วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

(คลิป) แรงงานต่างด้าวถูกหลอกจ่ายเงิน 3 พัน ข้ามน้ำสายข้ามแดนมาฝั่งไทย ถูกทหารเชียงรายคุมเข้มป้องกันโควิด จับกุมได้ขณะเดินทางกลางดึก

30 ส.ค. 2020
679
Social Share

30 ส.ค. 63 : พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 มอบหมายให้ ร.อ.กิตติเดช กันคล้อย ผบ.ร้อย.ม.3 ฉก.ม.2 จัดกำลังพลลาดตระเวณบริเวณท่าข้ามตามธรรมชาติในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดในประเทศเมียนมาในขณะนี้ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการลาดตระเวณบริเวณช่องทางธรรมชาติริมแม่น้ำสาย จนกระทั่งมาถึงบริเวณ ท่าข้ามป่าสัก บ.สันทรายใหม่ หมู่ 11 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จเชียงราย ได้ตรวจพบบุคคลต้องสงสัย จำนวน 2 คน กำลังเดินข้ามแม่น้ำสายมา จึงได้แสดงตัวเพื่อตรวจค้น

จากการตรวจสอบทราบชื่อคือ นายทูนแสนหวี อายุ 53 ปี สัญชาติเมียนมา และ นางเหี่ยน อายุ 54 ปี สัญชาติเมียนมา จากการตรวจค้นภายในกระเป๋ษสัมภาระไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพว่า ได้เดินทางมาจาก เมืองลาเชียว ประเทศเมียนมา มายัง จ.ท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามกับชายแดนไทย ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อมาข้ามแม่น้ำสาย เพื่อที่จะเดินทางไปหาบุตรสาว และไปทำงานที่สวนลำไย ที่ จ.เชียงใหม่ โดยเสียค่าใช้จ่ายในการข้ามแม่น้ำสาย ฝั่งประเทศเมียนมา 3,000 บาทต่อคน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่งให้กับทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองดำเนินการตามกฎหมายและคัดกรองโรค ก่อนจะผลักดันออกนอกประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตามพบว่าการเรียกรับค่าผ่านเพื่อข้ามแม่น้ำสายคนละ 3,000 บาท ซึ่งอ้างว่าได้เคลียร์กับเจ้าหน้าที่แล้ว สามารถข้ามมาฝั่งไทยได้ และมีชาวเมียนมาหลงเชื่อจ่ายเงินเพื่อข้ามมาหลายราย โดยไม่มีการคัดกรองอย่างถูกต้อง ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตามชายแดนก็ได้บูรณาการเข้มงวดในการลาดตระเวณและตรวจตราผู้ที่ลักลอบเข้าเมืองเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระรอก 2