดแทน จากการทำไร่เลื่อนลอยในอดีต และ ลดการปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูกพืชเศรษฐกิจที่เป็นไม้ยืนต้นให้ผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวได้ระยะยาว เช่น อโวคาโด และเกษตรผสมผสานการปลูกพืชเมืองหนาวนั้น ได้สร้างชีวิตและความสุขให้แก่ราษฎรชาวไทยภูเขา มีรายได้จากการจำหน่ายพืชผัก ไม้ผลโดยผ่าน สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงทุ่งเริง จำกัด ติดตามได้ในสารคดีเฉลิมพระเกียรติ ทรงสืบสาน รักษา ต่อยอด ข่าวในพระราชสำนัก วันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2564 https://youtu.be/qDqBUL0oqv4