วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชุดพญาเสือบุกจับ สมาชิก อบต. แห่งหนึ่งในเพชรบุรี รับซื้อไม้เถื่อน

Social Share

หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) ได้นำกำลังตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ตามนโยบาย/ข้อสั่งการของท่านที่ปรึกษา รมว.ทส. (ดร.ยุทธพล อังกินันทน์) และท่าน อธิบดี.อส.(นายธัญญา เนติธรรมกุล) ภายใต้การอำนวยการของ ผอ.ศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ หน.หน่วยพญาเสือ และ ผอ.ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ที่ปรึกษา หน่วยพญาเสือ

โดยช่วงเช้าวันที่ (29 ต.ค. 2562) เจ้าหน้าที่หน่วยพญาเสือ นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พบ. 2 (ห้วยเกษม) , เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 17 กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก. ปทส. ร่วมกันเข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ที่ 4 ต.ท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี พบท่อนไม้จำนวนหนึ่ง ตรวจนับได้ 9 ท่อน ไม้ดังกล่าวมีลักษณะใหม่สด ไม่มีรูปรอยดวงตราแสดงถึงการได้มาโดยถูกต้องตามกฎหมายป่าไม้แต่อย่างใด โดยไม้ท่อนดังกล่าวเป็นไม้แดง ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ. 2530 ลำดับที่ 58 (ไม้หวงห้ามประเภท ก.)

ขณะเข้าตรวจสอบได้พบกับนายพักตร์ (ของสงวนนามสกุล) สมาชิก อบต. แสดงตัวเป็นเจ้าของไม้ท่อน (ไม้แดง) และได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ว่า ได้ซื้อมาจากบุคคลไม่ทราบชื่อและไม่ทราบว่ามาจากที่ใด จนท.จึงได้ร่วมกันจับกุมตัวนายพักตร์ เติมพูล อายุ 56 ปี พร้อมตรวจยึดของกลาง ไม้แดงท่อน จำนวน 9 ท่อน ปริมาตร 1.18 ลบ.ม. ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 69 ฐาน “ ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ไม้นั้นมาโดยชอบด้วยกฎหมาย “ นำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองหญ้าปล้อง เพื่อดำเนินคดีต่อไป

Cr. เฟซบุ๊ค ทีมพญาเสือ