วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

(มีคลิป) ตำรวจช้างเผือกเปิดโครงการ ช้างเผือก สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 ติดกล้องวงจรปิด 60 ตัว ใช้เทคโนโลยีลดอาชญากรรม

09 ธ.ค. 2021
948
Social Share

ตำรวจช้างเผือกเปิดโครงการ “ช้างเผือก สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” ติดกล้องวงจรปิด 60 ตัว ใช้เทคโนโลยีลดอาชญากรรมดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 ธ.ค. 64 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภ.ช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือในการป้องกันอาชญากรรม ตามโครงการ “ช้างเผือก สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” (Changpuak Smart Safety Zone 4.0) กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความอุ่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวยังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา และนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.กิตติพงษ์ เพ็ชรมุณี ผกก.สภ.ช้างเผือก กล่าวว่า การพัฒนาไปสู่การเป็นระบบราชการ 4.0 การทำงานของภาครัฐจะต้องเปิดเผยและโปร่งใส โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง การสานพลังระหว่างภาครัฐและภาคส่วนอื่นๆ ในสังคม เพื่อยกระดับการทำงาน ประสานการทำงานร่วมกัน โดยนำอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่สมัยมาใช้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและประหยัด ด้วยการแบ่งปันข้อมูลระหว่างหน่วยงาน เชื่อมโยงการทำงานเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักแนวคิด “จะทำอย่างไรให้ประชาชนต้องไม่เกิดความหวาดระแวงภัยอาชญากรรม หากสามารถทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งสามารถเดินคนเดียวได้อย่างสบายใจบนถนนตอนกลางคืน” สู่การเป็น “เมืองอัจฉริยะลดปัญหาอาชญากรรมที่เกิดเหตุสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชน” ยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลพร้อมบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติในด้านการป้องกัน สู่การเป็นพื้นที่สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) เช่น การวิเคราะห์จุดเสี่ยงภัยในพื้นที่ร่วมกัน, การปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมในการป้องกันอาชญากรรม, การจัดทำแผนการตรวจป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกในรูปแบบใหม่, การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่แล้วมาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพ โดยกำหนดพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ช้างเผือก เป็น 3 โซน ได้แก่ Economic Zone พื้นที่เศรษฐกิจ, Risk Zone พื้นที่มีความเสี่ยงสูง และ Landmark Zone สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 และจะมีการประเมินทุกๆ เดือน เพื่อตรวจสอบว่าอาชญากรรมในพื้นที่ลดลงมากน้อยแค่ไหน และนำมาปรับแผนในการปฏิบัติดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

พ.ต.อ.กิตติพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “ช้างเผือก สมาร์ท เซฟตี้ โซน 4.0” นอกเหนือจากการดูแลประชาชนในพื้นที่แล้ว ยังถือเป็นการดูแลนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในพื้นที่เชียงใหม่ด้วย โดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่นที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก และในเขตพื้นที่ สภ.ช้างเผือก ก็มีร้านอาหาร มีแหล่งท่องเที่ยว มีสวนสาธารณะ รวมถึงมีทั้งศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวจะมาพักผ่อนหย่อนใจ หรือมาติดต่องานราชการ ก็จะได้รับความปลอดภัยด้วย

สำหรับ ช้างเผือก สมาร์ท เซฟตี้โซน 4.0 (Changpuak Smart Safety Zone 4.0) ทาง สภ.ช้างเผือกได้กำหนดกรอบพื้นที่ดำเนินการไว้ 1.72 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ตำบลช้างเผือก ตำบลป่าตัน และตำบลศรีภูมิ ประกอบด้วย 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนเชียงยืน ชุมชนป่าเป้า ชุมชนอุ่นอารีย์ ชุมชนวัดกู่เต้า ชุมชนศรีมงคล และชุมชนหลิ่งกอก ปัจจุบันมีกล้อง CCTV ติดตั้งไว้เขตพื้นที่ สภ.ช้างเผือก ตามเส้นทางต่างๆ รวม 60 จุด นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีมาใช้การตรวจแทนตู้แดงแบบเก่า ผ่านระบบ Police 4.0 กำหนดจุดตรวจและจัดทำแผนการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยง จัดตั้งกลุ่มไลน์เครือข่ายภาคประชาชน มีทั้งเฟสบุ๊ค และ Police 4.0 รับการแจ้งเอกสารหายออนไลน์ เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนไม่ต้องเดินทางมาที่โรงพัก