วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ ฮือฮา บะหมี่เกี๊ยวเห็ดถอบแห่งเดียวในไทย หนึ่งปีได้กินครั้งเดียว

Social Share

10 มิ.ย. 63 : ที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลของเห็ดป่าผุดขึ้นจากดินหลากหลายชนิดและเห็ดอีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่โปรดปรานและราคาแพงก็คือเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ ที่ชาวบ้านเข้าป่าไปเก็บมาขายตามท้องตลาดเป็นจำนวนมากและเป็นอาหารป่าที่ได้รับความนิยมชื่นชอบอย่างสูงในการนำไปปรุงเมนูต่างๆ แต่มีอีหนึ่งไอเดียที่เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวนำปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นเมนูเด็ด ใช้เห็ดเผาะหรือเห็ดถอบเป็นวัตถุดิบกระทั่งทำเป็น “เกี๊ยวเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ” ออกขาย ซึ่งปรากฏว่ารสชาติเป็นที่ถูกอกถูกใจและชื่นชอบของลูกค้าอย่างมากจนทำขายแทบไม่ทัน ทั้งสั่งเป็นเกี๊ยวเปล่าๆ ทั้งเกี๊ยวน้ำและเกี๊ยวแห้ง หรือใส่ในก๋วยเตี๋ยว ซึ่งไอเดียนี้มาจากร้านตี๋น้อยโอชา ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเชียงใหม่ – เชียงราย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนายนพดล จันทร์หอมหรือตี๋น้อย อายุ 43 ปี เจ้าของร้านตี๋น้อยโอชา (บะหมี่พระยาเทครัว) นำเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบที่ผ่านการล้างจนสะอาดและหั้นเป็นชิ้นเล็กๆ มาคลุกเคล้ากับหมูบดปรุงรสให้เข้ากันก่อนนำแผ่นเกี๊ยวมาห่อเป็นเกี๊ยวเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบเมนูสุดพิเศษหนึ่งปีมีให้ทานเพียงครั้งเดียวและมีเพียงแห่งเดียวที่ร้านนี้

นายนพดล เปิดเผยว่า เปิดร้านบะหมี่เกี๊ยวมานานกว่า 5 ปีแล้วนอกจากเมนูหลักของร้านคือ บะหมี่เกี๊ยว ยังมีเมนูก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา เย็นตาโฟ ข้าวหมู และข้าวมันไก่ ล่าสุดช่วงต้นฤดูฝนเมื่อ 2 ปีก่อน แม่ของภรรยาได้ส่งเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบที่เก็บได้จากอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ มาให้ภรรยารับประทาน ซึ่งเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบที่ส่งมาสดใหม่เนื้อในมีสีขาวอ่อนมีเนื้อสัมผัสกรุบกรอบ จึงเกิดไอเดียนำเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบซึ่งเป็นเห็ดป่าในท้องถิ่นที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในช่วงต้นฤดูฝน ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน มาผสมกับหมูบดทำเป็นไส้เกี๊ยว หลังเริ่มทำเกี๊ยวเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบขายได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมากเพราะปกติชาวบ้านมักนิยมนำเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบไปต้มใส่เกลือกินกับน้ำพริกหรือใส่ในแกงพื้นเมืองต่างๆ เช่น แกงเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบใส่หน่อไม้ แกงผักหวาน นอกจากนี้ยังนำเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบไปดัดแปลงใส่ในเมนูอาหารต่างๆ ด้วย ขณะที่เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบจะออกเฉพาะช่วงต้นฤดูฝนในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายนเท่านั้น 1 ปี จึงมีให้รับประทานเพียงครั้งเดียว ซึ่งชาวบ้านจะต้องเดินเท้าเข้าไปหาเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบที่ขึ้นอยู่ในป่าเท่านั้น ทำให้เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบมีราคาสูงถึงลิตรละ 180 – 300 บาท

ในช่วง 2 ปีแรกที่ทำเกี๊ยวเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบขาย ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ร้านมียอดขายสูงถึงวันละ 400 ชาม นอกจากลูกค้าในพื้นที่ ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทั้งชาวจีน มาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่นิยมรับประทาน เพราะเชื่อว่าเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบมีสรรพคุณ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ป้องกันและยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็ง จนบริษัททัวร์ต้องสั่งจองเพื่อพานักท่องเที่ยวแวะรับประทานก่อนจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่อที่จังหวัดเชียงราย แต่ปีนี้ยอดขายลดลงจากปีก่อนกว่าครึ่ง เหลือเพียงวันละ 100 – 200 ชาม เพราะการแพร่ระบาดของไวรัวโควิด 19 ทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไปเกือบหมด เหลือเพียงกลุ่มลูกค้าในพื้นที่และชาวเชียงใหม่เท่านั้น

แม้ว่าเห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบจะมีราคาค่อนข้างสูงเพราะออกเพียงปีละครั้ง แต่ร้านก็พยายามหามาให้ลูกค้าได้รับประทานกันทุกปี และขายในราคาสุดคุ้ม บะหมี่เกี๊ยวชามใหญ่ เกี๊ยวไส้แน่นเต็มคำ เริ่มต้นชามละ 60 บาท ได้เกี๊ยว 4 ชิ้น ส่วนชามละ 80 บาทได้เกี๊ยว 6 ชิ้น หากใครอยากรับประทานเมนูบะหมี่เกี๊ยวไส้เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบที่หาทานได้เพียงปีละครั้ง ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน สามารถเดินทางมาได้ที่ร้านตี๋น้อยโอชา ตั้งอยู่ริมถนนเชียงใหม่ –เชียงราย ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 19 กิโลเมตร ตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หรือโทรศัพท์สอบถามก่อนได้ที่ 0 85107 4687 ทางร้านมีบริการเดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน ในพื้นที่ส่งฟรีนอกพื้นที่คิดตามระยะทางนี้ด้วย