วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

“เรนแอร์” เดินสายมอบเครื่องฟอกอากาศสู้วิกฤตฝุ่น PM2.5 นำร่อง 6 รพ.เชียงใหม่ ตั้งเป้าบริจาคไม่ต่ำกว่า 500 เครื่อง ปี 62

29 เม.ย. 2019
1379
Social Share

กลุ่มบริษัท ภัคเดชา แอสเสทฯ ตัวแทนจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ “เรนแอร์” นำทีมจิตอาสาเดินสายมอบเครื่องฟอกอากาศช่วย 6 โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ที่เป็นพื้นที่ประสบปัญหาวิกฤตฝุ่นควันพิษ PM2.5 ชี้ กลุ่มเด็กเล็กมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบ ตั้งเป้าบริจาคไม่ต่ำกว่า500 เครื่อง ภายในปี 2562

29 เม.ย. 62 : ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นพ.สิทธิชา สิริอารีย์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รับมอบเครื่องฟอกอากาศ “เรนแอร์” จำนวน 5 เครื่อง โดยมี นายศรีสิงห์ สว่างทรัพย์ ประธานกรรมการบริษัท ภัคเดชา แอสเสท จำกัด และบริษัท พีดีซี ไลฟ์ จำกัด พร้อมคณะได้มอบให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะที่เตรียมดำเนินการ มอบให้กับสถานศึกษา และโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จงหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไปใช้ปรับอากาศในกลุ่มเด็กที่มีความเสี่ยงสูงและจะได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน ค่าฝุ่นละออง pm2.5 และ pm10 ด้วย โดยตั้งเป้าบริจาคไม่ต่ำกว่า 500 เครื่องภายในปี 62 นี้

จากนั้นได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อมอบเครื่องฟอกอากาศให้กับทางโรงพยาบาล โดยมี แพทย์หญิง ลดาวรรณ หาญไพโรจน์ นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม สาขาโสต ศอ นาสิกวิทยา หัวหน้าภารกิจด้านบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นผู้รับมอบในครั้งนี้

 

นายศรีสิงห์ สว่างทรัพย์ ประธานกรรมการบริษัท ภัคเดชา แอสเสท จำกัด และบริษัท พีดีซี ไลฟ์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ “เรนแอร์” (RAINAIR) กล่าวว่า เครื่องฟอกอากาศ “เรนแอร์” เป็นผลิตภัณฑ์เซ็กเม้นต์หนึ่งของ “เรนโบว์” (RAINBOW) เจ้าตลาดเครื่องทำความสะอาดและเครื่องฟอกอากาศระบบน้ำ สินค้าพรีเมียมระดับโลก เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสภาพอากาศฝุ่นควันที่ปกคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยเป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือน โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ซึ่งถือเป็นพื้นที่วิกฤต นับเป็นปัญหาที่น่าวิตก และยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาเบาบางลง ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้คนในพื้นที่เป็นวงกว้าง ไม่เพียงกับผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ แต่ยังกระทบไปถึงผู้สูงอายุและโดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งกำลังเติบโตเป็นอนาคตของชาติ

ทั้งนี้ ทางบริษัท ภัคเดชา แอสเสท จำกัด และบริษัท พีดีซี ไลฟ์ จำกัด มีความห่วงใยในคุณภาพชีวิตเพื่อนพี่น้องชาวเชียงใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็กในโรงพยาบาล โดยระหว่างวันที่ 29-30 เมษายน 2562 บริษัทฯ จึงได้จัดโครงการจิตอาสามอบเครื่องฟอกอากาศ “เรนแอร์” รุ่น l 2 ช่วย 6 โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อนำไปใช้ปรับอากาศในกลุ่มเด็กที่เสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบ

สำหรับ 6 โรงพยาบาล ที่ทางบริษัทมีความประสงค์จะมอบเครื่องฟอกอากาศ “เรนแอร์” ให้แห่งละ 5 เครื่อง ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลดอยหล่อ โรงพยาบาลสันป่าตอง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเมืองกื้ด และโรงพยาบาลสะเมิง

นายศรีสิงห์ กล่าวว่า นักวิชาการของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เคยวิจัย ศึกษาถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากฝุ่นควันพิษ นอกจากกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นมูลค่าความเสียหายต่อปีราว 10,000 ล้านบาท ที่สำคัญคือส่งผลกระทบต่อด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง มีผู้ป่วยที่ต้องเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ร้อยละ3 โดยพบว่าฝุ่น PM2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อเมตรต่อปี จะทำให้ประชาชนที่เกิดและอาศัยในพื้นที่นั้นตลอดชีวิตมีอายุขัยสั้นลง 0.98 ปี และเมื่อศึกษาความเชื่อมโยงระหว่างค่า PM2.5 กับสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ในช่วงปี 2016-2018 ค่า PM2.5 ที่เพิ่มขึ้นทุก 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 ต่อสัปดาห์

“สุขภาพของคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กซึ่งจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เพราะมีภูมิต้านทานน้อย และมีความเซนซิทีฟมาก จึงส่งผลกระทบกับพัฒนาการทางสมองและการเจริญเติบโตของร่างกาย เนื่องจากฝุ่นละอองขนาดเล็กสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดไปสู่ระบบประสาทและสมอง โดยฝุ่นที่เข้าไปจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบที่บริเวณเซลล์ต่างๆ ทำให้การทำงานของเซลล์ประสาทผิดปกติได้ จึงมีผลต่อพัฒนาการทางสมองหรือสมาธิของเด็กได้ กลายเป็นภาระกับครอบครัว และเช่นเดียวกับผู้สูงอายุ เพราะลมหายใจคือชีวิต การที่ต้องหายใจติดๆขัดๆคือความทรมานที่สุดกว่าการเป็นโรคใดๆ”

นายศรีสิงห์ กล่าวต่อว่า ตัวเลขของค่าวัดคุณภาพอากาศพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยเฉพาะเชียงใหม่ และติดอันดับท็อปไฟว์ของโลก ซึ่งเป็นเช่นนี้มานานแล้วเพียงแต่เราเพิ่งตระหนัก ล่าสุด เชียงใหม่ขึ้นแท่นอันดับ 1 เมืองที่มีฝุ่นหนาแน่นมากที่สุดในโลก โดยมีค่าตัวเลข AQI ทำสถิติทะลุ 500 ไปแล้ว ประชาชนในพื้นที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศพิษอยู่นานนับเดือน และดูจะเป็นสถานการณ์ที่ยากจะคลี่คลายลงได้ในเร็ววัน เครื่องฟอกอากาศเรนแอร์ ซึ่งเป็นเซ็กเม้นหนึ่งของเรนโบว์ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี ผ่านการทดสอบมาแล้วว่าสามารถกรองฝุ่นละอองอนุภาคใหญ่จนถึงฝุ่น 0.1 ไมครอน ได้เกือบ 100 % โดยมีตัวกรองถึง 7 ชั้น ฆ่าแบคทีเรียและกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

“ผมเห็นว่าเชียงใหม่ได้รับความเดือดร้อน เราจึงประกาศผ่านหน้าเฟซบุ๊ก Rainair-เครื่องฟอกอากาศ แจ้งความประสงค์จะบริจาคเครื่องฟอกอากาศให้กับหน่วยงานที่ทำประโยชน์เพื่อสาธารณะ โดยเฉพาะโรงพยาบาล เพราะเห็นว่าโรงพยาบาลแม้ว่าจะมีเครื่องฟอกอากาศในระดับหนึ่ง แต่ในสถานการณ์เช่นนี้น่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก อย่างน้อยเครื่องฟอกอากาศเรนแอร์ของเราน่าจะได้ช่วยบรรเทาปัญหาได้อีกส่วนหนึ่ง ปรากฏว่ามีโรงพยาบาลติดต่อเข้ามาขอรับความช่วยเหลือ”

นายศรีสิงห์ กล่าวอีกว่า ทางบริษัทตั้งเป้าในโครงการบริจาคเครื่องฟอกอากาศสู้วิกฤตฝุ่น PM2.5 ไว้ไม่ต่ำกว่า 500 เครื่องภายในปี 2562 โดยที่หน่วยงานใดต้องการขอรับความช่วยเหลือจะเป็นโรงพยาบาล วัด หรือสถานศึกษาก็ได้ และไม่จำกัดว่าจะต้องอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ขอเพียงเป็นหน่วยงานเพื่อสาธารณะ สามารถติดต่อเข้ามาได้ที่ Line Id : @rainair รวมทั้งผู้ที่อยากร่วมบุญ เป็นตัวกลางแนะนำหน่วยงานหรือองค์กรสาธารณะที่เครื่องฟอกอากาศเรนแอร์จะได้เป็นประโยชน์ เพื่อคืนลมหายใจที่ไม่มีสิ่งสกปรกปนเปื้อน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนในพื้นที่เสี่ยง สามารถเป็นสะพานบุญสู่สังคม ก็สามารถแจ้งเข้ามาได้เช่นกัน

โดยตัวเครื่องสามารถสั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือ มีหน้าจอที่สามารถแสดงคุณภาพอากาศ PM2.5 แบบเรียลไทมส์ อ่านค่าง่าย โดยหน้าจอจะวัดผลให้ทันทีว่าคุณภาพอากาศบริเวณเครื่องกรองอากาศมีคุณภาพ “ดี” “ปกติ” หรือ “แย่” ด้วย สามารถใช้กับขนาดห้องตั้งแต่ 8-25 ตารางเมตร

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ภัคเดชา แอสเสท จำกัด 1213/377 หมู่บ้านทาวน์อินทาวน์ ซอยลาดพร้าว 94 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10330 โทร. 02-530 8288, LINE ID: @rainair

เรื่องมาใหม่