วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

Alaska Airlines และ Microsoft เซ็นความร่วมมือลดการปล่อยคาร์บอนในเที่ยวบิน

23 ต.ค. 2020
456
Social Share

Alaska Airlines และ Microsoft เซ็นความร่วมมือลดการปล่อยคาร์บอนในเที่ยวบินด้วยการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนบนเส้นทางบินหลัก

ซีแอตเทิลและเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน, 22 ต.ค. 2020 /พีอาร์นิวส์ไวร์/ — พนักงานบริษัท Microsoft Corp. ที่เดินทางระหว่างสำนักงานใหญ่ในเรดมอนด์ รัฐวอชิงตัน กับรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยเที่ยวบินของสายการบิน Alaska Airlines จะเดินทางอย่างยั่งยืนมากขึ้น เนื่องจากทางสายการบินจะใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) สำหรับการเดินทางเพื่อธุรกิจ ทั้งนี้ เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนซึ่งจัดหาโดย SkyNRG เป็นทางเลือกสำคัญที่อุตสาหกรรมการบินเลือกใช้เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2ในสิ่งแวดล้อม การเป็นพันธมิตรลักษณะดังกล่าวซึ่งนับเป็นครั้งแรกในสหรัฐ ถือเป็นแบบอย่างให้กับบริษัทและองค์กรอื่นๆ ที่มุ่งมั่นลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเดินทางทางอากาศเพื่อติดต่อธุรกิจ

ข้อตกลงฉบับนี้มีผลบังคับใช้กับการปล่อย CO2 จากพนักงานที่เดินทางระหว่างท่าอากาศยานนานาชาติซีแอตเทิล-ทาโคมา กับท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก ท่าอากาศยานนานาชาติซานโฮเซ และท่าอากาศยานนานาชาติลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นสามเส้นทางยอดนิยมของพนักงาน Microsoft ที่ใช้บริการสายการบิน Alaska Airlines นอกจากนี้ ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมืออีกฉบับ Microsoft จะซื้อเครดิตเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนจาก SkyNRG จากนั้นจะมีการส่งเชื้อเพลิงดังกล่าวไปให้กับระบบเชื้อเพลิงสนามบินที่สายการบิน Alaska Airlines ใช้ โดยทั้งสามบริษัทสามารถขยายโครงการนี้ได้ในอนาคต

หลังจากหนึ่งทศวรรษของการพัฒนาเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นหลักชัยสำคัญในการดำเนินงานเพื่อทำให้ SAF เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกสำหรับการบินพาณิชย์” Brad Tilden ซีอีโอ Alaska Airlines กล่าว “SAF ช่วยให้เราบินได้สะอาดขึ้น และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม เราไม่อาจทำสิ่งนี้ได้โดยลำพัง เราต้องทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมและผู้นำธุรกิจอื่นๆ เช่น Microsoft และ SkyNRG รวมถึงผู้คิดการใหญ่ทั้งหลาย เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของเราและขยายตลาดสำหรับ SAF”

เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เป็นพันธมิตรกับ Alaska Airlines ในการทำให้การเดินทางเพื่อธุรกิจเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนซึ่ง SkyNRG เป็นผู้จัดหาให้ เพื่อลดผลกระทบของคาร์บอนจากเที่ยวบินที่พนักงาน Microsoft ใช้เดินทางมากที่สุด” Judson Althoff รองประธาน Worldwide Commercial Business ของ Microsoft กล่าว “เราหวังว่าบริษัทอื่นๆ จะใช้โมเดลเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนนี้เป็นแนวทางหนึ่งในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการเดินทางไปทำงานของพวกเขา”

Microsoft, Alaska Airlines และ SkyNRG หวังว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นตัวอย่างสำหรับบริษัทและองค์กรอื่นๆ ในการซื้อเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน และสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรม SAF โดยการสร้างอุปสงค์ที่มั่นคง เพิ่มอุปทาน และลดต้นทุนของ SAF นอกจากนี้ ทั้งสามบริษัทยังสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานการบัญชีสิ่งแวดล้อมระดับโลกสำหรับการซื้อ SAF ขององค์กรโดยสมัครใจ ผ่านทางความร่วมมือในโครงการนำร่องอย่าง Clean Skies for Tomorrow (ท้องฟ้าสะอาดเพื่อวันพรุ่งนี้) ของ World Economic Forum โดยบริษัททั้งสามมีแผนที่จะจัดงานเสวนาสำหรับซัพพลายเออร์และองค์กรธุรกิจเพื่อแบ่งปันการเรียนรู้และกระตุ้นความสนใจในการใช้ SAF เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนจากการเดินทางเพื่อธุรกิจ

Alaska Airlines เป็นหนึ่งในสายการบินที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ด้วยพันธกิจที่แน่วแน่ต่อความยั่งยืน อีกทั้งบริษัทยังเป็นสายการบินรายแรกๆ ที่ใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืนในเที่ยวบินพาณิชย์ คิดเป็นจำนวนเกือบ 80 เที่ยวในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ด้วยการสร้างฝูงบินที่ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในลานบิน Alaska Airlines จึงสามารถลดเป้าหมายความเข้มข้นในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ถึง 16% นับตั้งแต่ปี 2012 อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือนี้ได้ที่ https://blog.alaskaair.com/company-news/fly-greener/alaska-microsoft-reducing-carbon-footprint/

สำหรับ Microsoft นั้น บริษัทมีเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่ท้าทาย ซึ่งรวมถึงความมุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทปลอดคาร์บอนภายในปี 2030 และตั้งเป้าหมายภายในปี 2050 จะต้องกำจัดคาร์บอนออกจากสิ่งแวดล้อมมากกว่าปริมาณคาร์บอนที่ปล่อยนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ซึ่งการซื้อและใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน มีส่วนช่วยสนับสนุนบริษัทในการเดินหน้าสู่เป้าหมายที่ยั่งยืนดังกล่าว

เป็นเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่ SkyNRG ได้นำการพัฒนาและสร้างตลาดเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน โดยใช้แนวทางที่แน่วแน่เด็ดเดี่ยวต่อเป้าหมายความยั่งยืน การแทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน คือสิ่งที่ SkyNRG วางเป้าหมายไว้ เพื่อสร้างหลักประกันความยั่งยืนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมในซัพพลายเชน

การเกิดขึ้นของระบบการผลิตและตลาด SAF เป็นโอกาสครั้งหนึ่งในรอบศตวรรษที่จะมีการเปิดตัวแหล่งพลังงานใหม่สำหรับทั้งอุตสาหกรรม ภายใต้แนวทางมาตรฐานความยั่งยืนที่แข็งแกร่งตั้งแต่วันแรก” Theye Veen กรรมการผู้จัดการ SkyNRG กล่าว “เรารู้สึกยินดีที่บริษัทชั้นนำอย่าง Microsoft และ Alaska Airlines มาร่วมกับเราในก้าวต่อไปนี้”

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือกับ SkyNRG บริษัท Microsoft จะกลายเป็นสมาชิกรายใหม่ล่าสุดของ Board Now ซึ่งเป็นการรวมตัวของบริษัทชั้นนำที่มีเป้าหมายเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่การเดินทางทางอากาศที่ยั่งยืน โดยองค์กรต่างๆ มุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยคาร์บอนจากการบินและมีส่วนร่วมโดยตรงกับการพัฒนากำลังการผลิต SAF ใหม่

ความเป็นมาของเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน

แทนที่จะกลั่นจากปิโตรเลียม แต่โดยทั่วไปแล้ว SAF ผลิตจากแหล่งพลังงานเพื่อความยั่งยืน เช่น น้ำมันที่ใช้แล้ว และของเหลือจากการเกษตร นอกจากนี้ SAF ยังสามารถผลิตจากคาร์บอนที่ดักจับได้ในอากาศ SAF จึงเป็นวิธีการที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการบินในการลดการปล่อย COนอกจากนี้ยังช่วยสร้างประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น การสร้างงานและรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ SAF มีผลต่อการลดการปล่อยคาร์บอนในวงจรชีวิต โดย SAF ที่จัดหาโดย SkyNRG ภายใต้ข้อตกลงฉบับนี้ ผลิตในสหรัฐโดย World Energy ซึ่งใช้น้ำมันที่ใช้แล้ว และช่วยลดคาร์บอนลงได้ราว 75% เมื่อเทียบกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในเครื่องบิน SkyNRG สร้างความเชื่อมั่นในความยั่งยืนของเชื้อเพลิงที่จัดหาด้วยการรับรองจาก Roundtable on Sustainable Biomaterials (RSB) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สมบูรณ์และคงทนที่สุดสำหรับการตรวจสอบแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน รวมถึง Sustainability Board ที่อิสระของบริษัท ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF International), มูลนิธิสภาพภูมิอากาศยุโรป (European Climate Foundation), Solidaridad Network และมหาวิทยาลัยโกรนิงเกน