วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

แมสคอม-วิทยาลัยศิลปะ สื่อฯ มช. ลงนาม MOU พัฒนาหลักสูตรภาพยนตร์ดิจิทัล

28 ก.ค. 2019
774
Social Share

แมสคอม-วิทยาลัยศิลปะ สื่อฯ มช. ลงนาม MOU กับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด ร่วมพัฒนาหลักสูตรภาพยนตร์ดิจิทัล สร้างบุคลากรรองรับการเติบโตอุตสาหกรรมภาพยนตร์

19 กรกฎาคม 2562 : สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้จัดให้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และบริษัท ทรานฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด โดยมี รองศาสตราจารย์ธีรภัทร วรรณฤมล คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิติพงษ์ ยอดมงคล คณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมลงนามความร่วมมือกับนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และนายอุทัย คุ้มคง ตัวแทนบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด ณ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

รองศาสตราจารย์ธีรภัทร วรรณฤมล คณบดีคณะการสื่อสารมวลชน กล่าวว่า การลงนามดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและองค์กรวิชาชีพด้านสื่อสารมวลชนเพื่อบูรณาการความรู้ด้านวิชาการและทักษะวิชาชีพ นำไปสู่การสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถด้านการสื่อสารมวลชนในบริบทของการสร้างภาพยนตร์ดิจิทัล ทั้งนี้ หลักสูตรภาพยนตร์ดิจิทัล เกิดจากความร่วมมือของคณะการสื่อสารมวลชนและวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นหลักสูตร 2 ภาษา และเริ่มเปิดการเรียนการสอนในภาคการศึกษา 2562 นี้

เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทักษะเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางด้านภาพยนตร์ศึกษา การบริหารจัดการภาพยนตร์ และการผลิตภาพยนตร์ โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ทันสมัย พร้อมที่จะสนับสนุนและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้ตอบโจทย์ตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักศึกษาในหลักสูตรจะได้เข้าฝึกงานในแผนกต่างๆ ในรูปแบบสหกิจศึกษา รวมทั้งคณาจารย์จะได้เข้าศึกษาดูงานหรือเข้ารับการฝึกอบรมกับทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ และบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด โดยบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้มีกำหนดระยะเวลา 5 ปี

ด้าน นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ประธานสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ กล่าวว่า ทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ยินดีให้ความร่วมมือในการให้ความเห็นต่อการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรต่างๆ ของคณะ เพื่อให้หลักสูตรสอดคล้องกับบริบทการสร้างภาพยนตร์ดิจิทัลที่กำลังเติบโตในยุคปัจจุบัน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีทรัพยากรบุคคลรองรับอย่างมีคุณภาพ ความร่วมมือที่เกิดขึ้นจึงเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไทยในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ นายอุทัย คุ้มคง ตัวแทนบริษัท ทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคลากรด้านภาพยนตร์ที่มีความรู้ ความสามารถ และสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานในองค์การวิชาชีพสื่อภาพยนตร์ดิจิทัลต่อไปอย่างมีคุณภาพควบคู่กับการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีทางภาพยนตร์เวลานี้ สถาบันการศึกษามีการพัฒนาหลักสูตรและบุคลากรถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยทางบริษัทพร้อมให้ความร่วมมือ ทั้งรับนักศึกษาฝึกงานและอบรม รวมถึงด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดหลักสูตรที่ดีและตรงกับความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่อไป