วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(มีคลิป) เปิดแล้วถนนคนเดินเชียงใหม่ พ่อค้าแม่ค้าดีใจได้กลับมาค้าขาย ถึงแม้จะเป็นวันแรกแต่นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก

Social Share

สถานการณ์โควิด 19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 177 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย อัตราผู้ติดเชื้อในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มลดลง โดยทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ได้ให้พ่อค้าแม่ค้า สามารถเปิดถนนคนเดินวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นถนนเส้นทางยาวตั้งแต่ด้านหลังประตูท่าแพ ไปจนถึงบริเวณด้านหน้าวัดพระสิงห์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อสอดรับนโยบายรัฐบาลที่ได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

เวลา 17.30 น.วันที่ 28 พ.ย. 2564 นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ สาธารณสุข และ อสม. ได้เดินตรวจถนนคนเดินวันอาทิตย์ ถนนเส้นทางยาวตั้งแต่ด้านหลังประตูท่าแพ ไปจนถึงบริเวณด้านหน้าวัดพระสิงห์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร หลังจากที่ได้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าได้ออกมาขายของบนถนนคนเดินได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้สถานการณ์ควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ตั้งแต่บริเวณทางเข้าถนนคนเดินทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิ ให้นักท่องเที่ยวสแกนแอปพลิเคชั่นเชียงใหม่ชนะ “CMชนะ” หรือลงชื่อพร้อมเบอร์โทร ก่อนจะให้ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ติดสติกเตอร์ว่าผ่านการตรวจ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รวมถึงพ่อค้าแม่ค้าที่จะเข้าไปต้องผ่านการตรวจคัดกรองก่อน รวมถึงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยวันนี้ที่เป็นวันแรกพบว่ากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออกมาตั้งแผงขายของจำนวนมาก ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า อาหาร และสินค้าของที่ระลึกมากมาย นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของต้องได้รับการตรวจสอบว่าผ่านการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 มาเรียบร้อยแล้ว และต้องมีการฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็ม ถึงจะอนุญาตให้ขายสินค้าได้ ซึ่งกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารู้สึกดีใจที่ได้กลับมาค้าขาย เนื่องจากช่วงที่สถานการณ์โควิดแพร่ระบาด และปิดถนนคนเดิน รวมถึงตลาดหลายแห่งถูกปิด ทำให้พ่อค้าแม่ค้าลำบาก การกลับมาเปิดในครั้งนี้นอกจากกระตุ้นการท่องเที่ยวแล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากลับมามีรายได้อีกครั้ง

ด้านนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ถนนคนเดินเชียงใหม่ได้ปิดไปหลายเดือน วันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการกลับมาเปิดถนนคนเดินวันอาทิตย์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีมาตราการ โดยมีการตรวจ ATK ผู้ขายทุกร้าน 1300 ราย โดยต้องมีผลเป็นลบ ผลตอบรับเริ่มมีนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามา ทางเทศบาลนครเชียงใหม่มีมาตรการที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ ทั้งการคัดกรองจุดทางเข้า และการใส่แมสตลอดเวลา ซึ่งจากปกติมีผู้ขาย 2 – 3 พันราย แต่ในวันนี้วันแรกที่กลับมาเปิด มีผู้ขายเพียง 1300 ราย ทางเทศบาลนครเชียงใหม่พร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวกลับมา อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยว พร้อมสร้างความมั่นใจและสร้างความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว แผนการสำรองเมื่อตรวจพบเจอผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ก็จะทำการสอบสวนโรค และไปถึงบ้านผู้ป่วยให้เร็วที่สุด

ขณะที่ทางด้านนางสาวทิวาพร ศรีบุญเรือง แม่ค้าจำหน่ายสินค้าแฮนดเมค บอกว่า ที่มาขายเพราะว่าถ้าไม่มาก็จะเงียบเศรษฐกิจก็จะไม่ดีทุกวันนี้ค้าขายก็ไม่ดีคาดหวังว่าเมื่อเปิดเมืองแล้วการค้าขายน่าจะดีขึ้นและรู้สึกดีใจ ที่อย่างน้อยก็ทำให้พอมีรายได้จากที่ถูกสั่งปิดมานานหลายเดือนซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่เองก็จัดการตรวจ ATK และออกใบรับรอง ให้กับผู้ค้า ติดไว้ที่ร้านทุกๆ ร้าน เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวด้วย