วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี พร้อมรับลมหนาว เสริมมาตรการในการดูแลและให้ความอบอุ่นแก่สัตว์

Social Share

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เร่งเสริมมาตรการสร้างความอบอุ่นและดูแลสัตว์ หลังสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นลงตลอดช่วงสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันได้จัดอาหารเสริมและวิตามินบำรุงร่างกายป้องกันสัตว์ล้มป่วย

นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง รักษาการ ผู้อำนวยการสำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดเผยว่า เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเร่งดำเนินการป้องกันล่วงหน้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่พบว่าช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ อากาศเริ่มหนาวเย็นลงเรื่อยๆ จึงได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ป่าที่อาจจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะสัตว์ที่ส่วนใหญ่อยู่ในโซนอากาศเขตร้อนอย่างแอฟริกา อเมริกาใต้ รวมทั้งฝั่งเอเชีย ได้มีการเพิ่มกองฟางและกระสอบป่านในส่วนของที่หลับนอน เพื่อไม่ให้สัตว์สัมผัสกับพื้นดินที่เย็นเกินไป เพิ่มหลอดไฟสปอตไลท์ที่สร้างความอบอุ่นในช่วงกลางคืน และบางส่วนจัดแสดงที่ไม่ถูกแสงแดดก็จะพยายามเปิดสร้างความอบอุ่นให้ทั้งวัน

 

ขณะเดียวกัน มีการติดตั้งอุปกรณ์บังลมเพิ่ม เช่น กล่องนอน กั้นผนังด้วยสแลม หรือพลาสติก เพื่อกันลมที่จะพัดมาปะทะกับสัตว์โดยตรง พบว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ สัตว์ป่าที่เลี้ยงไว้มาพึ่งความอบอุ่นจากกองฟางและหลอดไฟที่เปิดสร้างความอบอุ่นให้ และบางชนิดที่อาศัยอยู่รวมกันก็จะเห็นภาพน่ารักที่สัตว์จะมาซุกตัวรวมกัน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้แก่กันตามธรรมชาติ

 

ส่วนช่วงกลางวันก็พยามยามที่จะผลัดเปลี่ยนสัตว์นำออกมาอาบแดดเพื่อได้รับความอบอุ่นจากธรรมชาติ นอกจากนี้แล้วยังได้กำชับเจ้าหน้าที่เพิ่มอาหารเสริมและวิตามินเพื่อจะช่วยเป็นภูมิต้านทานอากาศหนาวให้กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ที่แก่สัตว์ป่วย สัตว์ขนาดเล็ก และลูกสัตว์เกิดให้ต้องดูแลเป็นพิเศษ

เรื่องมาใหม่