วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

กระทรวงวิทย์ฯ โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำสู่โลกยุคดิจิทัล สร้างโอกาสเรียนรู้ให้เยาวชนในงานมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค จังหวัดขอนแก่น

12 ก.ค. 2018
1182
Social Share

กระทรวงวิทย์ฯ โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำสู่โลกยุคดิจิทัล สร้างโอกาสเรียนรู้ให้เยาวชนในงานมหกรรมวิทย์ฯ ภูมิภาค จังหวัดขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่น 12 กรกฎาคม 2561–กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โชว์เทคโนโลยีสุดล้ำสู่โลกยุคดิจิทัลในนิทรรศการ DIGITAL NOW สร้างโอกาสเรียนรู้ให้แก่เยาวชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือกับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 11-17 ก.ค. 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE)

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานหลักในการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การพัฒนาประเทศไปสู่ Thailand 4.0 อย่างมีคุณภาพนั้น จะต้องส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างเต็มที่ รวมไปถึงโลกดิจิทัลที่กำลังพัฒนาไปข้างหน้า

ในครั้งนี้ อพวช.ได้นำ นิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล (DIGITAL NOW) มาจัดแสดง ซึ่งได้รับความสนใจจากน้อง ๆ เยาวชน และประชาชนเข้าชมงานกันอย่างคับคั่ง โดยนำเสนอวิวัฒนาการของเทคโนโลยีดิจิทัลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังสัมผัสกับความล้ำสมัยของโลกดิจิทัล ที่มีทั้งหุ่นยนต์อัจฉริยะที่มากความสามารถคือ หุ่นยนต์ โรโบเทสเบียน ฮิวมานอยด์ สุดอัจฉริยะที่ถูกออกแบบให้สามารถโต้ตอบกับมนุษย์ได้ หุ่นยนต์ Darwin Mini หุ่นยนต์ฮิวมานอยด์จิ๋วที่มีความสามารถด้านการเคลื่อนไหวรอบด้านทั้งเต้นรำและออกกำลังกาย

โดยน้องๆ เยาวชนได้ทดลองบังคับ เรียนรู้การทำงานของกลไกการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ อีกทั้งหุ่นยนต์ Dobot Robot หุ่นยนต์ที่มีโครงสร้างคล้ายแขนมนุษย์ที่เป็นตัวอย่างของหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมชนิดอาร์ทิคิวเลต อีกด้านของนิทรรศการจัดแสดงสื่อการเรียนรู้เทคโนโลยีภาพ 3 มิติเสมือนจริง ที่ได้รับความสนใจมากเช่นกัน โดยเยาวชนสามารถมองเห็นในมุมที่ลึกซึ้งขึ้นกว่าที่เคย สร้างความสนุกสนาน ตื่นเต้นด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องแสดงภาพ 3 มิติแว่นตา 3 มิติที่มีแถบเซนเซอร์ติดตามการเคลื่อนไหวและปากกาสไตลัสที่ออกแบบโดยเฉพาะเพื่อควบคุมการแสดงภาพของวัตถุต่างๆ ตามโปรแกรมสื่อการเรียนรู้ที่กำหนดไว้เหมาะสำหรับการใช้งานในห้องแล็บสะเต็มศึกษาและส่งเสริมหลักการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ทั้งการสื่อสาร ความร่วมมือในการเรียนรู้ การคิดเชิงวิพากษ์ การคิดเชิงสร้างสรรค์รวมทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างไร้ขีดจำกัด ขณะที่มุมของ Virtual Reality (VR) ได้สัมผัสกับโลกเสมือนจริงด้วยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่จำลองทั้งจากสภาพแวดล้อมจริงและจากจินตนาการ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่เยาวชนไม่แพ้กัน

นอกจากนี้ในนิทรรศการ DIGITAL NOW ยังสื่อให้เห็นถึงความทันสมัยของเครื่องมือที่มาตอบโจทย์ Thailand 4.0 เช่น เครื่องปรินท์ 3 มิติ เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ ที่ออกแบบชิ้นงานตามรูปทรงต่าง ๆ ได้ โดยนิทรรศการนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งโซนนิทรรศการ ที่เยาวชนสามารถเพิ่มพูนความรู้ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมได้อย่างเต็มที่ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนคนไทยโดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในโลกแห่งอนาคต

สำหรับงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-17 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.-30 – 19.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น KICE โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ จองเข้าชมเป็นหมู่คณะ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ไมโครชิพ ช่วยนักพัฒนาเร่งการออกแบบโหนด IoT ระยะไกล ด้วยผลิตภัณฑ์ตระกูล LoRa(R) System-in-Package ที่ใช้พลังงานต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม
Infineon เปิดตัวชุดซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สสำหรับ TPM 2.0 เพิ่มความปลอดภัยการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมและยานยนต์
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
“วิศวกรรมแห่งชาติ 2561” ร่วมโชว์นวัตกรรมวิศวกรรม เพื่อให้คนไทยก้าวทันเทคโนโลยีและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้เกิดแก่สังคมไทย
วสท. เปิดงาน ‘วิศวกรรมแห่งชาติ 2018’ อย่างยิ่งใหญ่
ไซปรัสจับมือ VeChain Foundation และ CREAM พัฒนาฟินเทคและบล็อกเชนในไซปรัส