วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ตำรวจสอบสวนกลาง บุกจับประธานสภาฯ ศรีถ้อย หนีหมายจับศาลสวมสิทธิ์บัตรประชาชน เครือข่ายยาเสพติด

Social Share

ตำรวจสอบสวนกลาง จับประธานสภาฯศรีถ้อย หนีหมายจับศาลสวมสิทธิ์บัตรประชาชน พบนำเครือข่ายยาเสพติด มาสวมบัตรแทนคนตาย

วันที่ 8 เมษายน 2564 เจ้าหน้าที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ได้มอบหมายให้ตำรวจทางหลวง กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง นำโดย พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง สอบสวนขยายผลและดำเนินการจับกุมนายธีรพิพัฒน์ พิพัฒนโสภณ อายุ 45 ปี ชาว ต.ศรีถ้อย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เป็นบุคคลตามหมายจับ ของศาล จ.พะเยา ที่ 93/2563 และหมายจับที่100/2563 ลง 2 ธ.ค.2563 คดีเลขดำที่ อ651/60 คดีเลขแดงที่ อ405/2561 ลง 27 ต.ค.2563 ในความผิดฐาน “พ.ร.บ.ทะเบียนราษฎร,และความผิดปลอมแปลงเอกสาร” และผู้ร่วมขบวนการ รวมทั้งหนีหมายจับศาลจังหวัดพะเยา ในข้อหา ปลอมแปลงและสวมสิทธิ์บัตรประชาชน

โดยการจับกุมครั้งนี้ทาง พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่สืบสวน ตร.ท่องเที่ยว กองกำกับการสิบสวน ภูธรจังหวัดเชียงราย และ สภ.แม่เจดีย์ เข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาหลังจากเมื่อต้นเดือน ก.พ. 2551 นายธีรพัฒน์ ได้มาแจ้งเจ้าพนักงานทะเบียน อ.เมืองพะเยา เพื่อ แจ้งชื่อ นายแอสคา แอจู่ (ผู้เสียชีวิต) เข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านของตนเอง จากนั้น 14 มี.ค.2551 นายธีรพัฒน์ จำเลยได้พาตัว นาย นิติ รุจณี มาแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับนายแอสคา แอจู่ ทางกรมการปกครองได้รับรายงานจาก ปปส.ให้ตรวจสอบสถานะบุคคลของ นาย นิติ รุจมณี ซึ่งอยู่ในขบวนการค้ายาเสพติด งานทะเบียน อ.เมืองพะเยา จึงตรวจสอบพบว่า นายนิติ รุจมณี คือบุคคลที่สวมบัตรประจำตัวประชาชนของคนที่เสียชีวิตไปแล้ว

โดยมีการรับรองสถานภาพบุคคลโดย นายธีรพัฒน์ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพะเยา ดำเนินคดีกับนายธีรพิพัฒน์ตาม พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534 มาตรา4 มาตรา 30 และความผิดเกี่ยวกับเอกสาร ป.อาญามาตรา 267 จากนั้นนายธีรพิพัฒน์ ได้ถูกจับกุมตัวดำเนินคดีศาลชั้นต้น พิพากษา จำคุก 4 ปี 6 เดือน ศาลอุธรณ์ ยกฟ้อง และศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จำคุกนายธีรพิพัฒน์ 4 ปี 6 เดือน แต่ นายธีรพิพัฒน์ ได้หลบหนี และไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจังหวัดพะเยาจึงได้ ออกหมายจับ จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามจับกุมได้ในครั้งนี้ที่บริเวณหน้าร้านอาหารปลายนา หมู่ที่ 2 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายธีรพิพัฒน์ พิพัฒนโสภณ ปัจจุบัน ยังมีตำแหน่งเป็น ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบลศรีถ้อย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ด้วย

ณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงราย

เรื่องมาใหม่