วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) กองทัพภาคที่ 3 ดึงนักชกชื่อดัง บัวขาว บัญชาเมฆ สู้วิกฤตหมอกควันภาคเหนือ และรณรงค์ลดอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ 2564

23 ธ.ค. 2020
1135
Social Share

กองทัพภาคที่ 3 เตรียมจัดตั้งจุดบริการประชาชน 79 จุด 17 จังหวัดภาคเหนือ พร้อมนำ ฮ.เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนส่งผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต โดยบูรณาการร่วมกับส่วนราชการและเอกชนในพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ พร้อมนำนักชกชื่อดัง “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร่วมรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน พร้อมป้องกันการเกิดอุบัติภัยทางถนน ภายใต้แนวความคิด “ขับรถดี มีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เริ่ม 26 ธ.ค. 63 ถึง 6 ม.ค. 64

พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันพื้นที่ภาคเหนือ คงรุนแรงต่อเนื่องเป็นประจำทุกๆ ปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน และยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวด้วย ในการนี้ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงได้สั่งการให้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 จัดตั้งกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า (บก.คฟป.ทภ.3 สน.) ขึ้นที่อาคารยอดทัพ กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีหน้าที่ ในการอำนวยการและบูรณาการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองและดับไฟป่า รวมถึงการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ และสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ และสร้างการรับรู้ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และป้องกันให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด รวมถึงวางแผนการฟื้นฟู และสร้างความยั่งยืนต่อไป

พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวเพิ่มเติมว่าผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้หน่วยทหารของกองทัพบก ให้การดูแลประชาชนสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง ลดอุบัติเหตุ ด้วยการจัดตั้ง “จุดบริการประชาชน” บริเวณด้านหน้าค่ายทหาร ในห้วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ โดยเฉพาะที่เป็นเส้นทางคมนาคมหลัก, แหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่สำคัญอื่นๆ ตามความเหมาะสม โดยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง นั้น ในการนี้ กองทัพภาคที่ 3 / ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ได้เตรียมการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาตนเอง หรือไปท่องเที่ยวในห้วงเทศกาล ปีใหม่ 2564 โดยให้หน่วยและค่ายทหารในพื้นที่ กองทัพภาคที่ 3 ดำเนินการจัดตั้งจุดบริการและช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ตั้งแต่ 26 ธันวาคม 2563 ถึง 6 มกราคม 2564 จำนวน 79 จุด จังหวัดเชียงใหม่ 12 จุด, เชียงราย 17 จุด,ตาก 11 จุด,นครสวรรค์ 3 ,จุด,น่าน 9 จุด ,พิษณุโลก 1 จุด,เพชรบูรณ์ 2 จุด ,แพร่ 1 จุด ,แม่ฮ่องสอน 12 จุด ,ลำปาง 2 จุด และอุตรดิตถ์ 2 จุด โดยได้จัดเตรียมชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น, ชุดช่างซ่อมแซมรถยนต์ และจักรยานยนต์เบื้องต้น, เจ้าหน้าที่แนะนำเส้นทาง และเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุ

ทั้งนี้ บูรณาการร่วมกับส่วนราชการและเอกชนในพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในจุดบริการประชาชน เช่น น้ำดื่ม, ผ้าเย็น, กาแฟ, เจ้าหน้าที่เสนารักษ์พร้อมชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น, อุปกรณ์การช่าง ที่จำเป็น, นวดแผนไทยผ่อนคลาย, อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าสำหรับมือถือ, ห้องน้ำ และสุขา เป็นต้น พร้อมเตรียมชุดปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือประชาชนประจำจุดบริการประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้แล้ว กองทัพภาคที่ 3/ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วน ร่วมกันรณรงค์ ประชาสัมพันธ์การสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะ ช่วงเทศกาล ปีใหม่นี้ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติภัยทางถนน ภายใต้แนวความคิด “ขับรถดี มีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดำเนินการอย่างจริงจัง

ด้าน ร้อยตรี สมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว บัญชาเมฆ กล่าวว่า อยากให้พี่น้องประชาชนช่วยกันไม่ให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ และสิ่งที่ทุกคนร่วมมือกันได้หากเกิดไฟป่า จุดไหนที่ดับไฟป่าได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ก็อยากให้ออกมาช่วยเหลือกัน ซึ่งปีที่ผ่านมาตนก็ไม่รู้ว่าจะประสานกับหน่วยงานไหน ก็ได้รวบรวมเอานักมวยในค่ายมวยของตนเข้าร่วมดับไฟป่าบนยอดดอย ตนยินดีหากหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการให้ตนช่วยเหลือในการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ด้านต่างๆ ก็สามารถประสานมาได้ ตนยินดีให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์
(มีคลิป) พ่อค้าแม่ค้าในตลาดวโรรส เชียงใหม่ แตกตื่น งูเหลือมยักษ์เลื้อยพันสายไฟฟ้าแรงสูงกลางตลาด
(มีคลิป) เชียงใหม่ ตำรวจ เร่งคลี่ปม นายก อบต.บงตัน ดอยเต่า อดีตนักมวยดังช่อง 7 สี ถูกบุกยิงในบ้านพักที่สวนลำไยหวิดดับ
(มีคลิป) เชียงใหม่ ติดโควิดน้อยลง พบคลัสเตอร์ใหม่ 8 ราย ในอำเภอหางดง
(คลิป) เชียงใหม่แถลง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ย้ำอยู่บ้านหยุดเชื้อ