วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ แจ้งความล่ามือโพสต์เฟสบุ๊ค ไลน์ ข่าวบิดเบือนโควิด สร้างความเสียหายให้จังหวัด

13 เม.ย. 2021
3108
Social Share

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งความล่าตัวมือเกรียนคีย์บอร์ดโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จเรื่องจำนวนผู้ติดโควิด และผู้ว่าฯ ติดโควิด ทำให้เกิดความเสียหายต่อจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 เม.ย. 64 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ที่ชม. 017.7/11500 มอบหมายให้ นางสาวจริญญา พรหมมา ตำแหน่งนิติกรปฏิบัติการ กลุ่มงานอำนวยการ สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการนำเอกสาร ซึ่งประกอบด้วย สำเนาภาพบันทึกหน้าจอการโพสต์ข้อความและเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้อง จำนวน 1 ชุด สำเนาบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 2 ฉบับ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

สืบเนื่องด้วยเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2564 ได้ปรากฏกรณีการแชร์คลิปวิดีโอความยาว 12 วินาที ผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ (Line) และช่องทางออนไลน์อื่น (โดยเป็นการตัดต่อคลิปวิดีโอการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังการเข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีข้อความช่วงหนึ่งระบุว่า “. ..น่าจะมีคนที่ติดเชื้อโดยการประเมินน่าจะอยู่ไม่ต่ำกว่า 6,000 คน” นั้น เป็นการตัดต่อจากคำแถลงฉบับเต็ม ที่ได้มีการกล่าวขี้แจงในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์แล้วว่าเป็นเพียงผู้ที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยเท่านั้น

การเผยแพร่คลิปวิดีโอที่มีรายละเอียดของเนื้อหาที่ไม่ครบถ้วนย่อมทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและตื่นตระหนกได้ อีกทั้งเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 20.00 น. ได้ปรากฎกรณีการโพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊กกลุ่ม “จังหวัดเชียงใหม่” โดยผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Nuclaers Atom ความว่า “ผู้ว่าเจียงใหม่ติดเชื้อ Covid-19 ต้องรับวัคซีนด่วน” และมีประชาชนทั่วไปได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าว อีกทั้งมีผู้ใช้เฟสบุ๊กบางรายได้แชร์โพสต์ดังกล่าวไปยังหน้าเฟสบุ๊กของตนเอง รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ การนำเสนอและส่งต่อข้อมูลที่มีเนื้อหาเป็นเท็จและบิดเบือนข้อเท็จจริงในลักษณะดังกล่าวสู่สาธารณะชน ย่อมทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและตื่นตระหนก เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 14 (2) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม อีกทั้งยังเป็นการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม ซึ่งได้กระทำลงด้วยการเผยแพร่ข้อความลงในแอปพลิเคชันไลน์ กลุ่มเฟสบุ๊กสาธารณะ ตลอดจนสื่อสังคมออนไลน์อื่น อันเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามนัยมาตรา 326 ประกอบมาตรา 328 แห่งประมวลกฎหมายอาญา ตลอดจนความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์