วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) ทหารผาเมือง ปะทะคาราวานยาเสพติด เป่าดับเป็นผีเฝ้าป่าที่ฝาง 1 ศพ ยึดยาได้ 4 แสนเม็ด

12 เม.ย. 2020
2138
Social Share

12 เม.ย. 63 : พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผบ.กกล.ผาเมือง ร่วมกับ นายมานิต โกเมศ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว กรณีเหตุการณ์ ฉก.ม.4 ปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณ บ.หนองเต่า ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ เมื่อ 10 เม.ย. 63 สามารถตรวจยึดยาบ้า จำนวน 400,000 เม็ด กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 1 ศพ โดยทำการแถลงข่าว ที่ฐานปฏิบัติการแม่มาวฯ ร้อย.ม.4 ฉก.ม.4 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้มอบนโยบายและสั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดให้ได้ ตั้งแต่พื้นที่แนวชายแดน นั้น พลตรี ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยในความรับผิดชอบของ กองกำลังผาเมือง ปฏิบัติตามมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดโดยต่อเนื่อง

โดยในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวสารว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทย ในพื้นที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงต่อไปยังเขตพื้นที่ตอนในของประเทศ

ต่อมา พันเอก ศรัณย์ รอดบุญธรรม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 จึงได้สั่งการให้ กองร้อยทหารม้าที่ 4 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 จัดกำลังปฏิบัติภารกิจซุ่มโจมตี บริเวณ บ้านหนองเต่า ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 เวลา 18.30 นาฬิกา ได้ตรวจการณ์พบกลุ่มบุคคลไม่ทราบฝ่าย ประมาณ 8 – 10 คน แบกเป้สัมภาระเดินเท้าเข้ามาตามเส้นทางในภูมิประเทศ ชุดปฏิบัติการซุ่มโจมตีจึงได้ส่งสัญญาณ เพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ฝ่ายเจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันนานประมาณ 20 นาที ผลการปะทะ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ไม่ทราบการสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม และได้จัดกำลังควบคุมพื้นที่ไว้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 06.30 น. ได้จัดกำลังเพิ่มเติม 3 ชุดปฏิบัติการ เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ตรวจพบกระสอบเป้สะพาย จำนวน 4 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติด ให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวนประมาณ 400,000 เม็ด พบศพฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต จำนวน 1 ศพ และพบร่องรอยของฝ่ายตรงข้ามคาดว่าหลบหนีกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หน่วยจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ตามขั้นตอน เพื่อทำการส่งมอบของกลางทั้งหมดให้กับ สถานีตำรวจภูธรฝาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้อำนวยการ นย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ต่อไป

Cr. กองกำลังผาเมือง / ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง