วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ปายเตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวที่สวยที่สุดและอยู่สูงที่สุดในอำเภอปาย บนวิวสวยแบบ 360 องศา

Social Share

ปาย เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวที่สวยที่สุดและอยู่สูงที่สุดในอำเภอปาย โดยหมู่บ้านแพมบก ร่วมกับ อบต.ทุ่งยาวและโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริดอยกิ่วลม ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่สวยงามที่สุดในจ.แม่ฮ่องสอน ในเดือนตุลาคม 61 นี้

เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมความสวยงามของธรรมชาติบนยอดเขาดอยธงพร้อมกราบสักการะบูชาพระบรมสารีริกธาตุดอยธง อันศักดิ์สิทธิที่มีการอัญเชิญประทับอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดใน อ.ปาย

โดยความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,895 เมตร อุณหภูมิในช่วงหน้าหนาวต่ำสุดวัดได้ 2-4 องศาเซลเซียส สูงสุด 11 องศาเซลเซียส ซึ่งดอยธง เป็นยอดเขาที่เป็นเส้นทางผ่านจาก ดอยเมี่ยง ห่างกันประมาณ 3 กม. และในรัศมี 500 เมตร ยังมีจุดชมวิวทิวทัศน์ 360 องศา ให้ได้ชมทะเลหมอกและธรรมชาติที่สวยงามตลอดเส้นทาง

นายเพชร หมื่นบุญตัน เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริดอยกิ่วลม (ดอยเมี่ยง) เปิดเผยว่า เดิมทีดอยเมี่ยง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาชมความงามของธรรมชาติและพักค้างคืนในแต่ละปี โดยทางหน่วยมีบริการบ้านพักให้จำนวน 4 หลัง และลานกางเตนท์ ซึ่งสามารถกางเตนท์ได้จำนวน 30 หลัง มีน้ำอุ่น และห้องน้ำสะอาดใว้บริการ โดยเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ทางหน่วยได้ปรับปรุงพัฒนาเส้นทางขึ้น ดอยธงซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดใน อ.ปาย สามารถมองเห็นทัศนียภาพและทะเลหมอกที่สวยงามโดยรอบได้ 360 องศา ทั้งฝั่ง อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า

มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ สิ่งศักดิ์สิทธิขึ้นประทับไว้บนยอดดอยธง เพื่อเป็นที่สักการะบูชากราบไหว้ พร้อมทั้งได้ปลูกดอกพญาเสือโคร่งรอบหุบเขา จำนวนนับ 3 หมื่นต้น ขณะนี้กำลังเติบโต ซึ่งคาดว่าภายใน 2 ปีข้างหน้า ดอกพญาเสือโคร่งจะเบ่งบานออกดอกสะพรั่งเต็มหุบเขาแน่นอน โดยโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริดอยกิ่วลมร่วมกับชาวบ้าน หมู่บ้านแพมบก และ อบต.ทุ่งยาว ได้จับมือกัน พัฒนาปรับปรุง ทั้งเส้นทาง ภูมิทัศน์ สถานที่ท่องเที่ยว พร้อมที่พัก อย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมรองรับและบริการนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเข้ามาเที่ยวในปลายปีนี้จำนวนมาก

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวชมทะเลหมอกและทัศนียภาพที่สวยงามบน ดอยเมี่ยง และ ดอยธง สามารถเดินทางขึ้นไปได้ โดยรถของเจ้าหน้าที่ซึ่งมีใว้บริการ รถมอเตอร์ไซค์ และการเดินเท้า ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ขึ้นไปเอง นอกจากรถของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเส้นทางคับแคบและเป็นภูเขาสูงทางลูกรัง สำหรับยอดเขาดอยธง มีอาณาบริเวณที่ล้อมรอบไปด้วยขุนเขา ทิวทัศน์ป่าไม้ ธรรมชาติ มีลมโชยตลอดวัน ตั้งอยู่ในเขตป่าอนุรักษ์ ตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริดอยกิ่วลม ครอบคลุมพื้นที่กว้างกว่า 2,000 ไร่

สามารถรับชมทะเลหมอกเป็นแอ่งรอบด้านในช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นสบาย โรแมนติก ทำให้นักท่องเที่ยวใฝ่ฝันที่จะขึ้นไปพิชิตภูสูงและสัมผัสกับบรรยากาศกันจำนวนมาก ที่สำคัญบนยอดเขาโดยธง ได้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มีการอัญเชิญขึ้นประทับขนาดหน้าตักความกว้าง และความสูงกว่า 2 เมตร เพื่อสำหรับให้ผู้คนที่มีโอกาสได้เดินทางขึ้นมาได้สักการบูชาขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนยอดเขาแห่งนี้ด้วย ซึ่งใครที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวบน ดอยเมี่ยง ก็สามารถเดินทางต่อขึ้นไปบนโดยธงได้ โดยจะมีรถของเจ้าหน้าที่บริการรับส่งหรือไม่ก็ใช้มอเตอร์ไซค์ขึ้นไปจอดตรงลานจอดรถและเดินเท้าขึ้นไปสู่ยอดเขาดอยธงอีกประมาณ 400 เมตร