วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ลูกฮิปโปน้อยตายแล้ว ในสวนสัตว์เชียงใหม่ พึ่งเปิดตัวในงานวันเด็กอย่างเป็นทางการ ผ่านมาไม่กี่วันตายแล้ว

Social Share

น่าเศร้าสลด ลูกฮิปโปน้อยในสวนสัตว์เชียงใหม่ แจ้งเกิดงานวันเด็ก ผ่านมาไม่กี่วันตายในส่วนจัดแสดง เจ้าหน้าที่ส่งชันสูตรแล้ว สาเหตุน่าจะมาจากปอดติดเชื้ออย่างรุนแรง ถือเป็นเหตุการณ์ที่สูญเสียสัตว์สำคัญไปอีก 1 ตัว

ช่วงบ่ายวันนี้ (15 ม.ค. 61) ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ประจำส่วนจัดแสดงฮิปโปโปเตมัส ได้แจ้งเหตุน่าเศร้า ต่อ นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ว่า ลูกฮิปโปน้อย ที่ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เปิดตัวไปในช่วงงานวันเด็กแห่งชาติ วันที่ 13 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้เสียชีวิตลงแล้ว และได้ส่งไปชันสูตรแล้ว ทางสัตวแพทย์คาดว่าน่าจะมาจากปอดมีการติดเชื้อเฉียบพลันอย่างรุนแรง จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง สวนสัตว์เชียงใหม่รู้เสียใจต่อการสูญเสียลูกฮิปโปโปเตมัสเป็นอย่างมาก

นายวุฒิชัย กล่าวว่า สำหรับลูกฮิปโปตัวนี้มีพ่อชื่อวีรชน มีแม่ชื่อมะยม เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 มีอายุ 2 เดือน 4 วัน เพศผู้ โดยก่อนหน้านี้กลุ่มครอบครัวฮิปโป ทางเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายไปไว้ที่ส่วนจัดแสดงช้างที่อยู่ด้านบน เพื่อทำการปรับปรุงบ้านใหม่ให้กับครอบครัวฮิปโป ซึ่งใช้เวลาปรับปรุงไปกว่า 1 ปี หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่พึ่งเคลื่อนย้ายฮิปโปน้อยกลับมาเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 61 ที่ผ่านมา เพื่อที่เตรียมจะนำมาจัดแสดงให้กับเด็กๆ และนักท่องเที่ยวได้ชม เนื่องในงานวันเด็กแห่งชาติ หลังจากเคลื่อนย้ายมาเสร็จ ก็ได้มีการเฝ้าดูสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ก็พบว่ามีการกินอาหารและเล่นน้ำอย่างสนุกสนานตามปกติ

กระทั่งช่วงวันเด็กก็มีเด็กๆ และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามที่จะเข้าไปใกล้ๆ เพื่อที่จะได้ทราบเพศของลูกฮิปโปน้อยตัวนี้ เนื่องจากยังเข้าใกล้ไม่ได้ มาถึงเช้าวันนี้ก็เห็นลูกฮิปโปนอนผิดปกติ ทางพี่เลี้ยงจึงได้รีบเข้าไปดูและกันพ่อกับแม่ฮิปโปออกห่าง เพื่อจะตรวจเช็ค แต่กว่าจะเข้าไปถึงได้ ก็ต้องใช้เวลา เมื่อไปถึงก็พบว่าลูกฮิปโปนั้นเสียชีวิตแล้ว และได้ส่งไปชันสูตรยังแผนกชันสูตรซากสัตว์ของทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ เบื้องต้นก็คาดว่าน่าจะมาจากการป่วยและปอดติดเชื้ออย่างรุนแรงเฉียบพลัน

ทำให้ปัจจุบันฮิปโปจากทั้งหมด 5 ตัว ขณะนี้คงเหลือเพียง 4 ตัว ถือเป็นการสูญเสียด้านการเพาะขยายพันธุ์ฮิปโปด้วย ทางเจ้าหน้าที่ก็เตรียมที่จะค้นหาสาเหตุของการเกิดโรคอย่างชัดเจนอีกครั้งว่าน่าจะเกิดมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง หรือเกิดมาจากปัญหาส่วนไหน ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงของการวินิจฉัยอยู่ ซึ่งจะได้มีการแจ้งให้ทราบต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) พนักงานสวนสัตว์เสี่ยงติดโควิด 6 คน ล่าสุดปลอดภัย พร้อมปิดชั่วคราวทำความสะอาด
(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดขบวนพาเหรดมาสคอร์ต แต่งกายเป็นซานต้า ซานตี้ ส่งมอบความสุขในวันคริสต์มาสและปีใหม่ 2021
(คลิป) หนาวนี้แวะเที่ยวชม สวนสัตว์เชียงใหม่และดอกไม้เมืองหนาว 10สายพันธุ์ ไฮไลท์เปิดโชว์สาธิตทำขนมปังอาหารเสริมหมีแพนด้าให้ชม พร้อมนิทรรศการที่ห้องอนุบาลหมีแพนด้า
(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมลอยกระทงวันฮาโลวีน และลอยกระทงใต้น้ำแห่งเดียวในภาคเหนือ กระตุ้นการท่องเที่ยว
(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ถือฤกษ์ขึ้นปีใหม่ตามแบบโบราณ จัดรดน้ำดำหัว มีสาวแต่ง “ออเจ้า” ร่วมงานด้วย