วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

(คลิป) เชียงใหม่ เตือน!! PM 2.5 สูง ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย งดออกกำลังกายกลางแจ้ง

Social Share

เชียงใหม่ เตือน!! PM 2.5 สูง ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย งดออกกำลังกายกลางแจ้ง และเปิดเซฟตี้โซนทุกอำเภอให้ประชาชนได้ใช้ดูแลสุขภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 มี.ค. 64 ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) จังหวัดเชียงใหม่ นายสมคิด ปัญญาดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ตรวจพบจุดความร้อนทั้งหมด 104 จุด ในจำนวนนี้พบจุดความร้อนขนาดใหญ่ 20 กว่าจุด และจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการปรับลดการบริหารจัดการเชื้อเพลิงลง และมีการสั่งห้ามไม่ให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ห้วงระหว่างวันที่ 15 – 22 มีนาคม 2564 รวมระยะเวลาทั้งหมด 7 วัน เพื่อให้คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีกระแสลมได้พัดพากลุ่มควันจากทางด้านทิศตะวันตก เข้ามาสะสมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และมีกระแสลมพัดเข้ามาเสริมในพื้นที่ตะวันออกผสมกันเข้ามาสะสมในจังหวัดเชียงใหม่ จึงส่งผลให้คุณภาพอากาศในช่วง 2 วันนี้ จะมีคุณภาพอากาศที่สูงขึ้น หลังจากนั้นก็จะมีค่าคุณภาพอากาศที่ลดลง เนื่องจากกระแสลมจะมีการเปลี่ยนทิศทาง

ดังนั้น ห้วงระยะนี้ขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัย งดออกกำลังกายกลางแจ้ง สำหรับผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ ก็สามารถเดินทางไปใช้บริการห้องเซฟตี้โซนที่อยู่ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 25 อำเภอได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ทุก อปท. ก็จะมีการจัดทำห้องเซฟตี้โซนให้พี่น้องประชาชนได้เข้าไปใช้บริการด้วย ในส่วนเขตพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ก็จะมีการรดน้ำสร้างความชุ่มชื้นในพื้นที่ เพื่อลดค่าฝุ่นละออง และการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองให้ลดลงต่อไป

สำหรับพื้นที่ที่อยู่นอกเหนือจากการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์บัญชาการฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่เกษตร และหน่วยงานท้องถิ่น เข้าไปดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดในการลักลอบเผาป่า และเผานอกพื้นที่การบริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยไม่ได้มีการขออนุญาต เมื่อพบการกระทำผิดจริงก็ให้แจ้งความดำเนินคดี เพื่อลดจุดความร้อนในพื้นที่ให้ลดลง และเป็นการเตือนประชาชนไม่ให้เกิดการกระทำผิดซ้ำอีก พร้อมกับการออกรณรงค์ การทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้มากขึ้น

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 7 วัน พบสะสม 1,666 จุด บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดกำลังเข้าพื้นที่เสี่ยง รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่โล่ง