วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

หอการค้าเชียงใหม่ เผยวิกฤติโควิด กระทบรุนแรง ภาคเอกชนชะลอตัวตามเศรษฐกิจ

Social Share

หอการค้าเชียงใหม่ เผยวิกฤติโควิด กระทบรุนแรง ภาคเอกชนชะลอตัวตามเศรษฐกิจ ขณะที่ด้านการท่องเที่ยวเตรียมกำหนดพื้นที่สีฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัย พร้อมส่งเสริมให้นักธุรกิจด้านกลุ่ม ดิจิตอลนอร์แมด มาทำงานมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 7 กันยายน 2564 นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.กอบกิจ อิสรชีวัฒน์ รองประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาย ทองคำคูณ รองประธานฯ ได้ร่วมกันแถลงข่าวภาวะเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ไตรมาสที่ 1 – 2 ประจำปี 2564 และแนวโน้มวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 สู่การเปิดต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวในพื้นที่เชียงใหม่ ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ถนนนวงแหวนรอบสาม จังหวัดเชียงใหม่

นายจุลนิตย์ วังวิวัฒน์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงทั่วโลกต้นปี 2563 ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่หดตัวรุนแรงและสูญเสียรายได้ ทั้งการบริโภคและการลงทุน ธุรกิจจำนวนมากปิดกิจการและเลิกจ้างแรงงาน ภาวะเศรษฐกิจช่วงไตรมาส 1 ปี 2564 หดตัวใกล้เคียงต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน จากการแพร่ระบาดของโควิดระลอกที่สอง ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวหดตัวมาก การใช้จ่ายปรับตัวดีขึ้นในกลุ่มสินค้าจำเป็น ในไตรมาสที่สองเศรษฐกิจเชียงใหม่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิดรอบสาม และการดำเนินมาตรการควบคุมการระบาดในประเทศ ส่งผลให้ภาคท่องเที่ยวและการอุปโภคบริโภคภาคเอกชนหดตัวมากขึ้น ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวจากการส่งออกที่เพิ่มขึ้น ด้านการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวสูงจากการเร่งเบิกจ่าย ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนชะลอลงตามสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวม

ในขณะที่ ภาคการลงทุนภาคเอกชน ชะลอลงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาทั้งสองไตรมาส การลงทุนเพื่อการก่อสร้างชะลอตัว ตามภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่ชะลอลงตามกำลังซื้อที่อ่อนแอ ทำให้ผู้ประกอบการเลื่อนแผนการลงทุนออกไป การลงทุนเพื่อการผลิตขยายตัวเล็กน้อย จากการลงทุนในกลุ่มธุรกิจขนส่ง ทั้งสินค้า E-Commerce และสินค้าเกษตร โดยยังมีความต้องการซื้อรถยนต์เชิงพาณิชย์ สะท้อนจากยอดจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ขยายตัว รวมทั้งมีการลงทุนนำเข้าเครื่องจักรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและรองรับคำสั่งซื้อในอนาคต เฉพาะธุรกิจรายใหญ่บางรายเท่านั้น โดยภาพรวมช่วงครึ่งปีแรกของปีการลงทุนภาคเอกชนชะลอลงมาก การเบิกจ่ายของหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะหมวดที่ดินและสิ่งก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานพบว่าไตรมาส 2 มีอัตราการเติบโตสูง เพราะเร่งรัดการเบิกจ่าย ด้านภาคเกษตร ครึ่งแรกปี 64 ลดลงเล็กน้อย ส่วนภาคอุตสาหกรรมฟื้นตัว เช่น การใช้ไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ 3.7 แต่ดีขึ้นในไตรมาสสอง ภาษีมูลค่าเพิ่มหมวดอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.3 การผลิตเพื่อส่งออกฟื้นตัวตามเศรษฐกิจประเทศ แต่ประสบปัญหาขาดตู้คอนเทนเนอร์ ทำให้การขนส่งล่าช้า อาหารแปรรูปฟื้นตัวดี ราคาพลังงานจากราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ เพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ด้านแรงงานเปราะบางมากขึ้น อัตราว่างงานสูงขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 2.9 ในไตรมาสที่สอง ยอดเงินฝากคงค้างของสาขาธนาคารพาณิชย์ลดลงจากช่วงก่อนหน้า เนื่องจากย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น จากที่โอนย้ายมาฝากกับธนาคารพาณิชย์ช่วงเกิดโควิดระลอกแรก ด้านสินเชื่อคงค้างยังคงขยายตัวต่อเนื่องในสินเชื่อประเภทค้าส่งค้าปลีก บริการและอุปโภคบริโภค ขณะที่สินเชื่อที่ให้กับสถาบันการเงินประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ อสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมลดลง

การเตรียมพร้อมรับมือด้านการท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่อาจจะกำหนดพื้นที่สีฟ้า หรือบลูโซน ขึ้นมา แต่ต้องเป็นไปตามอัตราข้อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยแรก คือการฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมายที่กำหนด และมีการควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่สามารถเปิดได้ทุกอำเภอ แต่มีการคัดเลือกอำเภอที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงและเข้าข่ายให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่กระตุ้นเศรษฐกิจ ตามภารกิจของรัฐบาลที่จะมุ่งหวังให้เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวเดือนตุลาคมนี้ จังหวัดเชียงใหม่ก็จะคัดเลือกอำเภอที่มีความพร้อม ขณะที่ในส่วนเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ต้องมีการพูดคุยกับทางจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อเตรียมแผนรับมือกับนักท่องเที่ยว และการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด เบื้องต้นก็ทราบว่า มีนักท่องเที่ยวที่เคยผ่านภูเก็ตแซนบล็อกมาแล้วกว่า 28,000 คน และก็มีคนที่ต้องการมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ซึ่งการกำหนดพื้นที่สีฟ้าดังกล่าว หากพื้นที่ไหนมีความพร้อมก็จะขยายเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาหาร ร้านกาแฟ แหล่งท่องเที่ยว ขณะเดียวกันก็ยังมุ่งหวังกระตุ้นนักธุรกิจชาวต่างประเทศที่เป็นกลุ่มกลุ่ม ดิจิตอลนอร์แมด เข้ามาให้มากขึ้น เพราะกลุ่มเหล่านี้ไม่ต้องการอะไรมากมาย แค่สัญญาณไวไฟที่ดี และจังหวัดเชียงใหม่ก็มีร้านกาแฟมากมาย ก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของธุรกิจกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรมได้ด้วย ซึ่งกลุ่มเหล่านี้เข้ามาก็มีเพียงคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง สามารถทำงานได้แล้ว และหากเข้ามาจำนวนมาก นอกจากทำงานและยังมาเที่ยว ใช้จ่ายในพื้นที่อีกด้วย