วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กระทรวงวิทย์ฯ เปิดโลก “นาทีนี้ต้องดิจิทัล” จัดเต็มวิวัฒนาการและความล้ำสมัย สร้างแรงบันดาลใจสู่โลกอนาคต

17 มิ.ย. 2018
1281
Social Share

กระทรวงวิทย์ฯ เปิดโลก “นาทีนี้ต้องดิจิทัล” จัดเต็มวิวัฒนาการและความล้ำสมัย สร้างแรงบันดาลใจสู่โลกอนาคต ที่มหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค จ.สงขลา

เมื่อวันที่ (16 มิถุนายน 2561) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดเต็มเปิดโลกแห่งเทคโนโลยี ตอบโจทย์ยุค Thailand 4.0 กับนิทรรศการ“Digital Now : นาทีนี้ต้องดิจิทัล” เสริมสร้างแรงบันดาลใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่เยาวชนใต้เพื่อเตรียมตัวสู่โลกแห่งอนาคต ในงาน“มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสงขลา”

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช) หน่วยงานหลักในการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสงขลา ครั้งนี้ กล่าวว่า จากจุดเริ่มต้นวันแรกของการจัดงานตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีเด็ก ๆ เยาวชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง และจังหวัดพัทลุง ได้เดินทางมาร่วมชมงานแน่นขนัด และหนึ่งในนิทรรศการที่พลาดไม่ได้คือ นิทรรศการ“นาทีนี้ต้องดิจิทัล หรือ Digital Now”

นิทรรศการที่ให้เยาวชนจะได้มีโอกาสเรียนรู้เรื่องราววิวัฒนาการและความทันสมัยของดิจิทัล ตลอดจนเทคโนโลยีที่มีความก้าวไกลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เริ่มจาก การถ่ายทอดเรื่องของของดิจิทัลและเทคโนโลยีที่มีบทบาทกับมนุษย์หลายยุคสมัยมาอย่างยาวนาน ซึ่งเยาวชนจะได้พบกับทรานซิสเตอร์ เครื่องแรก ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หรือจุดเริ่มต้นของเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับพกพา ที่รู้จักกันในชื่อ WalkMan และเรื่องการสื่อสารตั้งแต่ยุค 2G จนถึงปัจจุบัน เป็นต้น

ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้ จะถูกถ่ายทอดให้น้องๆ เยาวชนได้มีความเข้าใจว่า โลกมีการเปลี่ยนแปลงก้าวไปข้างหน้าอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังได้เห็นถึงความมหัศจรรย์ของหุ่นยนต์ที่จะเข้ามามีส่วนอำนวยความสะดวกของมนุษย์ในอนาคต เช่น หุ่นยนต์ NAO จาก True Robotics ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมนิทรรศการจำนวนมาก และยังได้พบกับความอัจฉริยะของหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยต์ตัวเล็ก เป็นนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาเป็นผู้ช่วยในเรื่องของธุรกิจร้านค้าและโรงแรมต่างๆ

โดยน้องๆ เยาวชนได้ทดลองบังคับ เรียนรู้การทำงานของกลไกการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ และหุ่นยนต์ต้นแบบ โรโบเทสเปียน ที่มาแสดงความสามารถพิเศษในเรื่องการสื่อสาร โต้ตอบกับมนุษย์ได้ โดยสามารถแสดงอารมณ์สีหน้าได้เหมือนมนุษย์ ซึ่งสร้างความสนุกสนานให้แก่เยาวชนเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ในโซน Digital Now ยังสื่อให้เห็นถึงความทันสมัยของเครื่องมือที่มาตอบโจทย์ Thailand 4.0 เช่น เครื่องปรินท์ 3 มิติ ที่ออกแบบชิ้นงานตามรูปทรงต่าง ๆ ได้ โดยนิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล หรือ Digital Now ถือเป็นอีกหนึ่งโซนนิทรรศการ ที่เยาวชนสามารถเพิ่มพูนความรู้ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนคนไทยโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในโลกแห่งอนาคต

เหลือเพียง 3 วันเท่านั้น สำหรับกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติที่ภาคใต้ ยังมีนิทรรศการและกิจกรรมอีกมากมายรอให้ไปสัมผัสกันอย่างสนุกสนาน โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 19มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ICC มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02-577-9960

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส