วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

รัฐมนตรีช่วยฯ คมนาคมชื่นชมคิวอาร์โค้ดที่สถานีขนส่งเชียงใหม่เจ๋งช่วยให้สะดวกด้านการเดินทาง

24 ธ.ค. 2017
2034
Social Share

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวรถโดยสารที่เชียงใหม่เตรียมพร้อมห้วงเทศกาลปีใหม่ สำรองเที่ยวรวมกว่า 190 เที่ยวต่อวัน สร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่สถานีขนส่งอย่างแน่นอน และชื่นชมแนวคิดระบบคิวอาร์โค้ดที่ติดที่สถานีขนส่ง ยอดเยี่ยม ทำให้ผู้โดยสารเดินทางได้สะดวก

ช่วงบ่ายวันนี้ (23 ธ.ค. 60) ที่สถานี่สถานีขนส่งเชียงใหม่อาเขตแห่งที่ 3 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางมาตรวจความพร้อมในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยมีนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะให้การต้อนรับ

จากนั้นก็ได้เดินตรวจโดยรอบบริเวณสถานีขนส่ง ตั้งแต่จุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์สำหรับคนขับรถ ที่ต้องยืนยันว่าคนขับรถมีระดับแอลกอฮอล์เป็นศูนย์และต้องตรวจสารเสพติดในร่างกายจากเจ้าหน้าที่ ปปส.ก่อนที่จะทำการขับรถ ต่อมาได้เดินขึ้นตรวจบนรถทัวร์ เพื่อดูความสะอาด ความปลอดภัย การติดตั้งเข็มขัดนิรภัยบนที่นั่งของผู้โดยสาร และได้แวะทักทายกับผู้โดยสาร ก่อนจะเดินลงมาจากรถเพื่อมอบของขวัญปีใหม่ให้กับผู้โดยสาร

ก่อนจะเดินไปดูป้ายสำหรับสแกนคิวอาร์โค้ด ซึ่งมีการติดตั้งไว้ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว สามารถนำสมาร์โฟนมาสแกน เพื่อดูว่าสถานที่จะเดินทางไปนั้น จำนวนรถเต็มแล้วหรือไม่ และสถานที่ดังกล่าวอยู่ไกลจากจุดที่สถานีขนส่งประมาณเท่าไหร่ มีข้อมูลด้านการเดินทาง และการจำหน่ายตั๋วเดินทางไว้พร้อม ซึ่งถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก

หลังจากเดินตรวจเรียบร้อยแล้ว ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เปิดเผยว่า จากการสอบถามข้อมูลจากขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ก็ทราบว่า มีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยที่ได้เตรียมพร้อมมากเป็นพิเศษ การขับรถคนขับต้องไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่มียาเสพติดในร่างกาย หากพบก็ต้องถูกดำเนินคดี การตรวจสอบความปลอดภัยของรถที่มีความพร้อมก่อนออกเดินทาง

ที่สำคัญมีการติดป้ายที่มีแถบคิวอาร์โค้ดแสดงไว้ที่สถานีขนส่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารจะได้เกิดความสะดวกมากยิ่งขึ้นในการเดินทาง ที่จองตั๋วล่วงหน้าได้ มีการสำรองรถไว้เพิ่มไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง มีการเปิดศูนย์รับแจ้งเหตุไว้ 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถแจ้งเหตุการณ์ต่างๆ ได้

รวมถึงมีการร้องทุกข์ได้ด้วยหากพบว่ามีการกระทำความผิดในรูปแบบต่างๆ หรือต้องการความช่วยเหลือก็สามารถโทรศัพท์มาแจ้งได้ที่หมายเลข 1584 นอกจากนี้ก็อยากรณรงค์เรื่องของ “ขับช้า” ซึ่งการขับช้าจะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น , “เปิดไฟหน้า” ซึ่งการเปิดไฟหน้ารถนั้นผลจากการศึกษาพบว่า สามารถช่วยให้การมองเห็นและทัศนวิสัยดีขึ้นในการขับรถก็สามารถลดอุบัติเหตุลงได้ และสุดท้าย “คาดเข็มขัด” ซึ่งการคาดเข็มขัดนิรภัย จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยและหากเกิดอุบัติเหตุก็สามารถช่วยได้

หากทำตามนี้ก็จะสามารถช่วยลดอุบัติเหตุลงได้ สำหรับพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงตามเส้นทางต่างๆ ก็ให้มีการปรับปรุงให้เกิดความปลอดภัย ให้เกิดความสะอาดด้วย เพื่อที่ผู้ใช้รถใช้ถนนจะได้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง

ด้านนายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมเที่ยวรถเสริมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยในห้วงวันที่ 28 – 30 ธ.ค. 60 ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดในห้วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางจำนวนมาก โดยปกติในพื้นที่ภาคเหนือจะมีการเดินทาง 100 เที่ยวต่อวัน ก็ได้เพิ่มรถเสริมอีก 150 เที่ยวต่อวัน เพื่อให้เพียงพอ เนื่องจากคนจะเดินทางในพื้นที่ภาคเหนือมากที่สุด ส่วนเส้นทางจากเชียงใหม่ ปลายทางกรุงเทพฯ ปกติจะมีเพียง 60 เที่ยวต่อวัน ก็ได้เพิ่มอีก 30 – 40 เที่ยวต่อวัน

ผู้โดยสารมั่นใจได้แน่นอนว่าจะมีรถเดินทางที่เพียงพอไม่มีการตกหล่นอยู่ที่สถานีขนส่ง และหากผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวก ต้องการร้องเรียนและแจ้งเหตุต่างๆ ก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งเหตุได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่หมายเลข 1584 จะมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยเหลือ

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
กระทรวงคมนาคมตั้งเป้า….เปิดประมูลระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่สายแรกได้ในปี 2562 ความหวังที่กำลังเป็นจริงของชาวเชียงใหม่
กรมการขนส่งทางบก ยกระดับเว็บไซต์ DLT e-Booking รองรับการจองคิวอบรมเพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถล่วงหน้า
ขนส่งเชียงใหม่ ใช้งบ กปถ. 2.1 ล้านกว่าบาท จัดโครงการ Happiness for All มอบอุปกรณ์ให้กับผู้อุบัติเหตุบนท้องถนน
ขนส่งเชียงใหม่เปิดตัวรถ Taxi OK นำร่องรถ 20 คัน มิติใหม่แท็กซี่ไทย ติดแอปพลิเคชั่น พร้อมระบบถ่ายภาพในรถและปุ่มกดฉุกเฉินด้วย
ขนส่งเชียงใหม่ ปลื้มยอดประมูลป้ายทะเบียนรถเลขสวยทะลุเป้าที่ตั้งไว้ ได้สูงถึง 13 ล้านกว่าบาท
กรมการขนส่งต้อนรับวาเลนไทน์และตรุษจีนเปิดประมูลป้ายทะเบียนรถเลขสวย เพื่อให้นำไปมอบให้กับคนที่รักได้