วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

กองกำลังผาเมือง ปะทะคาราวานยาบ้าในพื้นที่เชียงดาว ยึดยาได้ 3 แสนเม็ด

25 พ.ย. 2020
802
Social Share

กองกำลังผาเมือง ปะทะกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้าจำนวน 300,000 เม็ด ในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

25 พ.ย. 63 : ตามนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 และ พลโท บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศต่อไป ดังนั้น เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 5 กองกำลังผาเมือง จึงสั่งการให้ หมวดทหารม้าที่ 2 กองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการซุ่มโจมตี บริเวณพื้นที่ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 1.5 กิโลเมตร

ต่อมาเมื่อเวลา 00.00 น. ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่ายประมาณ 10 – 20 คน แบกสัมภาระ เดินเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืน (ไม่ทราบชนิด) ยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 10 นาที หน่วยจึงได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม

ต่อมาเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08.30 น. ได้จัดกำลังเข้าพิสูจน์ทราบพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจพบเป้สะพายหลัง จำนวน 3 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมจำนวน 300,000 เม็ด, โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง และชองใช้ส่วนตัวจำนวนหนึ่ง ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการตรวจเก็บวัตถุพยาน ก่อนที่จะนำของกลางทั้งหมด ส่งให้สถานีตำรวจภูธรเชียงดาว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรี นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วย ในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง ต่อไป

Cr. กองกำลังผาเมือง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์