วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) นศ.สาวมหาวิทยาลัยชื่อดังในเชียงใหม่หวาดผวา สั่งอาหารจากแอปชื่อดังแต่กลับเจอหนุ่มโรคจิตแชทหื่น

09 มี.ค. 2020
15982
Social Share

เหตุการณ์สาวนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นของบริษัทส่งอาหารชื่อดัง แต่กลับถูกแชทกลับมาในลักษณะว่ามีอารมณ์ทางเพศ ทำให้นักศึกษาสาวหวาดผวา ทั้งที่สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นนี้มานานหลายเดือน จากนั้นได้นำมาโพสต์ลงเฟสบุ๊คโดยระบุว่า “เตือนภัย foodpanda ค่ะ คือไม่เคยคิดว่าจะเจออะไรแบบนี้ น่ากลัวมากๆ คือตอนนี้ไม่รู้เริ่มตรงไหนก่อนดี ควรต้องทำยังไงต่อหรอคะ -แจ้งความไหม -หรือแค่กด report แล้วถ้ากด report ศูนย์ foodpanda จะติดต่อกลับมามั้ยคะ ปล.ไม่ได้เจอไรเดอร์ค่ะ ไม่ได้ลงไปรับของ เพราะสุดท้ายเข้าไม่มาส่ง หายไปเลย ปล.2 ไม่รู้จะเจอแบบนี้อีกกี่คน ยังไงก็ระมัดระวังตนเองด้วยนะคะ” ภายหลังเกิดเหตุการณ์ทางบริษัทฯ ตอบกลับว่าถูกแฮกระบบทำให้เกิดความเสียหาย พร้อมไล่พนักงานออก ให้กิ๊ฟวอยซ์เชอร์เป็นของปลอบใจ และขอให้ลบโพสต์ทิ้ง

ด้าน นางสาว เพลง (นามสมมติ) อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนได้สั่งอาหารปกติกับแอปพลิเคชั่นฟู้ดแพนด้า ซึ่งปกติก็สั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นของฟู้ดแพนด้ามาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่มาเรียนและอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่เคยเจออะไรแบบนี้ พึ่งเคยเจอครั้งแรก ตอนที่สั่งอาหารไป จนถึงขั้นตอนที่แอปแจ้งว่าไรเดอร์หรือคนส่งอาหารไปรับอาหารแล้ว อยู่ระหว่างเดินทางมา ซึ่งระหว่างนั้นก็มีข้อความแชทเข้ามา ไม่ได้มีการโทรมา ซึ่งเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเขาเลย ทั้งชื่อ เบอร์โทร หน้าตา

โดยข้อความที่เขาแชทมานั้นนั้นบอกว่า “ลงมา” ทั้งที่ในระบบแผนที่ของแอปยังแสดงว่าเขามายังไม่ถึงหอพักเราเลย และยังอยู่ตั้งไกล ซึ่งเวลาบอกชัดเจนว่าเหลืออีก 12 นาที จะมาถึง ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะเข้าใจว่าระบบแผนที่อาจเกิดการผิดพลาด ก็ตอบกลับไปว่า “ค่ะ” สักพักก็มีข้อความตอบกลับมาอีกว่า ไปส่งหน้าห้องได้ไหม ก็เลยตอบกลับไปว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวลงไปเอง เขาก็บอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวไปส่งในห้อง ซึ่งมีข้อความตื้อประมาณนี้ 3 – 4 ครั้ง แล้วก็บอกว่าปวดท้อง อยากเข้าห้องน้ำ ก็เลยตอบกลับไปว่าข้างล่างมีห้องน้ำอยู่ เขาก็ไม่ยอมแล้วตอบว่าปวดท้อง จนสุดท้ายเขาก็ตอบกลับมาว่ามีอารมณ์ทางเพศ

หลังเกิดเหตุการณ์เมื่อคืนแล้ว ตอนเช้าวันนี้ก็ได้แจ้งร้องเรียนไปที่ผู้ดูแลแอปฟู้ดแพนด้า ก็ได้คำตอบว่า เขาได้ไล่พนักงานคนนี้ออกแล้ว และให้กิ๊ฟวอยซ์เชอร์ปลอขวัญ และขอให้ลบโพสต์ที่โพสต์ในเฟสบุ๊คออก แล้วเขาก็บอกว่าจะไปแจ้งความให้ ซึ่งตนก็กลัวไม่ปลอดภัย ก็ได้โทรศัพท์แจ้งแม่ที่อยู่ที่บ้าน ซึ่งทางแม่ก็จะไปแจ้งความให้อีกครั้งหนึ่ง ส่วนตนก็จะได้นำหลักฐานแจ้งความไว้ที่ สภ.ภูพิงค์ อีกครั้ง ขณะนี้อยู่ช่วงการรวบรวมหลักฐานอยู่

ก็อยากฝากเตือนภัยสังคมว่า “รู้หน้า ไม่รู้ใจ” ด้วยความเคยชิน ไม่คิดว่าจะมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้น เป็นผู้หญิงคนเดียว อยู่คนเดียวก็จะอันตราย ก็อาจจะมีการกักตุนอาหารไว้บ้างก็ได้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ หรือหากมีการสั่งอาหารผ่านแอปต่างๆ หรือโทรสั่งอาหารก็ควรที่จะระมัดระวังตัวให้มากขึ้น และอยากจะขอให้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว พัฒนาแอปให้ทางผู้สั่งอาหารปลอดภัยมากขึ้น ทั้งเรื่องของการเห็นใบหน้าของไรเดอร์ที่มาส่งอาหาร มีเบอร์โทร และชื่อ-นามสกุลจริง หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ขึ้น ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายแรงหรือความเสี่ยงต่อคนที่สั่งอาหารด้วย

ล่าสุดทราบว่า ทางแอปพลิเคชั่นได้แจ้งข้อความตอบกลับมาที่ผู้เสียหายว่าระบบถูกแฮกจึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น