วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เชียงใหม่ แจ้งเตือนพื้นที่แม่อายเสี่ยงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร เปิดแอปพลิเคชั่น “DLD 4.0” แจ้งหมูตาย

Social Share

เชียงใหม่ ออกแจ้งเตือนพื้นที่แม่อาย เสี่ยงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร อาจมีหมูตายจากพม่าลอยมาตามลำน้ำ หากพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ไปเก็บมาทำลายทันที ห้ามนำไปกินหรือนำขึ้นมา เสี่ยงแพร่ระบาดในพื้นที่ เชียงใหม่ พร้อมเปิดแอปพลิเคชั่น “DLD 4.0” แจ้งหมูตาย และตั้งเจ้าหน้าที่ 238 คนรับแจ้งเหตุ และตรวจฟาร์ม พร้อมกับเขียงหมู 50 แห่งต่อสัปดาห์ พร้อมสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมู ซากหมูจากจังหวัดใกล้เคียง ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่

19 ต.ค. 62 : นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งประกาศถึงนายอำเภอแม่อาย หลังจากที่กรมปศุสัตว์ ได้ประสานมาเพื่อให้เฝ้าระวัง เพราะทางรัฐฉานของประเทศพม่า ได้มีหมูตายจำนวนมาก และอาจจะทิ้งลงในแม่น้ำกก และไหลมาบริเวณอำเภอแม่อาย จึงขอให้ทางจังหวัดกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยทหารตำรวจ และปกครอง ช่วยสอดส่องดูแลเรื่องนี้ หากพบซากหมูลอยน้ำมารีบแจ้ง เจ้าหน้าที่เพื่อเก็บฝังหรือเผาทำลายทันที แม้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดในขณะนี้ แต่ก็ต้องมีการแจ้งเตือนก่อน เพราะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรแม้จะไม่ติดต่อ หรือแพร่เชื้อมาสู่คน แต่หากเกิดขึ้นในสุกร ก็จะทำให้เกิดการล้มตายจำนวนมาก และถ้าแพร่ระบาดในเชียงใหม่ ที่มีหมูกว่า 6 แสนตัว จะได้รับผลกระทบที่ต้องหาสถานที่ขุดหลุมขนาดใหญ่ฝัง และเรื่องของการควบคุมโรค เศรษฐกิจก็จะเสียหายด้วย

นายพงศ์พัฒน์ ขัตพันธุ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสกุล เป็นโรคไวรัสที่ระบาดในสุกร หากเกิดโรคจะทำให้ตายเป็นจำนวนมาก ยังไม่มีวัคซีนและวิธีการรักษาที่จำเพาะ เป็นโรคที่ไม่ติดต่อสู่คน สามารถอยู่ในสิ่งแวดล้อมหรือซากได้นานหลายเดือน ประเทศที่มีการระบาด จะมีผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจและสังคม การติดต่อของโรคเกิดจากการสัมผัสสิ่งคัดหลั่งของสุกรป่วย การหายใจเอาเชื้อเข้าไป การกินอาหารที่มีเชื้อปนเปิ้อน การโดนเห็บที่มีเชื้อกัด อาการของโาค ตายเฉียบพลัน มีไข้สูง ผัวหนังแดง มีจุดเลือดออกหรือรอยช้ำโดยเฉพาะใบหู ท้อง ขาหลัง มีการทางระบบอื่น เช่น การเดินหายใจ ทางเดินอาหาร การแท้งในทุกช่วงของการตั้งท้อง พบทุกกลุ่มและทุกช่วงอายุของสุกร อัตราการป่วย 100 เปอร์เซ็นต์ อัตราการตาย 30 – 100 เปอร์เซ็นต์ในลูกสุกร อัตราตายสูง 80 – 100 เปอร์เซ็นต์ภายใน 14 วัน

จังหวัดเชียงใหม่ มีฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ประมาณ 220 ฟาร์ม และฟาร์มขนาดเล็ก รวมถึงการเลี้ยงของชาวบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มชาวเขาบนพื้นที่สูงที่เลี้ยงตามบ้านเรือนอีก รวมแล้วมีประมาณ 15,000 แห่ง แม้จะไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่แต่ก็มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะมีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย นอกจากนี้ก็มีการตั้งวอร์รูม ในการเตรียมพร้อมรับมืออหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในระดับจังหวัด และระดับอำเภอ มีการซ้อมแผนเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ระดับจังหวัด รูปแบบเฉพาะหน้าที่ มีการเสนอจังหวัดเชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่เฝ้าระวังโรคระบาดชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร มีการเข้มวดการเคลื่อนย้ายสัตว์จากจุดเสี่ยงสูงจากเชียงรายเข้าสู่เชียงใหม่ ในพื้นที่รอยต่อระหว่างเชียงราย-เชียงใหม่ มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดที่ด่านตรวจกิ่วสไตล์ ถนนฝาง-แม่จัน, เขตรอยต่อพื้นที่ถนนในหมู่บ้านระหว่างอำเภอพร้าว จ.เชียงใหม่ กับอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย, จุดตรวจบนถนนฝาง-แม่สรวย และจุดตรวจโป่งดิน (ทางเข้าเทพเสด็จ) อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ส่วนการเฝ้าระวังเชิงรุก ในพื้นที่เชียงใหม่ ได้ออกเก็บตัวอย่างในโรงฆ่าและจุดจำหน่ายเนื้อสัตว์ (เขียง) จำนวน 50 แห่งต่อสัปดาห์ เข้มงวดในการตรวจสัตว์ก่อนการเคลื่อนย้ายสัตว์ทุกครั้ง การควบคุมในฟาร์มให้เจ้าหน้าที่จำนวน 50 นายออกวิเคราะห์ความเสี่ยงรายฟาร์มในพื้นที่ทุกฟาร์ม และมีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังโรครับแจ้งรายงานและหาข่าวในพื้นที่ จำนวน 238 นาย และหากฟาร์มไหนมีสุกรตายจำนวนมากและไม่แจ้ง ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย สำหรับเจ้าของฟาร์มหรือประชาชนที่พบเห็นว่ามีสุกรตายจำนวนมาก สามารถแจ้งมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 063-2256888 หรือแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น “DLD 4.0” และฟาร์มไหนมีสุกรตาย ก็ห้ามเคลื่อนย้ายสุกรออกจากฟาร์ม

สำหรับประเทศที่มีการแพร่ระบาดนั้น ก็พบที่ประเทศจีน ได้รับรายงานการเกิดโรค 93 ครั้ง ในพื้นที่ 38 มณฑล 93 เมือง เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีรายงาน 2 ครั้ง ใน 2 เมือง ประเทศมองโกเลีย มีรายงาน 3 ครั้ง ใน 6 เมือง ประเทศเวียดนาม มีรายงาน 23 ครั้ง 49 เมือง ประเทศกัมพูชา มีรายงาน 4 ครั้ง 2 จังหวัด คือ รัตนคีรีและตบูงขมุม ประเทศเกาหลีเหนือ มีรายงาน 1 ครั้ง 1 เมือง ประเทศลาว มีรายงาน 7 ครั้ง ใน 12 เมือง (สาละวัน, เวียงจันทร์, สะหวันนะเขต, พงสาลี, หัวพัน, เชียงขวาง, เซกอง, คำม่วน, อัตตะปือ, หลวงพระบาง และอุดมไซ) ประเทศพม่า มีรายงาน 3 ครั้ง ใน 3 เมือง (รัฐฉาน เมืองลา, เมืองปางเสง และเมืองท่าขี้เหล็ก)