(มีคลิป) เชียงใหม่ เปิดงานยี่เป็งเชียงใหม่ยิ่งใหญ่อลังการ นักท่องเที่ยวแห่ชื่นชมจำนวนมาก

Social Share

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 19 พ.ย. 64 ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเย็นวันนี้จะมีพิธีเปิดงานยี่เป็งเชียงใหม่ อย่างเป็นทางการ บริเวณโดยรอบได้ประดับตกแต่งด้วยโคมล้านนา และมีรถขบวนแห่ลอยกระทงที่หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ได้ส่งเข้าประกวดชิงถ้วยรางวัลยอดเยี่ยมจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จอดอยู่บนลานท่าแพแห่งนี้ และจอดตามมุมต่างๆ ของตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจ เข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก โดยการจัดงานนั้นสำหรับท่องเที่ยวและประชาชนที่ต้องการเข้ามาภายในบริเวณลานท่าแพ จะต้องมีการตรวจคัดกรองและสแกนคิวอาร์โค้ดลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่น “CM ชนะ” ตามมาตรการป้องกันโควิด 19 ด้วย เพื่อไม่ให้เกิดคลัสเตอร์จากการจัดงานเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ในครั้งนี้

ต่อมา นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่” ประจำปี 2564 โดยมีนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวรายงาน มีหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงกงสุลต่างประเทศที่ประจำอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเปิดงานก็ได้มีการแสดงฟ้อนรำสืบสานประเพณีวัฒนธรรม ก่อนจะเริ่มพิธีเปิดอย่างเป็นทางการด้วยการใช้กระทงมาวางบนแท่น เพื่อทำพิธีเปิด

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทางคณะกรรมการจัดงาน ได้มีการจัดปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดงานเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงานและเป็นไปตามมติของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดจัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2564 ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ข่วงประตูท่าแพ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดกิจกรรม “ต๋ามผางปะตี้ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” การประกวดเทพี-เทพบุตร-หนูน้อยยี่เป็ง, การปล่อยกระทงสายสืบสานล้านนาตลอดจนตกแต่งโคมไฟประดับประดารอบเมืองเชียงใหม่

 

เพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีและวัฒนธรรม โดยเน้นการจัดกิจกรรมที่เป็นเอกลักษณ์และบ่งบอกถึงความเป็นล้านนาของจังหวัดเชียงใหม่อย่างแท้จริง พร้อมขอความร่วมมือประชาชนร่วมแต่งกายพื้นเมืองและพูดคำเมืองในช่วงเทศกาล มีการรักษาความปลอดภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 กำหนดให้ทุกจุดของการจัดกิจกรรมมีการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ขอความร่วมมือผู้เข้าร่วกิจกรรม สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เช็คอินในระบบ CMชนะ ในการเข้าร่วมกิจกรรม มีประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ อส. ในการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงาน รณรงค์ให้เป็นประเพณีปลอดแอลกอฮอล์และปลอดประทัดยักษ์ รณรงค์ใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุทางธรรมชาติ