วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

อุทยานดอยอินทนนท์ ประกาศปิดป่า เส้นทางกิ่วแม่ปาน 5 เดือนเพื่อฟื้นฟูสภาพป่า

Social Share

25 พ.ค. 62 : นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 62 ไปจนถึงวันที่ 1 พ.ย. 62 เป็นเวลา 5 เดือน โดยจะปิดพื้นที่ป่าบริเวณกิ่วแม่ปาน กม.ที่ 43 ซึ่งเป็นทางเดินเข้าธรรมชาติพื้นที่ 3,200 เมตร เพื่อเป็นการฟื้นฟูป่าและรักษาระบบนิเวศและให้เกิดความสมดุลย์ของสัตว์ป่าและธรรมชาติกลับมาอุดมสมบูรณ์

อีกทั้งในระยะนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝนเพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งอาจได้รับอันตรายจากแผ่นทางเดินที่ลื่นและชำรุดบ้างบางส่วนและจากลมแรงพัดกิ่งไม้ตกใส่นักท่องเที่ยวได้ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เป็นห่วงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงได้ประกาศปิดชั่วคราวและเมื่อถึงกำหนดเปิดนักท่องเที่ยวก็สามารถกลับมาท่องเที่ยวยังกิ่วแม่ปานได้ตามปกติ

ขณะเดียวกันถึงแม้จะมีการประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานก็ตาม แต่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามไม่แพ้กันเช่น น้ำตกผาดอกเสี้ยว น้ำตกแม่กลาง น้ำตกแม่ยะ และน้ำตกวชิธาร ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าเที่ยวชมได้ตามปกติแต่เมื่อมีฝนตกหนักจนเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าหลากทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จะทำการสั่งปิดน้ำตกชั่วคราวจนกว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามยังขอฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางมาท่องเที่ยวบนยอดดอยอินทนนท์ขอให้ตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางทั้งเรื่องเบรคและเรื่องการขับรถด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากในช่วงหน้าฝนถนนจะลื่นและอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ แต่ถ้าหากนักท่องเที่ยวพบเห็นอุบัติเหตุหรือประสบอุบัติเหตุ สามารถติดต่อเพื่อความช่วยเหลือมายังศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 053-286-729