วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ตะลุย เช็คเน็ตร้านกาแฟ ร้านไหนน่านั่งทำงาน Ep.3 ร้าน HARINEZUMI CAFE

21 ม.ค. 2018
2790
Social Share

ร้านกาแฟอุ้ม “เม่น” แห่งเดียวในประเทศ เตรียมฉลองต้อนรับวาเลนไทน์ ชวนมาเป็นคู่รับสิทธิพิเศษ ที่สำคัญนอกจากได้อุ้มน้องเม่นแล้ว เน็ตในร้านยังแรงพอให้นั่งทำงาน และนั่งเล่นชิวๆ กับการอุ้มน้องเม่น เล่นไปด้วย

ร้านกาแฟอุ้ม “เม่น” ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์กาแฟที่มาจากเม่น นะครับ เดี๋ยวจะเกิดความสงสัยกัน แต่ร้านแห่งนี้แปลกตามาก มองจากด้านนอก ยอมรับว่าตอนแรก คือร้านอะไร คนเขียนก็ “งง” เกิดความสงสัย เป็นร้านที่ขายของให้นักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวญี่ปุ่นที่เริ่มแพร่ระบาดในตอนนี้หรือเปล่า เพราะมีตุ๊กตาเม่น วางอยู่หน้าร้าน

ได้แต่มองผ่านๆ แล้วขี่รถเลยไป เพราะเส้นทางนี้เป็นถนนสายศรีดอนชัย มีรถผ่านตลอด แต่ด้วยความสงสัย เลยแวะจอดดูหน้าร้าน ก็เลยรู้ว่าร้านแห่งนี้ชื่อ ร้าน HARINEZUMI CAFE เป็นร้านกาแฟ แต่ก็ยังสงสัยว่า ตุ๊กตาเม่น ที่อยู่ข้างหน้าเอาไว้โชว์อย่างเดียวหรือไม่ สุดท้ายก็ต้องมองเข้าไปในร้าน แต่ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ร้านจะปิดแล้ว เลยมองว่าในร้านกำลังทำอะไรอยู่ ก็เห็น “เม่นแคระ” วางในตู้ติดหน้าต่าง และคนในร้านกำลังอุ้ม “เม่นแคระ” กันอยู่

ความคิดแรกคือ “แปลก” เพราะไม่มีใครเอาเม่นมาให้เล่นเลย ที่ผ่านมาเจอแต่ร้านกาแฟน้องแมว คาเฟ่แมว เลยถือโอกาสแวะเข้าไปทักทายและพูดคุยกับทางผู้จัดการร้านและพนักงานในร้าน ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดี พูดจาเป็นกันเองแบบสุดๆ ก่อนที่จะเริ่มเทสสปีดอินเทอร์เน็ต ขอแวะคุยกับทางร้านถึงแนวคิดอันแปลกๆ นี้ก่อน เพราะยังไม่เห็นใครทำ และอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย

่ว่าแล้วก็ได้นั่งคุยกับ น้องมิ้น หรือคุณณัฐพล หน่อใจ ผู้จัดการแสนน่ารักประจำร้าน ได้ให้ข้อมูลว่า ร้านแห่งนี้ทำไมถึงต้องเป็น “เม่น” ซึ่งเจ้าของร้านเป็นคนญี่ปุ่น ในส่วนของคนญี่ปุ่น ชอบเลี้ยงเม่น กันอยู่แล้ว แล้วเจ้านายทำธุรกิจเกี่ยวกับเม่น และมีภรรยาเป็นคนไทย ทางภรรยาเจ้านายอยากเปิดร้านกาแฟ ส่วนเจ้านายอยากเปิดเป็นค่าเฟ่เม่นเพียงอย่างเดียว เหมือนที่ญี่ปุ่น แต่ทำไม่ได้เลยออกมาเป็นคาเฟ่เม่น ลักษณะแบบนี้

ร้านแห่งนี้ เปิดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ขณะนี้ผ่านมาได้ 2 เดือน กับ 21 วัน ในวันนี้ หลังจากที่เปิดมากระแสตอบรับก็เป็นอย่างดี โดย 80 เปอร์เซ็นต์เป็นคนต่างชาติ ที่เดินเข้ามาแบบ วอร์คอิน และอีก 20 เปอร์เซ็นต์เป็นคนไทย สำหรับการโปรโมทร้าน ตอนแรกไม่ได้มีการโปรโมทอะไรเลย แต่สื่อทางเฟสบุ๊คนั้นเร็วมาก และร้านแห่งนี้ถือเป็นเจ้าแรกของประเทศไทย มีการจดลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง และ “เม่น” ที่นำมาเป็นสายพันธุ์เม่นแคระ ทั้งหมด

อายุของเม่น ที่นำมาในร้านนี้ ประมาณ 1 – 3 เดือน ถ้าเกิน 3 เดือนขึ้นไป น้องเม่น จะเป็นไซส์ใหญ่เกินไป อาจจะเกิดความดุได้ แต่หากเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ ก็จะเกิดความเชื่อง และเชื่องกับทุกคน

ในส่วนของร้านสำหรับคนที่จะมีสิทธิ์ อุ้มน้องเม่นได้นั้น ทางร้านจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แบบแรก มานั่งทานกาแฟ น้ำชา หรือขนม แล้วถ่ายรูปน้องเม่นที่อยู่ในตู้โชว์ได้ และแบบที่สอง เป็นแบบเช็ต ก็จะมีทั้งหมด 4 เซ็ต เพื่อให้ลูกค้าได้เอ็นจอย และได้สนุกกับการอุ้มน้องถ่ายภาพ และการเล่นกับน้อง ซึ่งราคาต่ำสุดอยู่ที่ 149 บาท แต่ก็จะมีแบบพิเศษอีกอย่างคือ ราคา 120 บาท ไม่สั่งเครื่องดื่มก็ได้ แต่จะอุ้มน้องและเล่นกับน้องได้อย่างเดียว ตอนนี้เราไม่ได้จำกัดเรื่องของเวลา ซึ่งทุกคนจะอุ้มน้อง เล่นกับน้องเม่นกี่ชั่วโมงก็ได้ เพราะอยากให้ลูกค้าได้เกิดความรู้สึกรักและสนุก ได้รับความสุขอย่างเต็มที่ก่อนออกจากร้านไป

แต่การเล่นกับน้องเม่น ในแต่ละครั้ง เราจะมีแอลกอฮอล์เหลวให้ มีถุงมือให้ เพราะลูกค้าบางคนก็อยากจะอุ้มน้องเม่น ถ่ายภาพโดยไม่อยากสวมถุงมือ เพราะถ่ายออกมาจะสวยกว่า ซึ่งเราก็ไม่ได้ห้ามลูกค้า แต่ก็อยากให้เกิดความสะอาดก่อน จึงต้องใช้แอลกอฮอล์ล้างมือ ที่ผ่านมา น้องเม่น ดุหรือไม่ น้องเม่นเขาเป็นสัตว์ที่ป้องกันตัวเองอยู่แล้ว แต่บางรายอาจจะเล่นรุนแรงกับน้อง ก็อาจจะมีการดุบ้างแต่คนเล่นก็ไม่ได้รับบาดเจ็บอะไร

นอกจากน้องเม่นแล้ว ในร้านยังมีหนูแกสบี้ ให้กับลูกค้าได้อุ้มถ่ายภาพและป้อนอาหารด้วย ซึ่งตอนนี้ที่ร้านมีน้องเม่น รวมกว่า 30 ตัว กำลังมีคลอดใหม่อีก 9 ตัว ส่วนน้องแกสบี้ ก็จะทั้งหมด 15 ตัว มีคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอีก 2 ตัว ซึ่งลูกค้าที่จะมาร้านนี้ถือว่า จะได้รับความประทับใจแน่นอน เพราะจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ชื่นชอบสัตว์แปลก และเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยด้วย

ยังถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนที่ชื่นชอบน้องเม่น หรืออยากจะเลี้ยงน้องเม่นด้วย สามารถมาลองเล่น มาจับดูก่อนได้ รวมถึงปรึกษากับทางพนักงานในร้านได้ว่าควรเลี้ยงอย่างไร เพราะพนักงานในร้านจะรู้ข้อมูลการเลี้ยงเป็นอย่างดี สามารถให้คำปรึกษาได้ และลูกค้าจะได้รู้ว่า ตัวเองอยากจะเลี้ยงจริงหรือไม่ บางคนอาจคิดที่อยากจะเลี้ยง แต่พอเลี้ยงไปก็ไม่ไหว รู้สึกสงสารน้องเม่นมากกว่า ถ้าเป็นแบบนั้น มาลงเล่น ลองจับ หากชอบค่อยเลี้ยงจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด หรือบางคนอาจจะเปลี่ยนใจไม่เลี้ยงแต่มาเล่นกับน้องในร้านแบบนี้ดีกว่า สบายใจกว่า

สำหรับวันวาเลนไทน์ที่ใกล้จะถึงนี้ ทางร้านก็มีโปรโมทชั่นพิเศษ สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้านด้วย หากคู่รักจูงมือกันมา ไม่จำกัดว่าจะเป็นคู่รักแบบไหน แบบเพื่อน แบบครอบครัว แบบแฟนกัน ก็ยินดีต้อนรับ และมีโปรโมชั่น ซึ่งขณะนี้ทางร้านอาจจะมีให้เลือกระหว่างการลด 10 เปอร์เซ็นต์ และการแจกตุ๊กตาน้องเม่น ให้กับคู่รักด้วย และภายในร้านยังตกแต่งทั้งตุ๊กตา สิ่งของที่เกี่ยวกับน้องเม่น ทั้งร้านอีกด้วย

พูดถึงน้องเม่นกันมาแล้ว คราวนี้มาลองดูเน็ตในร้านกันบ้าง เพราะสิ่งที่ขาดไม่ได้จากความสุขของการได้จิบกาแฟ จิบน้ำชา กินขนมแล้ว ก็คงไม่พ้นเรื่องของการแชร์รูป แชร์วีดีโอ โพสต์ภาพสวยๆ จากที่ถ่าย ซึ่งทางผู้เขียนได้ทดสอบในร้านแห่งนี้ ด้วยระบบปฏิบัติการ Windows10 แบบ 64 bit ซึ่งจะทำการทดสอบโดยใช้โปรแกรม Firefox 57.0 และ Google Chrome 63.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดทำการทดสอบ

โดยทดสอบครั้งแรกผ่านเว็บไซต์ http://speedtest.adslthailand.com ด้วยโปรแกรม Firefox 57.0 พบว่าร้านแห่งนี้ใช้บริการของ True Internet จากการทดสอบครั้งแรก พบว่า ค่าในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 39.82 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 28.94 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงสุด 13.68 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 11.78 Mb/s

สำหรับค่า Latency หรือตัววัดความเร็วจากการใช้เวลารับส่งข้อมูล ซึ่งเป็นค่าการตอบสนองในการรับ – ส่ง สัญญาณ โดยตรง ความเร็วนี้จะต่ำกว่าหรือเท่ากับความเร็วของแสง โดยคำนวณจากระยะเวลาที่เริ่มส่งไป แล้วเซิร์ฟเวอร์ตอบกลับมาหาผู้ใช้งานจริง หรือเรียกกันอีกอย่างแบบคุ้นหูคือค่า “Ping” ค่านี้จะได้มาจากการเทสสัญญาณ จะพบว่าค่าน้อยที่สุดอยู่ที่ 19.56 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 22.46 ms ส่วนค่า Jitter คือค่า delay ที่ไม่คงที่ 7.060 ms

การทดสอบครั้งที่สองผ่านโปรแกรมและเว็บไซต์เดียวกัน พบว่าค่าดาวน์โหลดอยู่ที่ 35.43 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 31.37 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงสุด 18.15 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 14.88 Mb/s ค่า Latency น้อยสุดอยู่ที่ 19.72 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 22.10 ms ค่า Jitter อยู่ที่ 5.820 ms

ต่อมาได้ทดสอบด้วยโปรกรม Firefox เวอร์ชั่น 57.0 ผ่านเว็บไซต์ https://speedtest.thaiware.com พบว่า ค่าดาวน์โหลดสูงสูด 21.7 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงถึง 21.9 Mb/s ค่า Ping วัดได้น้อยสุด 19 ms ค่า Jitter วัดได้ 1 ms

สำหรับการทดสอบครั้งที่สองผ่านโปรแกรมและเว็บไซต์เดียวกัน พบว่า ค่าดาวน์โหลดสูงสูด 26.8 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงถึง 14.4 Mb/s ค่า Ping วัดได้น้อยสุด 19 ms ค่า Jitter วัดได้ 13 ms

สรุปจากการใช้โปรแกรม Firefox เวอร์ชั่น 57.0 ทำการทดสอบผ่านทั้ง 2 เว็บไซต์ พบว่า อัตราค่าดาวน์โหลด และค่าอัพโหลดนั้น ยังถือว่าสูงอยู่

จากนั้นได้ทำการทดสอบผ่านโปรแกรม Google Chrome เวอร์ชั่น 63.0 ผ่านเว็บไซต์ http://speedtest.adslthailand.com โดยครั้งแรกของการทดสอบพบว่า ค่าในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 30.28 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 25.37 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงสุด 24.02 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20.49 Mb/s และค่า Latency น้อยที่สุดวัดได้ 19.57 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 23.54 ms และค่า Jitter วัดได้ 10.64 ms ซึ่งค่าในการดาวน์โหลดและค่าอัพโหลดนั้นสูงกว่า ตอนแรกที่ทดสอบผ่านโปรแกรม Firefox ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่คนใช้น้อย

จากนั้นได้ทดสอบผ่านโปรแกรมและเว็บไซต์เดียวกันเป็นครั้งที่สอง พบว่า ค่าในการดาวน์โหลดอยู่ที่ 29.41 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 22.71 Mb/s ค่าอัพโหลดสูงสุด 24.81 Mb/s ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20.23 Mb/s และค่า Latency น้อยที่สุดวัดได้ 19.44 ms ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 22.30 ms และค่า Jitter วัดได้ 11.51 ms

ต่อมาได้ทดสอบด้วยโปรแกรม Google Chrome เวอร์ชั่น 63.0 ผ่านเว็บไซต์ https://speedtest.thaiware.com พบว่า ค่าดาวน์โหลดอยู่ที่ 26.9 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 16.9 Mb/s ค่า Ping อยู่ที่ 19 ms และค่า Jitter อยูที่ 13 ms

สำหรับการทดสอบครั้งที่สอง ผ่านโปรแกรมและเว็บไซต์เดียวกัน พบว่า ค่าดาวน์โหลดอยู่ที่ 23.3 Mb/s ค่าอัพโหลดอยู่ที่ 12.8 Mb/s ค่า Ping อยู่ที่ 20 ms และค่า Jitter อยูที่ 2 ms

ในภาพรวมจากการทดสอบและได้พูดคุยกับทางร้านพบว่า หากลูกค้าเข้าร้านจำนวนมาก สัญญาณเน็ตจะหลุดหายไปบางช่วง และทางพนักงานนั้นไม่สามารถใช้เน็ตของร้านได้ เนื่องจากจะทำให้ความเร็วตกลง ประกอบกับการที่พนักงานต้องทำงานด้วย จึงไม่ได้เชื่อมต่อเน็ตทางร้าน และจะใช้เน็ตส่วนตัวแทน แต่ลูกค้านั้นหากมีจำนวนมาก สัญญาณก็อาจจะมีดรอปหรือหลุดหายบ้าง ซึ่งขณะที่ทำการทดสอบอยู่นั้น ทางผู้ทดสอบก็พบว่ามีสัญญาณที่ดรอปลงมาอย่างมากเช่นกัน

 

แต่ทั้งนี้การทดสอบไม่ได้เป็นจุดสิ้นสุดเรื่องของความเร็วของระบบอินเทอร์เน็ต เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งจำนวนคนในร้าน การอัพโหลด การดาวน์โหลด ที่อยู่ในห้วงเวลาเดียวกันจากคนในร้าน และลูกค้าที่ใช้งานว่าใช้เน็ตของร้านหรือของตนเอง เชื่อว่า โลกปัจจุบันยังก้าวไปอีกมากและอินเทอร์เน็ตสำคัญกับชีวิตโลกดิจิทัลทุกวันนี้ และขอบคุณร้าน HARINEZUMI CAFE สำหรับข้อมูลและการทดสอบระบบอินเตอร์ในนี้

ช่องทางการติดต่อร้าน ผ่านทาง เฟสบุ๊ค : HARINEZUMI CAFE , ติดต่อผ่านอินสตราแกรม : HARINEZUMI_CAFE หรือที่เบอรโทร 084 – 1744898 ทางร้านฝากบอกว่า สามารถโทรมาจองโต๊ะได้ หากกลัวว่าลูกค้าเต็ม