วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

(คลิป) แลนด์มาร์คแห่งใหม่ ไม่ใกล้จากเมืองเชียงใหม่ ทุ่งดอกเก๊กฮวยสีเหลือง หอมชื่นใจที่แม่ริม

Social Share

5 ธ.ค. 62 : อากาศภาคเหนือเริ่มหนาวเย็น นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากมาย แม้แต่คนในจังหวัดเชียงใหม่ก็หาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในวันที่ว่าง หรือมีเวลา วันนี้จะพาไปดูทุ่งดอกเก๊กฮวย สีเหลืองสดใสบานสะพรั่งเต็มสวน สถานที่แห่งนี้ไม่ไกลจากตัวพื้นที่เมืองเชียงใหม่มากนัก อยู่บ้านสะลวงนอก หมู่ที่ 3 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ทุกวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติมาจำนวนมาก บางคนก็มาถ่ายพรีเวดดิ้งใช้ในงานแต่งงานอีกด้วย

เจ้าของสวนแห่งนี้คือลุงแจ๊ค หรือนายพงศ์ศักดิ์ สุริยะวันทนกุล อายุ 61 ปี อดีตหนุ่มนักธุรกิจที่ข้ามจังหวัดจากกรุงเทพฯ มาอยู่ที่เชียงใหม่ เพราะชื่นชอบอากาศและมิตรภาพของคนเชียงใหม่ที่นิสัยดี จึงได้ตั้งหลักปักฐาน และทำทุ่งดอกเก๊กฮวยแห่งนี้ขึ้น เพื่อให้คนเชียงใหม่ได้พักผ่อน และต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว และช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย

นายพงศ์ศักดิ์ หรือลุงแจ๊ค เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ปลดเกษียณตัวเองจากการทำธุรกิจในกรุงเทพฯ ก็มีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่และชื่นชอบบรรยากาศ และความยิ้มแย้มแจ่มใสของคนเชียงใหม่ และในบั้นปลายของชีวิตก็คิดว่าอยากจะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ไม่ต้องไปดิ้นรนแข่งขันกับใคร จึงได้มากลายมาเป็นเกษตรกรแบบเต็มตัว แล้วเนรมิตรพื้นที่ จำนวน 4 ไร่ เป็นแบบออแกนิค จะเห็นว่ามีผึ้งมาดมเกสร เก็บน้ำหวาน เรียกว่าไม่มีสารพิษและเป็นแบบธรรมชาติด้วย แห่งนี้ให้กลายเป็นทุ่งดอกเก๊กฮวย สีเหลืองสดใสอย่างที่เห็น

ทุ่งดอกเก๊กฮวย ไม่เพียงแต่สวยเท่านั้น ยังมีกลิ่นหอมและถือเป็นสมุนไพร ช่วยให้คนผ่อนคลาย เมื่อมาเที่ยวสถานที่แห่งนี้ก็จะมีน้ำเก๊กฮวยไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมฟรี เรียกว่าใครไม่พอก็เติมหรือนั่งดื่มได้ตลอดทั้งวันอีกด้วย และหากใครต้องการผลิตภัณฑ์ของดอกเก๊กฮวย หรือชาดอกเก็กฮวย ก็ติดต่อได้ ซึ่งตอนนี้นักท่องเที่ยววันละประมาณ 200 – 400 คนต่อวัน แต่หากช่วงวันหยุดยาวก็อาจจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากขึ้น เรียกว่าสายถ่ายภาพเซลฟี่ สายถ่ายภาพแนวธรรมชาติห้ามพลาด เพราะจะเปิดให้ชมถึงปลายเดือนธันวาคม 2562 นี้เท่านั้น