วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

แม่ทัพน้อยที่ 3 สั่งเร่งทำความเข้าใจและให้ความรู้กับชาวบ้านแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือ

06 ม.ค. 2018
1876
Social Share

ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาส่วนหน้า( ศอ.ปกป.ภาค( สน. ))ขานรับนโยบายแม่ทัพภาคที่ 3 ลดปัญหาไฟป่า 20% จากปีก่อน เร่งชุดรณรงค์ออกให้ความรู้ประชาชนอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ

พลโทสมพงษ์ แจ้งจำรัส แม่ทัพน้อยที่ 3 และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า ( ศอ.ปกป.ภาค( สน. )) ได้ขานรับนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 3 โดยได้กำชับให้ชุดรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 14 ชุด ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ออกรณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนตามจุดเสี่ยงของตำบลต่างๆโดยร่วมกับทางชุมชน หมู่บ้าน และศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับอำเภอและจังหวัด

 

โดยในเดือนมกราคม 2561 นี้ชุดรณรงค์ฯได้ออกรณรงค์ฯ ห้วง 1 – 20 มกราคม 2561 เพื่อให้ประชาชนเกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาไฟป่าในพื้นที่ของตนเอง และมีจิตสำนึกในการป้องกัน ทั้งนี้ในส่วนของศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาค ส่วนหน้า ( ศอ.ปกป.ภาค( สน. )) จะการดำเนินการซักซ้อมดับไฟป่า ( kick off ) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับทางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันอังคารที่ 30 มกราคม 2561 ณ กองพลทหารราบที่ 7 อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันในด้านอัตรากำลัง เครือข่าย อุปกรณ์เครื่องมือ ยานพาหนะและอากาศยาน ในการป้องกันแก้ไขไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ตามแผนรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันหมอกควัน ประจำปีงบประมาณ 2561


ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 3 มอบหมายให้ กองทัพน้อยที่ 3 จัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับภาคส่วนหน้า ( ศอ.ปกป.ภาค( สน. ))ณ ค่ายพระปิ่นเกล้า อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติของชุดรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน จำนวน 14 ชุดและชุดดับไฟ จำนวน 116 ชุด รวมทั้งอำนวยการและบูรณาการการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ร่วมกับศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันระดับจังหวัด ในห้วงวันที่ 1 ธันวาคม 2560 – 30 เมษายน 2561

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 Kick off กิจกรรมราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ
จังหวัดเชียงใหม่เตือนชาวอำเภอจอมทองและกัลยาณิวัฒนาดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ มีค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน
รองเสนาธิการศูนย์ฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า รับมองอุปกรณ์ดับไฟจาก AIS เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่เตือน 15 เม.ย.นี้ อากาศจะแย่หมอกควันจะเกินมาตรฐาน ให้ดูแลสุขภาพ
เกษตร มช.จับมือ สวทช.ผลิตอาหารสัตว์จากเปลือกข้าวโพดลดการเผาแก้หมอกควันเชียงใหม่ (มีคลิป)
อำเภอเมืองเชียงใหม่ นำ อส.ร่วมกับ นักศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ช้างเผือก ทำแนวกันกว่า 3 กม.บนยอดดอยสุเทพ