วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

งานฤดูหนาวเชียงใหม่ วางมาตรการเข้ม ออกกฎ 8 ข้อ ไม่ปฏิบัติตามมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

Social Share

งานฤดูหนาววางมาตรการเข้ม ออกเป็นคำสั่ง 8 ข้อ ต้องปฏิบัติ ไม่ทำตามมีโทษทั้งจำทั้งปรับ กำหนดให้พื้นที่จัดงานเป็นเขตป้องกันโรค เที่ยวในงานต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ต่างด้าวจะร่วมงานต้องมีหนังสือรับรอง จะเข้างานต้องสแกน “ไทยชนะ” หวังให้เป็นต้นแบบการจัดอีเว้นท์

วันที่ 25 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดเชียงใหม่ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ออกคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 34/2563 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ในพื้นที่งานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2564 โดยกำหนดมาตรการป้องกันฯ ว่า

  1. กำหนดให้พื้นที่จัดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ประจำปี 2564 เป็นเขตป้องกันโรค
  2. ผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะต้องถูกคัดกรองไข้ และอาการผิดปกติ รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากทางเลือกตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่จัดงาน
  3. ให้เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร และควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการมิให้แออัด โดยคิดคำนวณผู้ใช้บริการตามขนาดพื้นที่เกณฑ์ไม่น้อยกว่า 4 ตารางเมตรต่อผู้ใช้บริการ 1 คน
  4. บุคคลที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดในจังหวัดสมุทรสาคร ให้งดเข้าร่วมงาน เว้นแต่ จะมีใบรับรองผลตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ภายใน 72 ชั่วโมง
  5. ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องทำการลงทะเบียนการเข้าร่วมงานผ่านแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ”
  6. ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการข้างต้น ห้ามเข้าร่วมงานอย่างเด็ดขาด
  7. สำหรับแรงานต่างด้าวที่จดทะเบียนกับนายจ้าง ให้นายจ้างออกหนังสือรับรองว่า มิได้เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในห้วง ถ วัน ที่ผ่านมา เพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ณ จุดคัดกรองบริเวณทางเข้า กรณีแรงต่างด้าวที่ไม่ได้จดทะเบียนกับนายจ้าง เพื่อประโยชน์ในการป้องกันโรค คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเซียงใหม่ ได้มีมติเห็นชอบกำหนดจุดให้บริการตรวจหาสารพันธุกรรมเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 ได้แก่ โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลสันทราย โรงพยาบาลหางดง โรงพยาบาลสารภี และจุดบริการอื่นที่กำหนด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยสามารถเข้ารับบริการได้ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป
  8. กำกับการให้บริการและใช้บริการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ จังหวัดเซียงใหม่ กำหนดจัดงานฤดูหนาวและงาน OTOP ของดีเมืองเชียงใหม่ ประจำปี 2564 ตั้งแต่วันที่ 30 รันวาคม 2563 ถึง วันที่ 10 มกราคม 2564 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาแล้วเพื่อให้การจัดงานดังกล่าวดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ควบคู่ไปกับการจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

คำสั่งดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในมาตร 22 มาตรา 34 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และข้อ 7 (1) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 การดำเนินการตามคำสั่งนี้ จึงไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาทางปกครอง ตามมาตรา 16 ของพระราชกำหนดดังกล่าว ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตร 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2558 โดยให้คำสั่งนี้มีสภาพบังคับในช่วงเวลา ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2563

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการที่ปฏิบัติการตรวจคัดกรองอย่างเข้มข้นในช่วงที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแม้แต่รายเดียว แม้กระทั่งในพื้นที่อำเภอแม่อายยังปรากฏว่าพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเชียงใหม่ไม่มีผู้ติดเชื้อไม่มีการแพร่เชื้อในพื้นที่แต่อย่างใด อีกประการกิจกรรมต่างๆ ที่จะขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่ต้องมีการจัดเพื่อไม่ให้หยุดนิ่ง ดังนั้นการจัดงานครั้งนี้จะเป็นแนวทางในจัดงานเพื่อให้กิจกรรมอื่นที่จะมีขึ้นต่อไปได้ เพราะจะมีแนวทางที่ชัดเจนในการควบคุมป้องกันโควิด-19 อีกประการส่วนหนึ่งแม้ว่าเชียงใหม่จะทำงานเชิงรุกในการตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวก็จะใช้โอกาสนี้ตรวจสอบการคัดกรองอีกทางด้วย

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่แถลง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ย้ำอยู่บ้านหยุดเชื้อ
เชียงใหม่ สั่งปิดตลาดนัด 14 วัน คกก.โรคติดต่อเชียงใหม่สั่งแล้ว มีผล 25 เม.ย. ถึง 8 พ.ค. 64
(คลิป) เชียงใหม่ ติดโควิดเพิ่ม 163 ราย ของดรวมตัวทำกิจกรรมทางศาสนา หลังพบแพร่ในกลุ่มครอบครัว ชุมชน และที่ทำงานมากขึ้น
(คลิป) เชียงใหม่ ติดเชื้อเพิ่ม 196 ราย รวมเป็น 2,233 ราย กระจายนอกเขตอำเภอเมืองมากขึ้น
AIS เดินหน้าเสริมอุปกรณ์ 5G ขยายเครือข่ายระบบสื่อสาร ช่วยเจ้าหน้าที่ รพ.สนามในพื้นที่ภาคเหนือ รองรับผู้ป่วยโควิด-19
(คลิป) พนักงานสวนสัตว์เสี่ยงติดโควิด 6 คน ล่าสุดปลอดภัย พร้อมปิดชั่วคราวทำความสะอาด