วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) ไม่ต้องไปหนาวถึงต่างประเทศ ยอดดอยอินทนนท์ติดลบ 1 องศา แม่คะนิ้งขาวโพลนเต็มยอดดอย

Social Share

7 ธ.ค. 62 : นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า อากาศที่หนาวเย็นส่งผลให้ยอดดอยอินทนนท์ติดลบ 1 องศา ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว มีแม่คะนิ้งขาวโพลนบนยอดหญ้า จากปรากฏการณ์ดังกล่าว ก็ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวยอดดอยอินทนนท์เป็นจำนวนมากเช่นกัน สถิตินักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 12,114 คน เป็นคนไทย 11,375 คน ชาวต่างชาติ 739 คน ยานพาหนะ จำนวน 2,507 คัน

นายกริชสยาม กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่าอากาศจะหนาวเย็นลงอีก ก็อยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ ขอให้เตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้ากันหนาวเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เตรียมยารักษาโรคมาให้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินทางหายใจ เนื่องจากสภาพอากาศบนยอดดอยนั้นเบาบาง และหนาวจัด อาจส่งผลให้โรคประจำตัวกำเริบได้

รวมถึงหากขับขี่ผ่านเส้นทางที่มีหมอกหนาจัด ควรลดความเร็วลงและขับขี่ด้วยความระมัดระวัง ขณะที่บ้านพักบนยอดดอยอินทนนท์ ในช่วงฤดูหนาวนี้มีคนจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงที่ลานกางเต็นท์ก็มีนักท่องเที่ยวมานอนกางเต็นท์สำหรับอากาศหนาวจำนวนมาก และขอฝากเตือนหากนักท่องเที่ยวที่มานอนกางเต็นท์ ไม่ควรนำเตาอั้งโล่ เข้าไปในเต็นท์ เพราะควันไฟจะเป็นอันตรายจนทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้

Cr. อช.อินทนนท์