วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ไฟป่าลุกลามสองจุดในพื้นที่ลำพูน เจ้าหน้าที่เร่งดับก่อนเสีียหายทั้งป่า (มีคลิป)

07 มี.ค. 2018
1569
Social Share

ไฟป่าลุกลามสองจุดในพื้นที่ลำพูน เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับฝ่ายปกครองและชาวบ้าน เร่งดับไฟ โชคดีดับได้เร็วก่อนเสียหายทั้งป่า

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กองกำลังรักษาความสงบอำเภอแม่ทา มว.รส.ที่ 2 ร้อย.รส.ที่ 1 (ร.7 พัน.1) อำนวยการโดย พันโทเฉลิมพล ศรีทะ ผบ.ร.7 พัน 1 ในฐานะ ผบ.ร้อย.รส.ที่ 1 (ร.7 พัน.1) ได้มอบหมายให้ จ.ส.ท.วิฆเนศ ยศกุณา หัวหน้าชุดปฏิบัติการกองกำลังรักษาความสงบอำเภอแม่ทา มว.รส.ที่ 2 ร้อย.รส.ที่ 1 (ร.7 พัน.1) นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับนายณรงฤทธิ์ กุณคง ปลัดอำเภอแม่ทา เจ้าหน้าที่ อส.แม่ทา ที่ 3 ร่วมกันลงพื้นที่ดับไฟป่า

เนื่องจากได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า ได้มีไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณแนวชายป่า บ้านหล่ายสาย หมู่ที่ 16 ตำบลทาสบเส้า อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน เมื่อทราบข้อมูลแล้ว จึงได้เข้าไปตรวจสอบและเร่งดำเนินการดับไฟป่า ซึ่งผลการปฏิบัติก็พบว่าพื้นที่ป่าที่ถูกเพลิงไหม้ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งดับไฟป่าอย่างเร่งด่วน เพราะเกรงว่าจะเกิดลุกลามและจะทำให้ป่าเกิดความเสียหายมากขึ้น สุดท้ายก็สามารถควบคุมไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดได้อย่างรวดเร็ว และไม่ลุกลามไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่กองบังคับการควบคุม กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดลำพูน นำโดย บก.ร้อย.รส.ที่ 2 (ร.7 พัน.2) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับ นายวีระชาติ ทาลือ ปลัดป้องกันอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่ อส.อำเภอบ้านโฮ่ง ที่ 4 ผู้ใหญ่บ้านและราษฎรหมู่ที่ 3, หมู่ที่ 13 และหมู่ที่ 14 ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน เข้าทำการดับไฟป่า หลังได้รับแจ้งว่า เกิดไฟป่าในพื้นที่ดอยพระพุทธบาทสามยอด ตำบลป่าพูล อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน

เมื่อไปถึงก็พบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้อย่างหนัก ทางเจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเร่งดับไฟตามจุดต่างๆ ซึ่งสามารถควบคุมเพลิงได้อย่างรวดเร็ว แต่เพลิงก็ลุกไหม้ทำความเสียหายให้กับพื้นที่เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถปฏิบัติการได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะลุกลามไปมากกว่านี้ พร้อมสั่งเฝ้าระวังในพื้นที่อย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าในพื้นที่อีก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) เชียงใหม่ กองทัพภาคที่ 3 Kick off กิจกรรมราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ป้องกันไฟป่า 17 จังหวัดภาคเหนือ
จังหวัดเชียงใหม่เตือนชาวอำเภอจอมทองและกัลยาณิวัฒนาดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ มีค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน
รองเสนาธิการศูนย์ฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า รับมองอุปกรณ์ดับไฟจาก AIS เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ
ผู้ว่าฯ เชียงใหม่เตือน 15 เม.ย.นี้ อากาศจะแย่หมอกควันจะเกินมาตรฐาน ให้ดูแลสุขภาพ
เกษตร มช.จับมือ สวทช.ผลิตอาหารสัตว์จากเปลือกข้าวโพดลดการเผาแก้หมอกควันเชียงใหม่ (มีคลิป)
อำเภอเมืองเชียงใหม่ นำ อส.ร่วมกับ นักศึกษา ผู้ใหญ่บ้าน อบต.ช้างเผือก ทำแนวกันกว่า 3 กม.บนยอดดอยสุเทพ