วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

Firefox ปล่อยเบราว์เซอร์เวอร์ชั่นล่าสุด เน้นปกป้องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

27 ต.ค. 2019
1494
Social Share

Firefox ปล่อยเบราว์เซอร์เวอร์ชั่นล่าสุด เน้นปกป้องความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ไทเป, 23 .. 2019 :  ปีนี้ Firefox ของ Mozilla ได้สร้างฟีเจอร์ที่เน้นความเป็นส่วนตัวในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติตามค่าเริ่มต้น ความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้สามารถท่องโลกออนไลน์ได้อย่างเป็นส่วนตัวมากขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่เปิดใช้งานตลอดเวลาอย่างเช่น การบล็อกคุกกี้ติดตามของบุคคลที่ และนักขุดคริปโต หรือที่รู้จักในชื่อ Enhanced Tracking Protection โดยนับตั้งแต่วันที่ กรกฎาคมที่ผ่านมา Firefox ได้บล็อกคำขอติดตามผู้ใช้เว็บมากกว่า 4.50 แสนล้านคำขอ 

งานโดยมากเป็นงานเบื้องหลัง เพราะในทางปฏิบัติ ผู้ใช้มองไม่เห็น หรือก็คือ เมื่อใดก็ตามที่พวกเขาใช้ Firefox เมื่อนั้นจะมีการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของพวกเขาอยู่เบื้องหลัง

แต่ปัจจุบันภัยคุกคามความเป็นส่วนตัวขยายตัวเพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องการเห็นว่าพวกเขาถูกติดตามในโลกออนไลน์อย่างไร เพื่อที่ว่าพวกเขาจะสามารถต่อสู้กับภัยคุกคามได้ดียิ่งขึ้น นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ Firefox ออกฟีเจอร์ใหม่ในวันนี้ โดยฟีเจอร์ดังกล่าวจะส่งรายงานให้ผู้ใช้ได้ทราบเกี่ยวกับจำนวนบุคคลที่ และผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียที่ถูกบล็อกอัตโนมัติโดยเบราว์เซอร์ Firefox ที่มีฟีเจอร์ Enhanced Tracking Protection ซึ่งรายงานดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

บางครั้งเบราว์เซอร์ก็เหมือนกับรถยนต์ ซึ่งมีเครื่องยนต์ขับเคลื่อนและนำพาผู้โดยสารไปยังสถานที่ที่พวกเขาต้องการจะไป และแผงหน้าปัดรถยนต์ก็บอกข้อมูลพื้นฐานเช่นว่า รถวิ่งเร็วแค่ไหน หรือ ต้องเติมน้ำมันหรือไม่ โดยปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่เป็นมากกว่ายานพาหนะธรรมดา ๆ และแผงหน้าปัดก็บอกข้อมูลมากขึ้น ๆ เช่น บอกว่าคุณต้องเหยียบเบรกเมื่อไหร่ หรือเมื่อใดที่รถอยู่ในจุดบอด ซึ่งเป็นมาตรการพิเศษที่จำเป็นเพื่อปกป้องผู้ขับขี่ Firefox ก็เหมือนกับแผงหน้าปัดรถยนต์ เพราะมีการสร้างรายงานที่อ่านง่ายภายในเบราว์เซอร์ที่แสดงให้ผู้ใช้เห็นถึงมาตรการพิเศษที่ช่วยคุ้มครองพวกเขาเมื่อมีการออนไลน์ ดังนั้นผู้ใช้จึงสามารถท่องเน็ตได้อย่างเพลิดเพลินโดยที่ไม่ต้องกังวลว่ามีใครแอบติดตาม ลักลอบใช้ข้อมูล หรือค้นประวัติการใช้คอมพิวเตอร์โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัว

รายงาน Firefox Privacy Protections ประกอบด้วย:

ดูว่า Enhanced Tracking Protection บล็อกความพยายามติดตามผู้ใช้ด้วยคุกกี้เป็นจำนวนกี่ครั้ง – หนึ่งในหลายวิธีที่ Firefox ช่วยให้ผู้ใช้ปลอดภัย แม้มองไม่เห็น ก็คือการบล็อกคุกกี้ติดตามของบุคคลที่ ซึ่งวิธีนี้คือส่วนหนึ่งของ Enhanced Tracking Protection ซึ่ง Firefox เปิดตัวในรูปแบบการตั้งค่าอัตโนมัติตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลที่ สร้างโปรไฟล์ผู้ใช้จากฐานข้อมูลกิจกรรมออนไลน์ของพวกเขา โดยปัจจุบันผู้ใช้จะสามารถเห็นจำนวนผู้ติดตามข้ามเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ผู้พิมพ์ลายนิ้วมือ และนักขุดคริปโตที่เราบล็อกในนามของผู้ใช้

อัพเดทตลอดว่ามีข้อมูลรั่วไหลหรือไม่ด้วย Firefox Monitor –  ข้อมูลรั่วไหลไม่ใช่เรื่องปกติ ดังนั้นการดูแลบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านอีเมลจึงมีความสำคัญมากยิ่งกว่าที่เคย ปัจจุบันผู้ใช้สามารถอ่านรายงานสรุปเกี่ยวกับพาสเวิร์ดที่ไม่ปลอดภัย ซึ่งอาจถูกนำไปใช้ในการเจาะข้อมูล ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงสามารถอัพเดทและเปลี่ยนแปลงรหัสผ่านเหล่านั้นได้

จัดการรหัสผ่านและซิงก์อุปกรณ์ด้วย Firefox Lockwise – ปัจจุบันผู้ใช้สามารถดูคร่าว ๆ ถึงประวัติการเซฟพาสเวิร์ดด้วย Firefox Lockwise ขณะเดียวกัน Firefox ยังเพิ่มปุ่มที่ผู้ใช้สามารถคลิกดูการล็อกอินและการอัพเดทของตนเอง โดยที่ผู้ใช้ยังสามารถดูและจัดการกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ซิงก์และแชร์รหัสผ่านร่วมกันด้วย

อุตสาหกรรมใช้รูปแบบ dark pattern ในการผลักดันให้ผู้คน ยอมรับ” การเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาล อินเทอร์เฟซเหล่านี้ถูกออกแบบให้คุณจำต้องอนุญาตให้มีการติดตามพฤติกรรมของคุณในขณะที่คุณกำลังท่องเว็บ” เซเลนา เดกเคลแมนน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่าย Firefox Engineering ของ Mozilla กล่าว หลักการความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy Principles) ของ Firefox มีความกระชับและชัดเจน เราเคารพความเป็นส่วนตัว เวลา และความตั้งใจของคุณ คุณสมควรได้รับสิ่งที่ดีกว่า สำหรับ Firefox แล้ว นี่คือการทำธุรกิจปกติ เราขยายปรัชญานี้ไปสู่วิธีการที่เราปกป้องคุณจากคนอื่น ๆ ในโลกออนไลน์

ตรวจสอบและดาวน์โหลด Firefox เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดได้ ที่นี่

เรื่องมาใหม่