วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นพค.36 สร้างสุข สร้างรอยยิ้มผู้อพยพราษฏรบ้านแม่สามแลบ ปลอบขวัญให้กำลังใจจากเหตุสู้รบในเมียนมา

03 พ.ค. 2021
491
Social Share

สร้างสุข สร้างรอยยิ้มผู้อพยพราษฏรบ้านแม่สามแลบ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการพื้นที่ปลอดภัย จัดกำลังพลของหน่วยฯแสดงดนตรีปลอบขวัญประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สู้รบ ณ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด พร้อมจัดรถยนต์บรรทุก 1 คัน ส่งประชาชนที่ต้องการกลับบ้านแม่สามแลบ

วันที่ 3 พฤษภาคม 2564 หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้ให้การสนับสนุนศูนย์ปฏิบัติการพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบฯ บ้านห้วยกองก้าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยจัดกำลังพลของหน่วย ฯ แสดงดนตรีปลอบขวัญประชาชนชายแดน ณ โรงเรียนบ้านห้วยกองก้าด ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบ ของกองกำลังกะเหรี่ยง KNU สนธิกำลังร่วมกับกองกำลังกะเหรี่ยง KNLA เข้าโจมตีฐานซอแลท่าของทหารพม่า พัน คร.341 บริเวณด้านตรงข้าม บ.แม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 ที่ผ่านมา

โดยเจ้าหน้าที่ นักดนตรี ประชาชน ทุกคนต้องล้างมือด้วยเจล สวมใส่หน้ากาอนามัย หรือหน้ากากผ้าเว้นระยะห่าง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นการแสดงดนตรี ร้องเพลงขับกล่อม ปลอบขวัญ เพื่อให้ประชาชนคลายความวิตกกังวล มีขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น พร้อมกันนี้ได้นำขนม น้ำดื่มสะอาด หน้ากากอนามัย หน้ากากผ้า มาแจกให้กับเด็ก ๆ และประชาชน อีกด้วย นอกจากนี้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ยังได้จัดรถยนต์บรรทุก จำนวน 1 คัน พร้อมพลขับ ขนส่งประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับไปอยู่บ้านเรือนของตัวเองหลังสถานการณ์การสู้รบฝั่งเมียนมาตรงข้ามบ้านแม่สามแลบเริ่มสงบลง

สำหรับราษฏรไทย บ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 450 คน ที่ได้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านแม่สามแลบประมาณ 7 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 27 เม.ย.64 ที่ผ่านมา บางส่วนได้ไปพักอาศัยที่บ้านญาติขณะนี้คงเหลือในพื้นที่ปลอดภัยบ้านห้วยกองก๊าด จำนวน 150 คน ส่วนราษฏรไทย บ.ท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จำนวน 70 คน ได้อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย ที่พักริมห้วยกองคา ต.ท่าตาฝั่ง อ.แม่สะเรียง เมื่อวันที่ 28 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน ยังคงอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยห้วยกองคาทั้ง 70 คน โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอสมเมย สถานีตำรวจภูธรสบเมย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสบเมย และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
นพค.36 แม่ฮ่องสอน เตรียมพร้อมช่วยเหลือประชาชน รับมือพายุฝน น้ำป่าไหลหลาก
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้