วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

AIS ภูมิใจ หลังได้รับความไว้วางใจจาก DE ร่วมพัฒนา 5G สมาร์ทฟาร์ม หนุนเกษตรกรศูนย์ฝึกอบรมผาหมี ดอยตุง จ.เชียงราย สร้างมูลค่าเพิ่มให้พืชเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

07 ต.ค. 2021
1174
Social Share

AIS ภูมิใจ หลังได้รับความไว้วางใจจาก DE โดย สดช., กสทช, NT ร่วมพัฒนา 5G สมาร์ทฟาร์ม สำเร็จงดงาม ณ ศูนย์ฝึกอบรมผาหมี ดอยตุง จ.เชียงราย เชื่อ หนุนเกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่มให้พืชเศรษฐกิจสำคัญเติบโตอย่างยั่งยืน

7 ตุลาคม 2564 : นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า “เป้าหมายหลักของเราคือ การพัฒนา Digital Infrastructure ที่ดีที่สุด เพื่อให้ภาคส่วนหลักของประเทศ สามารถยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน และเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจภาพรวมได้อย่างดีที่สุด ดังนั้นในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายที่ถือครองคลื่นความถี่มากที่สุด ครบทั้งย่านความถี่ต่ำ กลาง และสูง จึงทุ่มเทพัฒนาคุณภาพของ เครือข่าย AIS 5G ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาด COVID-19 ที่ประเทศจะต้องสร้างสมดุลระหว่างการรับมือกับสถานการณ์ระยะสั้นผ่านภาคสาธารณสุข และระยะยาวในการสร้างความแข็งแกร่งสำหรับการเดินหน้าของประเทศในภาพรวม ทั้งภาคอุตสาหกรรม และ ภาคการเกษตร”

​“ดังนั้นกว่า 1 ปีที่ผ่านมา เราจึงได้รับความไว้วางใจจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช, บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ให้นำ AIS 5G เข้าไปร่วมทำงานเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตร พืชมูลค่าสูง ในโครงการเกษตรดิจิทัล ศูนย์ฝึกอบรมผาหมี อ.ดอยตุง จ.เชียงราย ผ่านระบบ ระบบสมาร์ทฟาร์ม (iFARM : IoT Intelligent Farm Service) เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5G ประเทศไทย ซึ่งจากวันนั้นถึงวันนี้ การทำงานเป็นไปอย่างได้ผลดียิ่ง และสามารถเป็นต้นแบบที่จะนำไปขยายผลในพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ สนับสนุนให้เกิดการนำเทคโนโลยีเข้าไปผสมผสาน ช่วยทรานสฟอร์มรูปแบบการเกษตรสู่ Smart Agriculture อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มของพืชเศรษฐกิจสำคัญได้อย่างดีตามแนวคิดเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ”

โครงการเกษตรดิจิทัลในศูนย์อบรมผาหมี อ.ดอยตุง ประกอบไปด้วยแปลงเกษตรพื้นที่จำนวน 7 ไร่ ปลูกต้นวานิลลาซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูง และต้องใช้รูปแบบการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา จำนวนกว่า 3,000 ต้น และโรงเรือน EVAP ควบคุมอุณหภูมิพื้นที่ จำนวน 1 ไร่ โดยได้มีการนำ AIS 5G Smart Farm Solution ไปขยายความครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 4 โซน พร้อมโซลูชันส์อัจฉริยะตามหลักเกษตรแม่นยำ อาทิ ระบบ Smart Sensor วัดสภาพแวดล้อมในแปลงปลูก, Smart Control ควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ, Farm Activity บันทึกข้อมูลกิจกรรมฟาร์ม, Weather Information พยากรณ์อากาศระดับพื้นที่ เพื่อการบริหารจัดการที่มีความแม่นยำด้วยเครื่องมือสนับสนุนการวิเคราะห์และรายงานผลอัจฉริยะ พร้อมการจัดการข้อมูลอัตโนมัติ ที่ครบถ้วนผ่านเครือข่าย AIS 5G ที่จะช่วยทำให้เพิ่มผลผลิตอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สร้างรายได้และการพัฒนาอาชีพสู่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายวสิษฐ์ กล่าวในตอนท้ายว่า “เรายืนยันที่จะนำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลอัจฉริยะที่แข็งแกร่งอย่าง 5G พร้อมแพล์ทฟอร์ม เชื่อมต่อ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการอยู่เคียงข้าง ช่วยเหลือทุกภาคส่วนให้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ไปด้วยกัน”