วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พาชิม “Dekdoi cafe” จากห้องเรียนสู่อาชีพ กาแฟเด็กน้อย บาริสต้าจากฝีมือนักเรียนโรงเรียนล่องแพวิทยา ดื่มกาแฟแล้วช่วยเหลือสนับสนุนน้องๆ ให้มีรายได้ระหว่างเรียน

Social Share

พาชิม “Dekdoi cafe” จากห้องเรียนสู่อาชีพ กาแฟเด็กน้อย บาริสต้าจากฝีมือนักเรียนโรงเรียนล่องแพวิทยา ดื่มกาแฟแล้วช่วยเหลือสนับสนุนน้องๆ ให้มีรายได้ระหว่างเรียน พร้อมสานต่ออาชีพสู่อนาคต

วันที่ 11 ธันวาคม 2563 อากาศหนาวแล้วนักท่องเที่ยวหลายคนเริ่มหาเส้นทางท่องเที่ยวตามภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาคเหนือ และสิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับการเดินทาง เรียกว่าหลายคนมองหาร้านอาหาร ร้านกาแฟดีๆ ที่จะนั่งดื่มและชื่นชมกับธรรมชาติ วันนี้จะขอพาไปเที่ยวชมร้านกาแฟแห่งหนึ่งที่เรียกได้ว่า ห้ามพลาด!!! เพราะไม่ใช่แค่กาแฟรสชาติกลมกล่อม หอมกรุ่น บรรยากาศสวยเท่านั้น แต่ที่แห่งนี้ทุกคนยังได้ร่วมทำบุญไปพร้อมกันด้วย กับร้านกาแฟ “Dekdoi cafe” เพราะเป็นร้านกาแฟที่ถูกจัดตั้งขึ้นจาก ฝีมือของเด็กตัวน้อยๆ ของโรงเรียนล่องแพวิทยาคม อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งนำหลักสูตรวิชาชีพที่ทางโรงเรียนจัดสอน นำมาทำเป็นอาชีพ เรียกว่าดื่มกาแฟแล้วยังสนับสนุนน้องๆ ในการสานต่ออาชีพ มีรายได้ระหว่างเรียนด้วย

นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า กลุ่มนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ เด็กกลุ่มอาชีพบาริสต้าน้อยเพื่อสร้างอาชีพ ได้เปิดให้บริการร้าน“Dekdoi cafe” กาแฟเพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับกลุ่มเด็กนักเรียนที่ใช้เมล็ดกาแฟในพื้นที่โรงเรียน จากหมู่บ้านแม่หาด มาคั่ว บด และ ชง และ เสริฟความอร่อยให้กับลูกค้า ทุกขั้นตอนด้วยฝีมือของกลุ่มเด็กน้อยบาริสต้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมกิจกรรมด้านทักษะวิชาชีพให้นักเรียน โดยนำประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่ในพื้นที่ คือ “กาแฟ” มาต่อยอดเป็นอาชีพ เปิดร้านกาแฟเล็กๆ ภายในบริเวณโรงเรียน เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะสร้างอาชีพให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ได้มีวิชาชีพติดตัวไปในอนาคต เชิญทุกท่านสามารถลิ้มรส ชิมกาแฟรสชาติกลมกล่อม หอมกรุ่น สัมผัสลมหนาวและหมอกขาวท่ามกลางขุนเขาและธรรมชาติสวยงาม ได้ที่ โรงเรียนล่องแพวิทยา อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน