วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย จับมือ อ.เฉลิมชัย เปิดบ้านศิลปิน เชียงรายเมืองศิลปะ ส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

Social Share

24 ส.ค. 63 : นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการแถลงข่าว “เปิดบ้านศิลปิน เชียงรายเมืองศิลปะ” ภายใต้โครงการพัฒนาและการเพิ่มมูลค่าการตลาด และการประชาสัมพันธ์เส้นทางเชิงวัฒนธรรม เชิงนิเวศ และเชิงสุขภาพอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563 ที่ห้องบุษราคม ชั้น 2 โรงแรมไดมอนด์ปาร์คอินน์ เชียงรายรีสอร์ท เลขที่ 74/6 หมู่ที่ 18 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย

โดยมีผู้แถลงรายละเอียด 4 ท่าน นำโดย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นางจิตรา สิทธนานุวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ประธานจัดงาน ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย โดยร่วมกันแถลงข่าวในเรื่องของการเปิดบ้าน/เยี่ยมชมศิลปิน จำนวน 3 เส้นทาง

ในการที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ได้รับงบประมาณประจำปี 2563 ให้ดำเนินกิจกรรมเปิดบ้านศิลปิน โครงการย่อยเชียงรายเมืองศิลปะ ภายใต้โครงการการพัฒนาและการเพิ่มมูลค่าการตลาดและการประชาสัมพันธ์เส้นทางเชิงวัฒนธรรมเชิงนิเวศ และเชิงสุขภาพอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยจัดพิธีเปิดเส้นทางท่องเที่ยวบ้านศิลปินใน 3 เส้นทาง (3 ครั้ง) มีบ้านศิลปินที่คณะกรรมการได้คัดเลือกรวมทั้งโครงการ 10 แห่ง

ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายร่วมกับศิลปินชาวเชียงรายวางแผนให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองศิลปะ มีการเสนอแผนที่ที่จะทำให้ถนนหนทาง ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ทั่วทั้งจังหวัด ให้เป็นศิลปะที่สวยงาม ที่เห็นเด่นชัด อาทิ เช่น หอนาฬิกาเชียงราย หรือแม้แต่ที่สร้างสรรค์ไว้ก่อนหน้านั้น เช่น เสาตะลุงยักษ์หลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช แยกพ่อขุน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวเมืองเชียงรายได้ เรียกได้ว่านำศิลปะมาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ โดยจะใช้ศิลปะแข่งขันสู้กับประเทศอื่น ๆ ด้วยศิลปะที่เหนือกว่า ดังตัวอย่างในหลายประเทศที่อยู่ใกล้กับเราเช่น ประเทศจีน และสิงคโปร์ ก็กำลังทำสิ่งนี้อยู่เราจึงต้องดึงนักท่องเที่ยวเพื่อแข่งขันกับเขาให้ได้

ด้านอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า กำหนดวันเปิดเส้นทางบ้านศิลปิน ครั้งที่ 1 วันที่ 1 กันยายน 2563 ครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 กันยายน 2563 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 3 กันยายน 2563 ประกอบด้วย 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางอำเภอเทิง เส้นทางอำเภอพาน และเส้นทางอำเภอเมืองเชียงราย ซึ่งจะมีผู้สื่อข่าว สื่อมวลชน ศิลปิน ตัวแทนบริษัทท่องเที่ยว หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดทั้ง ผู้ร่วมในวงการศิลปะเข้าร่วมกิจกรรม พร้อมกันนี้ ยังได้จัดทำป้ายบ้านศิลปินและบรรจุลงในแผนที่เส้นทางบ้านศิลปินเชียงรายเผยแพร่อย่างกว้างขวางอีกด้วย

Cr. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย