(คลิป) “อ.ศักดิ์ ลำพูน” เซียนพระดังมอบความรู้ 30 กว่าปี เปิดอบรมศิษย์รุ่นสุดท้าย ยกระดับมาตรฐานพระเครื่องลำพูน

Social Share

“อ.ศักดิ์ ลำพูน” เซียนพระดังลำพูน วัย 62 ปี เปิดใจถึง การอบรมพระเครื่องรุ่นที่ 3 รุ่นสุดท้ายในชีวิต ใช้ประสบการณ์ 30 กว่า ทุ่มสุดตัวในการสอน หวังยกระดับมาตรฐานพระเครื่องลำพูน สร้างภูมิคุ้นกันพระเก๊ ไม่ให้คนถูกหลอก

อาจารย์ศักดิ์ ลำพูน เปิดเผยว่า ผมอายุมากขึ้น อายุจะ 62 ปีแล้ว และเห็นว่ารุ่นพี่ รุ่นน้องทะยอยตายกันไปทีละคน ก็ได้มามองย้อนว่า เราจะเหลือเวลาอีกเท่าไหร่ เสียดายความรู้ที่มีจะสูญหาย ประกอบกับปัจจุบันเห็นมีการโพสต์เรื่องพระเก๊ บนโลกโซเชียลกันเยอะ บางคนก็ให้ข้อมูลผิดๆ บางคนอยากจะเรียนรู้แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปเรียนที่ไหน ที่ผ่านมาก็ได้เปิดอบรมไปแล้ว 2 รุ่น โดยรุ่นนี้จึงคิดว่าจะจัดเปิดอบรมเป็นรุ่นที่ 3 รุ่นสุดท้าย จะรับสมัครผู้ที่สนใจจำนวน 60 คนเท่านั้น และผู้ที่จะมาร่วมอบรมต้องอยู่กินด้วยกัน 6 คืน 7 วัน จะได้เกิดความรัก ความสามัคคี แบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน โดยหากรวมทั้งหมด 3 รุ่น ก็จะมีลูกศิษย์รวมกันกว่า 200 คน และลูกศิษย์ที่ผ่านมาก็ได้ไปเปิดอบรม “มุมพระ” อีกเป็นจำนวนมาก

สำหรับการอบรมจะมีการสอนทุกอย่างของพระสกุลลำพูน เช่น พระรอด ที่มีหลักล้าน, พระคง ที่มีราคาหลักพันจนถึงหลักแสน, พระลือ พระลบ พระเลี่ยง พระสาม พระสิบสอง ราคาหลักหมื่นจนถึงหลักแสน และพระอื่นๆ ทั้งหมด เมื่อจบการอบรมแล้ว ก็เชื่อมั่นว่า น่าจะครึ่งหนึ่งหรือน่าจะทั้งหมดที่มาอบรม จะสามารถนำไปต่อยอดให้กับอาชีพของตนได้

ที่สำคัญยังเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง ไม่ต้องกลัวเรื่องพระเก๊ แล้วเป็นกำลังสำคัญที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับวงการพระเครื่องสกุลลำพูนให้เติบโต มีมาตรฐานที่ดีขึ้นต่อไปในอนาคต และยังเป็นฐานกำลังสำคัญที่คนเหล่านี้จะกลายมาเป็นผู้ให้ความรู้กับผู้อื่นในรุ่นต่อๆ ไป แล้วเผยแพร่องค์ความรู้ป้องกันพระเก๊ หันมาสนใจพระสกุลลำพูนที่แท้จริง ไม่ถูกหลอก ไม่ตกเป็นเหยื่อของการบูชาพระเครื่อง ทำให้พระเก๊ยังคงมีอยู่ ดังนั้นแล้วในวงการพระเครื่อง หากเขาดูเป็นก็จะกล้าซื้อกล้าขายกันมากขึ้น ทำให้ตลาดในวงการพระเครื่องกลับมาคึกคัก และเต็มไปด้วยความน่าเชื่อถือไปพร้อมกัน เพราะที่ผ่านมาการที่คนเล่นพระรู้บ้างไม่รู้บ้าง ก็ไม่ค่อยมีใครกล้าซื้อ ก็ทำให้มาตรฐานตกลงไปบ้าง แต่หากมีคนรู้มากขึ้นก็จะสร้างมาตรฐานให้มากขึ้น พระเก๊ในตลาดก็จะลดลง และพระเครื่องสกุลลำพูนจะได้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง

ในอดีตผมเป็นคนต่างจังหวัดและมาได้แฟนเป็นคนลำพูน จากนั้นก็เริ่มศึกษาโดยไปเป็นลูกศิษย์เขาก่อน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเขาเก่งหรือไม่เก่ง แล้วได้เช่าบูชาพระเก๊มากว่า 5 ปี แต่พอเริ่มศึกษามากขึ้น ก็ทำให้ตกใจ แล้วเข้าใจความรู้ของคนที่โดนหลอกให้เช่าบูชาพระเก๊ เป็นอย่างไร ซึ่งคนที่อยากจะรู้เขาจะทำอย่างไร ก็ไม่อยากให้เป็นเหมือนเรา ก็เลยจะเอาประสบการณ์ 30 กว่าปีตรงนี้มาถ่ายทอด หลังจากที่โดนพระเก๊มาเยอะ ก็เสียเงินเยอะ เมื่อเรียนรู้จากประสบการณ์เข้าใจจนถ่องแท้แล้ว ก็สามารถนำทุนกลับมาคืนมาได้ ดังนั้น จึงตั้งปณิธานว่า จะต้องไม่มีใครที่จะถูกหลอกแบบนี้ และทุกคนต้องมีความรู้ที่แท้จริง

ส่วนกิจกรรมในวันที่จะจัดอบรมก็จะมีวิทยากรเสริม เช่น อาจารย์วัฒน์รัชดา, อาจารย์เคไทย, อาจารย์เนค และอีกหลายๆ คนจะมาร่วมให้ความรู้ด้วย ซึ่งเรียนรู้ว่าพระหักองค์ไหนสภาพเป็นอย่างไร แท้หรือเก๊ต่างกันตรงไหน การเปิดอบรมครั้งนี้ อบรมฟรี กินอยู่ฟรี ขอแค่เอาใจที่ต้องการอบรม และเดินทางมาร่วมอบรมให้ครบตามวันและเวลาที่กำหนดเท่านั้น โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครในวันที่ 1 ก.ค. 63 นี้ และอยากเน้นย้ำว่า ผู้ที่สนใจอยากให้อ่านรายละเอียดต่างๆ ให้ครบ แล้วกรอกรายละเอียดที่จะเปิดรับสมัครให้ครบ โดยจะประกาศผ่านทางเฟสบุ๊ค “มุมพระสกุลลำพูน” แล้วมีการรับอบรมจำนวนจำกัด งานนี้ทุ่มให้สุดตัวเพราะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้ว ขอให้เข้าอบรมมีความพร้อมจริงๆ หากสมัครและท่านไม่มา จะเป็นการตัดโอกาสของบุคคลอื่น และวันที่จะทำการอบรมตั้งใจว่าจะเป็นช่วงวันที่ 3 – 10 พฤศจิกายน 2563 ที่ต้องไปอบรมในช่วงนั้น เพื่อให้บางคนที่อยากมาจริงๆ ได้มีเวลาเตรียมตัว เตรียมเวลา หรือลางานได้ และบางคนบอกว่าอยู่ จ.ลำพูน, เชียงใหม่, ลำปาง หรือใกล้เคียง ขออบรมแบบไปเช้า เย็นกลับได้หรือไม่ ตรงนี้ก็จะเอามาพิจารณาอีกครั้ง

ผู้เข้าร่วมอบรม นอกจากจะได้องค์ความรู้ที่แน่นด้วยเนื้อหาแล้ว ทางคุณเก่ง มุมพระ ก็จะมอบพระรอดรุ่นปลียอดฉัตร ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมคนละ 1 องค์อีกด้วย

อาจารย์ศักดิ์ ลำพูน ได้เปิดเผยหลักการดูเบื้องต้นให้ฟังแบบคร่าวๆ ว่า หลักเกณฑ์การดูเบื้องต้นต้องดูที่ กายภาพ พิมพ์ ทรง เปรียบเหมือนกับ พระเครื่องเป็นมะนาว จะต้องกลมผิวสวย แต่ของเก๊อาจจะเป็นมะกรูด หากดูจุดนี้ผ่านก็จะไปดูเรื่องตำหนิขององค์พระ เพราะพระเครื่องแต่ละองค์จะมีแม่พิมพ์ เมื่อกดพิมพ์พระออกมาจะต้องมีตำหนิที่เหมือนกัน หลังจากดูตำหนิเสร็จก็จะไปดูเนื้อหา เมื่อเข้าองค์ประกอบทั้ง 3 อย่างแล้ว ก็จะไปดูธรรมชาติความเก่า ถ้ามีคราบกรุ มีราดำ ก็จะดูเสริม เมื่อเข้าตามตำรานี้ก็คือแท้ ซึ่งบางคนบอกว่า ดูพระต้องดูเนื้อเท่านั้น ซึ่งหากนำเครื่องปั้นดินเผาโบราณในยุคเดียวกันมาทำ แล้วนำไปเจีย ไปตกแต่งก็ดูเก่าแล้ว สิ่งนี้อันตราย จึงจำเป็นต้องมีหลักการดู การพิจารณาในแต่ละขั้นตอน ซึ่งหลักการดูพระเครื่องจะใช้แบบเดียวกัน แต่จะไม่รวมองค์พระที่ปั้นทีละองค์ ซึ่งจะดูแตกต่างกัน