โอนไฟล์ภาพกับ vdo และเอกสารจากมือถือไปคอมพิวเตอร์ง่ายๆ ผ่าน QR Code

29 ม.ค. 2018
6530
Social Share

การโอนถ่ายไฟล์ข้อมูลจากสมาร์ทโฟน ไปยังคอมพิวเตอร์ ยังคงเป็นอะไรที่ยุ่งยากสำหรับบางคน เพราะอาจจะต้องใช้โปรแกรม ใช้สายดาต้าในการเชื่อมต่อ ล่าสุดทางเว็บไซต์ https://scantransfer.net ได้เปิดเครื่องมือให้ถ่ายโอนไฟล์ได้ โดยเป็นเครื่องมือแบบฟรีแวร์ หรือเปิดให้ใช้ฟรีนั่นแหละครับ

ไม่ใช่แค่การโอนไฟล์ภาพเท่านั้น แต่ไฟล์อะไรก็ตามที่อยู่ในสมาร์ทโฟน ก็สามารถโอนเข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้หมด ทั้งเอกสาร รูปภาพ ภาพถ่ายวีดีโอ โดยผ่านระบบไวไฟ และที่ง่ายมากขึ้น เป็นการนำ QR Code มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพราะแค่สแกนผ่าน QR Code ก็โอนไฟล์ที่ต้องการได้แล้ว จะโอนแบบไฟล์ภาพและไฟล์วีดีโอแบบขนาดเล็ก หรือจะโอนไฟล์ขนาดต้นฉบับก็ได้

แต่มีข้อแม้และข้อจำกัดของการโอนไฟล์สำหรับโปรแกรมนี้ แม้จะให้ใช้ฟรี แต่การโอนไฟล์ใน 1 ครั้งจะโอนไฟล์ได้เพียง 10 ไฟล์เท่านั้น แต่ก็สามารถโอนไฟล์ได้อย่างต่อเนื่อง เรียกว่าชุดละ 10 ไฟล์ หากหมดชุดแรกชุดต่อไปก็ส่งได้อีก จนกว่าจะหมดไฟล์ที่ต้องการส่ง แต่หากใครอยากจะส่งไฟล์ได้มากกว่านั้น ก็ต้องซื้อโปรแกรมเขามาใช้ ซึ่งจะถ่ายโอนไฟล์ได้ไม่จำกัด

จากการทดสอบของผู้เขียนพบว่า อัตราการโอนไฟล์นั้นเร็วมาก แม้จะโอนไฟล์โดยไม่มีการบีบอัด ได้ทดสอบด้วยการโอนไฟล์ VDO ขนาด 775 MB ใช้เวลาในการโอนไฟล์เพียงแค่ 2 นาที เท่านั้น ไม่ต้องผ่านระบบสาย ไม่ต้องต่อสายเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ให้ยุ่งยาก

มีเคล็ดลับง่ายๆ เราสามารถที่จะ Copy QR code ดังกล่าวเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ จะด้วยการถ่ายภาพเก็บไว้ก็ได้ แต่อย่าลืมเปิดโปรแกรมที่หน้าคอมพิวเตอร์ไว้ด้วย เพราะถ้าหากโปรแกรมนี้ปิดก็ไม่สามารถโอนไฟล์งานได้เหมือนกัน เมื่อได้ภาพถ่าย QR Code มาแล้ว และเปิดโปรแกรมแล้ว จากนั้นก็เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันไลน์ เข้าสู่การสแกน QR code จากนั้นก็ไปที่คลังภาพ เลือกภาพ QR code ที่เราถ่ายไว้ เสร็จแล้วก็จะเข้าสู่หน้าการโอนถ่ายไฟล์ ก็โอนไฟล์ดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ได้เลย ถึงแม้ว่าจะอยู่ใกล้หรืออยู่กันคนละที่กับคอมพิวเตอร์ ก็สามารถโอนถ่ายไฟล์ได้ ชนิดที่ว่า สะดวกรวดเร็ว อะไรจะดีขนาดนี้ ถือว่าลดความเสี่ยงไม่ต้องกลัวสมาร์ทโฟนมีปัญหาจากการเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์อีกด้วย

ScanTransfer ทำงานอย่างไร?
เมื่อเปิด ScanTransfer บนคอมพิวเตอร์ แอพพลิเคชันจะแสดงรหัส QR Code ขึ้นมาเองบนหน้าจอ จากนั้นให้ผู้ใช้นำสมาร์ทโฟนของตนเอง สแกน QR Code ดังกล่าว ซึ่งหากใครยังไม่ทราบว่า จะใช้แอพพลิเคชันอะไร แนะนำให้แอพพลิเคชันไลน์ (Line) เปิดช่องสแกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน หลังจากสแกนเสร็จแล้ว แอพพลิเคชันจะทำการสร้างเครือข่ายระหว่างสมาร์ทโฟนกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วก็สามารถที่จะโอนถ่ายไฟล์ที่ต้องการได้ทันที

ที่สำคัญ QR Code ของ ScanTransfer ยังสามารถอ่านได้ด้วยแอปกล้องถ่ายรูปมาตรฐานของ iPhone หรือเบราว์เซอร์ Chrome ของ Android รวมถึงการใช้ Facebook หรือ Twitter โดยไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมอ่าน QR Code อื่นด้วย ซึ่งก็คือ การคัดลอกไฟล์ไปยังคอมพิวเตอร์ เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนทำการสแกน QR Code เพียงอย่างเดียว

ข้อดีอีกอย่างคือ ScanTransfer ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งค่ามากมาย เพียงแค่เลือกตำแหน่งที่จะเก็บไฟล์ที่โอนมา และยังสามารถระบุว่าไฟล์จะถูกบีบอัดหรือไม่ให้บีบอัดได้ทันทีในระหว่างการถ่ายโอน และการโอนถ่ายไฟล์ยังมีความปลอดภัยด้วย เพราะไม่ต้องใช้สายเชื่อมต่อ และยังทำให้เป็นแบบสมาร์ทฮับ ที่รองรับการจัดเก็บสื่อจากสมาร์ทโฟนหลายๆ เครื่องที่เชื่อมกับ QR Code ดังกล่าวได้อีกด้วย

สำหรับภาษาที่รองรับมีมากกว่า 10 ภาษา ทั้ง ภาษาอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน, โปรตุเกส, อิตาลี,โปแลนด์, ดัตช์, กรีก, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน, อักษรแบบตัวย่อของจีน และอาหรับ

หากสนใจก็สามารถที่จะเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมมาติดตั้งที่คอมพิวเตอร์ได้ ที่เว็บไซต์ https://scantransfer.net และดูคลิป vdo การใช้งานในเว็บไซต์ได้ สำหรับขนาดไฟล์ประมาณ 20 MB รองรับระบบปฏิบัติการตั้งแต่ Windows XP, Vista, Win7, 8, 10 ทั้งแบบ 32 bit และ 64 bit นอกจากนี้ยังรวมถึงระบบปฏิบัติการ iOS 9.0 ขึ้นไปและระบบปฏิบัติการ Android Chrome 59 ขึ้นไป

แหล่งที่มา เว็บไซต์ scantransfer (คลิ๊กที่นี่)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
HONOR เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ “HONOR View20” ในจีน ทึ่งระบบกล้องทำให้เล่นเกม 3D Motion ความละเอียด 48MP ครั้งแรกของโลก
ดีแทคจัดโปรพิเศษเอาใจลูกค้ากับโปรลดใหญ่ส่งท้ายปี เป็นของขวัญปีใหม่ ในราคาเริ่มต้นเพียง 990 บาท
(มีคลิป) สมาร์ทโฟนระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมรุ่นแรกของโลก “Thuraya X5-Touch” จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในอีกไม่ถึงหนึ่งเดือน
AIS เปิดให้บริการ eSIM สำหรับ iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max แล้ววันนี้ ที่ AIS SHOP ทุกสาขาทั่วประเทศ
“MI SHOP by แม่วังสื่อสาร” เปิดแล้ววันนี้ ที่เซ็นทรัล แอร์พอร์ต
สาวกสมาร์ทโฟนเกมมิ่งห้ามพลาด!!! เอไอเอส จับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ “RAZER” เปิดประสบการณ์ใหม่ด้วย “RAZER PHONE 2” สเปคขั้นเทพ