วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) ห้ามพลาด!! 16 – 18 เม.ย.นี้ แม่มดกัญชา เตรียมเปิดวันกัญชาโลกที่เชียงใหม่

18 มี.ค. 2021
1266
Social Share

ห้ามพลาด!! 16 – 18 เม.ย.นี้ แม่มดกัญชา เตรียมเปิดวันกัญชาโลกที่เชียงใหม่ หวังเผยแพร่องค์ความรู้ด้าน “กัญชา กัญชง กระท่อม พืชเศรษฐกิจเพื่อการส่งออก” หลังรัฐบาลไทยเริ่มปลดล็อก เล็งต่อยอดเปิดโรงเรียนกัญชาระดับนานาชาติ คาดว่า มีเครือข่ายจาก 20 ประเทศ กว่า 100 องค์กรเข้าร่วม หวังเผยแพร่องค์ความรู้ด้านกัญชา

วันที่ 15 มีนาคม 2564 ที่หอประชุม แคนนาบิส ซิตี้ ฮอลล์ เวียงอโรคยา เดอ สารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เจ้าของฉายาแม่มด นายปริญญา จินตวง กลุ่มจิตอาสาลุงตู้ เครือข่ายกัญชาเพื่อผู้ป่วย , รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย, นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดประชุมสัมมนาวิชาการ งานวิจัยกัญชาทางการแพทย์นานาชาติครั้งที่ 1 เชียงใหม่ วันครอบครัวกัญชาไทย เพื่อนำความรู้แบบแพทย์องค์รวมคือ การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก แพทย์ผสมผสาน ทั้งจากประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน และทั่วโลก มาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ รวมถึงเคสรักษาจริง

ดร.แก้มหอง ณ ล้านช้าง ในฐานะประธานจัดการจัดประชุมสัมมนาวิชาการ งานวิจัยกัญชาทางการแพทย์นานาชาติครั้งที่ 1 เชียงใหม่ วันครอบครัวกัญชาไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นเวทีในการพัฒนางานวิชาการด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ให้มีคุณภาพมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขับเคลื่อนเครือข่ายให้มีความหลากหลายทั้งในระดับท้องที่ และระดับชาติ ให้เกิดการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ในการพัฒนางานด้านวิชาการ

โดยมีกำหนดในการจัดงานระหว่างวันที่ 16-17-18 เมษายน 2564 ณ ศูนย์เรียนรู้กัญชาศาสตร์แห่งเอเชีย (Global Medical Cannabis Academy ) เวียงอโรคยา เดอ สารภี อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหัวข้อการในการประชุมวิชาการมีห้องประชุม Cannabis City Hall และการประชุมวิชาการห้องย่อย (Symposium Section) จำนวน 3 ห้อง ทั้งในรูปแบบ On Site และ Online มีการถ่ายทอดผ่านระบบดาวเทียม Galaxy 19, ครอบคลุมทวีปอเมริกา แคนนาดา อลากาส ฮาวาย และทางเว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น เฟสบุ๊ค ยูทูป สื่อแมกกาซีน และทีมงานออสการ์ ฮอลลีวูด รวมทั้งเครือข่ายผู้ร่วมสัมมากว่า 20 ประเทศ 100 กว่าองค์กร

ขณะเดียวกันเพื่อให้ก้าวทันสถานการณ์โลกปัจจุบัน การประชุมสัมมนาวิชาการฯครั้งนี้ ได้จัดให้มีหัวข้อการอภิปราย เสวนาประเด็นเรื่องราวเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ กฎหมายการขนส่งระหว่างประเทศ อัพเดทที่สุด จากประสบการณ์และสถานการณ์จริง ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้ค้ากัญชาครบวงจร

นอกจากนี้ยังมีหัวข้อที่อยู่ในกระแสความสนใจของประชาชนในปัจจุบันทั้งในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้าน และทั่วโลก เรื่อง “กัญชา กัญชง กระท่อม” องค์ความรู้ที่สามารถขยายผลในกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ตลาดอุตสาหกรรมสมุนไพร เช่น“แบบจำลองธุรกิจกัญชง กัญชา” เน้นย้ำการปลูกเพื่อทำตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีความต้องการที่หลากหลายและแตกต่างกันออกไป ส่วนการปลูกกัญชาในประเทศ เพื่อนำใช้เป็นส่วนประกอบในอาหาร หรือเป็นยาสมุนไพร

ดร.แก้มหอม กล่าวอีกว่า แต่ละเวทีจะมีวิชาการสื่อสารกับภาคประชาชน บุคลากร รวมถึงชาวบ้าน ผู้ป่วยจริง ให้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ แนวทางการเดินหน้าด้านการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. พืชเสพติดให้คุณทางการแพทย์ กฎหมายจากภาคประชาชน นิทรรศการองค์ความรู้สมุนไพร นิทรรศการจิตอาสาหลาย 1,000 เคสที่ร่วมโครงการ จากภาคประชาชน โครงการคลินิกสงฆ์ ให้คำแนะนำในด้านโภชนาการสำหรับผู้ถวายและผู้รับ การตรวจสุขภาพร่างกายแบบแพทย์แผนไทย แพทย์องค์รวม แพทย์ผสมผสาน โดยมุ่งหวังให้เกิดการความเข้าใจอย่างถูกต้อง ข้อดี ข้อเสียของกัญชา เพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้ในทางการแพทย์ให้ถูกต้องและปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่จะปลดล๊อคกัญชาให้ใช้ได้ทั่วประเทศไทยในอนาคต

ดร.แก้มหอม ยังกล่าวอีกว่า ในอนาคตตนเองเตรียมเปิดโรงเรียนกัญชาระบบออนไลน์ที่เป็นหลักสูตรนานาชาติ มีทั้งหลักสูตรแพทย์สมุนไพร แพทย์ทางเลือก และแพทย์ระดับสูง แต่ละหลักสูตรใช้เวลาเรียนตั้งแต่ 3 เดือน ถึง 12 ปี รับผู้เรียนที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป หลังเรียนจบผู้เรียนจะได้รับใบประกาศนียบัตร เพื่อนำความรู้ไปต่อยอดในอนาคตต่อไป